Lần đầu tiên KidSmart tiếp cận trẻ mồ côi
Ngày 28-12, IBM và Bộ Giáo dục – Đào tạo đã kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình Giáo dục sớm - đưa tin học vào giáo dục mầm non, IBM KidSmart, tại Việt Nam. Nhân dịp này, công ty IBM Việt Nam đã trao tặng thêm 31 bộ Nhà Thám hiểm trẻ (Young Explorer) cho 26 trường mầm non và năm trung tâm bảo trợ trẻ em, nâng tổng số bộ Nhà Thám hiểm trẻ trao tặng cho các trường mầm non, bệnh viện, và trung tâm bảo trợ trẻ em trong cả nước lên 363 bộ.
Mỗi bộ Nhà Thám hiểm trẻ là một tổ hợp máy tính và các phần mềm học tập, chủ yếu là rèn luyện tư duy logic và kỹ năng làm việc nhóm thông qua trò chơi, trị giá 4.000 USD/bộ.
Chương trình Giáo dục sớm KidSmart là chương trình toàn cầu của IBM nhằm tạo điều kiện cho lứa tuổi mầm non được tiếp cận với CNTT và tăng cường sử dụng công nghệ mới như một công cụ học tập. Việt Nam là một trong 15 quốc gia tại châu Á – Thái Bình Dương đang thực hiện chương trình này.
KidSmart được phát triển đầu tiên tại Mỹ vào năm 1998, và tại các trường mầm non của Việt Nam năm 2001. Đến năm 2008, tám bệnh viện nhi trên cả nước cũng đã được tiếp nhận các tổ hợp máy tính dành cho trẻ em. Và dịp kỷ niệm 10 năm KidSmart Việt Nam, lần đầu tiên các bộ máy tính này được trao tặng tới các trẻ mồ côi.
Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội cho biết, Bộ này đang quản lý 120 trung tâm bảo trợ xã hội với gần 5.000 trẻ em mồ côi. Ông đánh giá cao ý nghĩa xã hội của việc IBM mở rộng trao tặng các dụng cụ học tập công nghệ cho các trường trẻ em mồ côi. Ông Huân nói: “Việc IBM trao tặng các bộ công cụ học tập công nghệ cho các trường trẻ em mồ côi có ý nghĩa to lớn trong việc mang lại cho các em lứa tuổi mầm non có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện tốt nhất để học tập và phát triển, giúp các em sớm được tiếp cận và hình thành niềm đam mê với các sản phẩm công nghệ.”
Cú hích ứng dụng CNTT trong trường mầm non
Trong 10 năm triển khai chương trình, với sự hỗ trợ của Vụ Giáo dục Mầm non, IBM đã đạt mục tiêu đặt ra là xây dựng mô hình IBM KidSmart tại tất cả các tỉnh/thành phố trên toàn quốc, đánh dấu nỗ lực hỗ trợ đổi mới hình thức tổ chức và giáo dục trẻ tại tất cả các mô hình trường mầm non với các điều kiện kinh tế và văn hóa và xã hội khác nhau.
Cũng nằm trong khuôn khổ của chương trình, IBM đã tổ chức các lớp tập huấn cho gần 2.000 cán bộ quản lý giáo dục cấp sở và giáo viên mầm non; cùng việc tổ chức nhiều cuộc thi, hội thảo giúp các giáo viên và trẻ mầm non khám phá và nâng cao khả năng sáng tạo của mình. Hơn 50.000 trẻ em Việt Nam đã được học tập và trải nghiệm cùng KidSmart.
Không những thế, bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT còn cho biết, vượt ra ngoài khuôn khổ của một chương trình, KidSmart đã tạo ra những cú hích đối với công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. Theo số liệu của Vụ, thành công của KidSmart đã giúp các địa phương huy động các nguồn lực để trang bị thêm 25.000 máy tính tính tới hết năm học 2008-2009 (gấp tám lần so với năm 2006) cho hơn 9.000 trường (gấp chín lần so với năm 2006) và tập huấn cho hơn 20.000 giáo viên (gấp 10 lần số giáo viên mà chương trình KidSmart đào tạo).
Tính đến hết năm học 2009-2010, các địa phương đã trang bị 42.439 máy tính cho 11.330 trường mầm non, đạt tỷ lệ 89% tổng số trường. Hơn 1,1 triệu trẻ mầm non được tiếp cận với vi tính. Gần 95 nghìn giáo viên sử dụng máy vi tính, chiếm tỷ lệ 53%.
Bà Lê Thúy Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Thơ, Hà Nội, nơi được tiếp nhận bốn bộ Nhà Thám hiểm trẻ, cho biết, bên cạnh việc mang lại cho trẻ em cơ hội được tiếp cận CNTT từ rất sớm, KidSmart cũng có ảnh hưởng tích cực tới việc xây dựng giáo án và quá trình dạy học tại các trường mầm non giúp giáo viên tự tin và sáng tạo hơn trong giảng dạy, mang lại những giờ học và giờ thực hành bổ ích, lý thú.
“Việc có cơ hội được tiếp xúc với máy tính từ rất sớm qua những hoạt động vừa học vừa chơi phù hợp với lứa tuổi đã giúp các em phát triển trí tuệ lành mạnh, khơi dậy khả năng sáng tạo và niềm say mê với các sản phẩm công nghệ,” bà Hương cho biết thêm.
Ông Võ Tấn Long đã đại diện công ty IBM Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, chương trình KidSmart sẽ được mở rộng tới vùng sâu, vùng xa. Mục tiêu phát triển chương trình KidSmart của IBM tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo sớm được tiếp cận với công nghệ dưới những hình thức dạy và học phù hợp theo lứa tuổi, và nhằm thu hẹp khoảng cách về công nghệ, đặc biệt là của những nhóm trẻ em chịu thiệt thòi và trẻ em tại những vùng nông thôn, nơi mà các em không có điều kiện học tập như các bạn tại thành phố, giúp các em có thể tiếp cận với những công cụ học tập trực quan.