Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đến các địa phương, trường học. Qua phương pháp giáo dục STEM, học sinh phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo, tích lũy được nhiều kỹ năng cần thiết vận dụng vào thực tiễn.
Kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 với định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai đầu tiên trên cả nước, được coi là đợt tập dượt sớm giúp các em làm quen với những thay đổi trong đánh giá của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ký ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Tiểu ban Giáo dục phổ thông (Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực) vừa tổ chức phiên họp tham vấn chuyên gia “Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 29-NQ/TW”.
Nội dung giáo dục địa phương do các tỉnh, thành phố biên soạn, đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở (THCS) là một trong những điểm mới nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc biên soạn, triển khai nội dung này một cách hiệu quả sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông một cách toàn diện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản thông báo về việc tổ chức thẩm định đợt 2 sách giáo khoa môn Ngoại ngữ 2 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Năm học mới 2023-2024, toàn ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, cũng như thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
Với chủ đề: "Ðoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo", năm học 2023-2024, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục bền vững.
Năm học 2023-2024, Hà Nội có hơn 2.900 cơ sở giáo dục và đào tạo, tăng 34 trường mầm non và phổ thông so với năm học trước. Cùng với đó, thành phố ký hợp đồng lao động với 3.112 giáo viên và tuyển dụng 608 giáo viên giảng dạy tại các trường để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Môn Ngữ văn là một trong những môn học đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo của học sinh. Vì vậy, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên môn Ngữ văn đã chủ động tiếp cận nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại để truyền cảm hứng, phát huy được sự sáng tạo của học sinh.
Ngày 23/5, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đến làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc khảo sát giáo dục và đào tạo.
Sau một năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, được học các môn học theo nguyện vọng, sở trường, chất lượng học tập của hơn 100 nghìn học sinh trung học phổ thông của Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt.
Với địa bàn phần lớn là các huyện vùng núi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ luôn đứng trước nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, sự nỗ lực đổi mới phương pháp, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đầu tư của ngành giáo dục Phú Thọ đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn.
Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Chiều 21/3, Đoàn giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng.
Khép lại năm 2022 với ngành Giáo dục dù còn bộn bề công việc cần phải tiếp tục triển khai trong những năm tới nhưng cũng để lại không ít dấu ấn tích cực. Nhân dịp đầu năm mới 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn có những chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân chung quanh những khó khăn, thách thức ngành Giáo dục đã vượt qua trong năm 2022 và những định hướng, những công việc toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung, nỗ lực triển khai trong năm mới 2023 này.
Ngày 17/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng Chương trình giáo dục mầm non”. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội thảo.
Các đại biểu Quốc hội và cử tri đề nghị cần giám sát tối cao đối với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, nêu rõ thành tựu, hạn chế, yếu kém, để kiến nghị sửa đổi phù hợp, kịp thời.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năm học 2022-2023, toàn ngành giáo dục xác định chủ đề là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” với 12 nhiệm vụ trọng tâm.
Sáng 18/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tại Na Uy đã về đến Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt của gia đình, thầy cô và bạn bè. Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các thầy, cô giáo, người nhà các em học sinh có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ sớm để đón đoàn và chúc mừng thành tích xuất sắc mà các học sinh đạt được.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch xây dựng, lựa chọn, điều chỉnh, thẩm định Chương trình Lịch sử cấp trung học phổ thông phần bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm học (lớp 10, 11, 12) để dạy cho tất cả học sinh.
Trước thực tế đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn nhiều điểm chưa phù hợp, các đại biểu Quốc hội kiến nghị cần thiết phải giám sát tối cao hoạt động này, nhằm đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu, khuyết điểm, từ đó có định hướng để tiếp tục thực hiện tốt công tác có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông.
Ngày 27/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm trực tuyến "Phát triển các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới".
Tính đến ngày 18/11, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hoàn thành các mô-đun bồi dưỡng; 56/63 sở giáo dục và đào tạo triển khai cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.