Bên cạnh tạo hình dễ thương, âm nhạc chất lượng, thông điệp ý nghĩa cùng những màn tương tác thú vị giữa diễn viên với khán giả nhí đã tạo nên điểm nhấn cho vở kịch thiếu nhi đặc sắc này.
Kịch ca nhạc “Thế giới đồ chơi và Câu chuyện cậu bé Rồng” kể về hành trình thay đổi của Mai - một cô bé con nhà giàu, sống trong căn hộ cao cấp với đầy đủ tiện nghi cùng các loại đồ chơi đắt tiền, nhưng chẳng có ai ngó ngàng, quan tâm. Mẹ cô bé quá bận rộn với công việc cho nên đi vắng suốt, mỗi ngày, bé Mai chủ yếu nói chuyện với cô giúp việc và chơi cùng các bạn thú nhồi bông. Cô đơn kéo dài, Mai dần thay đổi tính nết.
Mở đầu vở kịch, khán giả nhí đều không thích Mai vì nhân vật này lúc nào cũng cáu gắt với đồ chơi, vứt bỏ nhiều thứ không thấy tiếc và hung dữ, lười biếng, nói chuyện thiếu lễ phép. Mai liên tục bày ra các trò chơi có xu hướng bạo lực khiến đồ chơi bị gãy chỗ này, khuyết chỗ kia, có món không còn sử dụng được nữa. Đồ chơi nào cũng hoảng sợ khi Mai tới gần. Rồi một ngày kia, Mai bị phù thủy đưa vào Thế giới đồ chơi. Ở đây, Mai nghe được các món đồ chơi quen thuộc trò chuyện, than thở về mình.
Cô bé nhận ra, bấy lâu nay bản thân chưa thật sự đối xử tốt với đồ chơi mà mẹ mua tặng, khiến các bạn phiền lòng. Sự xuất hiện của chú mèo “Hoàng thượng” ở căn hộ kế bên và cậu bé Rồng-món đồ chơi đầu tiên mẹ tặng mà Mai vô tình đến mức bị thất lạc cũng chẳng nhận ra đã góp phần thay đổi cuộc đời cô bé. Những người bạn đã giúp Mai biết lỗi sai của bản thân và tìm cách sửa đổi. Sự khó khăn của chú mèo hoang cũng giúp Mai thức tỉnh, biết rằng mình cần khác đi trước khi quá muộn.
Những câu chuyện cảm động về tình mẫu tử và sự tử tế được lồng ghép khéo léo trong vở kịch này theo tiêu chí vừa bảo đảm tính giáo dục cao vừa hấp dẫn, cuốn hút trẻ nhỏ. Quay trở về thế giới thực, Mai như trở thành một con người khác, ngoan ngoãn, siêng năng, lễ phép và biết nghĩ cho người khác. Từ câu chuyện của các bạn đồ chơi cùng hai bạn mèo nhà hàng xóm, Mai đồng cảm với sự vất vả của mẹ để yêu thương, chia sẻ với mẹ nhiều hơn.
Lời xin lỗi đúng lúc và sự thương yêu, thấu hiểu là thông điệp chính được gửi gắm đến người xem, nhất là các em nhỏ. Không diễn một mạch từ đầu đến cuối, trong suốt vở kịch, các nghệ sĩ, diễn viên luôn tìm cách kết nối với khán giả nhí bằng các câu hỏi, lời nhắc và khá nhiều trò chơi.
Tiếp nối thành công của bốn vở kịch thiếu nhi tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ Thành phố Hồ Chí Minh trước đó, Tết Nguyên đán năm nay, biên kịch Vương Huyền Cơ lại mang đến cho khán giả nhí không gian đầy màu sắc với sự tham gia của nhiều nhân vật bước ra từ thế giới đồ chơi.
Khi nhận lời dàn dựng vở kịch có cốt truyện đầy tính nhân văn này, đạo diễn Minh Quốc quyết định phải thêm nhiều màu sắc để cuốn hút khán giả nhí từ đầu đến cuối. Tính tương tác, kết nối được tăng cường nhằm mục đích giúp các em nhỏ hiểu đủ, hiểu đúng thông điệp của vở diễn ngay tại sân khấu.
“Dựng và biểu diễn kịch cho khán giả nhỏ tuổi đôi khi mệt gấp nhiều lần diễn kịch tâm lý khác vì bắt buộc diễn viên phải liên tục vận động, giao lưu, không để các bé bị chán. Ngoài làm tròn vai diễn, các diễn viên còn phải nghĩ ra câu chuyện và tình huống để giao lưu, dẫn dắt khán giả. Chúng tôi tìm đủ cách sao cho câu chuyện tác động trực tiếp đến những khán giả nhí đang ngồi thưởng thức tại sân khấu”, đạo diễn Minh Quốc chia sẻ.
Ngoài cốt truyện, vở kịch “Thế giới đồ chơi và Câu chuyện cậu bé Rồng” còn được người xem đánh giá cao nhờ sự biến tấu linh hoạt của tất cả các diễn viên nhằm tạo ra không gian tương tác gần gũi cho khán giả. Khán giả dễ dàng trở thành một phần của vở kịch, cùng những nhân vật hoạt hình yêu thích giao lưu và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung chính. Nghệ sĩ Nhân dân Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng:
Việc tạo không gian tương tác giữa diễn viên với khán giả nhỏ tuổi không chỉ giúp các em dạn dĩ, tự tin hơn mà còn là cách truyền đi thông điệp hiệu quả nhất. Khi quyết định đầu tư cho kịch mục thiếu nhi, mục tiêu sân khấu đặt ra là tạo cảm hứng để trẻ em, gia đình cùng nhau đến trải nghiệm. Không còn là định hướng, vài năm trở lại đây, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ Thành phố Hồ Chí Minh mặc nhiên phải có kịch phục vụ khán giả nhí, khán giả trẻ.
Mặc dù sân khấu thể nghiệm có diện tích nhỏ nhưng vẫn được đầu tư chỉn chu về âm nhạc, vũ đạo, phục trang thật đẹp với mục đích khiến cho các bé xem không rời mắt và biết được giá trị của biểu diễn trực tiếp. “Chúng tôi làm mọi cách để khi kết thúc vở kịch, mỗi khán giả nhí có thể biến các câu chuyện trên sân khấu thành bài học cho riêng mình.
Làm kịch thiếu nhi vất vả, mất nhiều thời gian chuẩn bị và lúc nào cũng nghĩ ra cái mới, cái hay khiến người xem tò mò, thích thú. Điều quan trọng đối với tôi sau việc tạo lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ kế thừa là phải tạo được lớp khán giả kế thừa, khán giả trẻ. Chúng tôi chấp nhận đi còn đường khó khăn, đầu tư công phu với mong muốn đưa khán giả nhỏ tuổi đến rạp để các bạn biết được sân khấu kịch chính thống sẽ như thế nào, có những câu chuyện thú vị ra sao”, Nghệ sĩ Nhân dân Mỹ Uyên cho biết thêm.