Giờ học Mỹ thuật với mô hình giáo dục STEM của Trường tiểu học Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: NGUYỄN THU)

Khơi dậy sáng tạo qua giáo dục STEM

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đến các địa phương, trường học. Qua phương pháp giáo dục STEM, học sinh phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo, tích lũy được nhiều kỹ năng cần thiết vận dụng vào thực tiễn.
Học sinh Trường trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) làm bài khảo sát chất lượng theo định dạng đề thi tốt nghiệp 2025.

Tập dượt, làm quen với thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

Kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 với định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai đầu tiên trên cả nước, được coi là đợt tập dượt sớm giúp các em làm quen với những thay đổi trong đánh giá của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Một tiết học Tin học. (Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ký ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Biểu diễn hát Xoan trong giờ học nội dung giáo dục địa phương tại Trường THCS Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Giúp học sinh hiểu và thêm yêu quê hương

Nội dung giáo dục địa phương do các tỉnh, thành phố biên soạn, đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở (THCS) là một trong những điểm mới nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc biên soạn, triển khai nội dung này một cách hiệu quả sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông một cách toàn diện.
Các đơn vị giáo dục có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023 nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục

Với chủ đề: "Ðoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo", năm học 2023-2024, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục bền vững.
Tiết mục hát Xoan trong giờ học Giáo dục địa phương của Trường THCS Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, Phú Thọ.

Chăm lo giáo dục ở vùng đất Tổ

Với địa bàn phần lớn là các huyện vùng núi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ luôn đứng trước nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, sự nỗ lực đổi mới phương pháp, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đầu tư của ngành giáo dục Phú Thọ đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn.
Quang cảnh buổi giám sát.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh ( Duy Linh)

Hà Nội: Nâng cao chất lượng để tiệm cận nền giáo dục khu vực và quốc tế

Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo

Khép lại năm 2022 với ngành Giáo dục dù còn bộn bề công việc cần phải tiếp tục triển khai trong những năm tới nhưng cũng để lại không ít dấu ấn tích cực. Nhân dịp đầu năm mới 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn có những chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân chung quanh những khó khăn, thách thức ngành Giáo dục đã vượt qua trong năm 2022 và những định hướng, những công việc toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung, nỗ lực triển khai trong năm mới 2023 này.
Thí sinh mùa thi 2022

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chúc mừng thành tích học sinh đoạt giải Olympic Toán học quốc tế năm 2022.

Thành tích của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế rất đáng tự hào

Sáng 18/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tại Na Uy đã về đến Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt của gia đình, thầy cô và bạn bè. Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các thầy, cô giáo, người nhà các em học sinh có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ sớm để đón đoàn và chúc mừng thành tích xuất sắc mà các học sinh đạt được.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phát biểu thảo luận tại hội trường. (Ảnh: DUY LINH)

Cần thiết phải giám sát tối cao đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Trước thực tế đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn nhiều điểm chưa phù hợp, các đại biểu Quốc hội kiến nghị cần thiết phải giám sát tối cao hoạt động này, nhằm đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu, khuyết điểm, từ đó có định hướng để tiếp tục thực hiện tốt công tác có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông.

Tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát triển các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm trực tuyến "Phát triển các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới".

Cô giáo Dương Thị Hồng Minh, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Minh, huyện Na Rì, Bắc Kạn chia sẻ quá trình bồi dưỡng chuyên môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới cách thức bồi dưỡng giáo viên

Tính đến ngày 18/11, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hoàn thành các mô-đun bồi dưỡng; 56/63 sở giáo dục và đào tạo triển khai cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.