Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai Trương Thị Kim Huệ.

Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

Tỉnh Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, tập trung lượng lớn lao động nhập cư, kéo theo nhu cầu học tập của con em công nhân lao động liên tục tăng. Trước áp lực phải bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp, quy mô sĩ số học sinh trong lúc dân số cơ học tăng nhanh, ngoài tăng cường tỷ lệ điều tiết nguồn vốn ngân sách đầu tư cho giáo dục, tỉnh chú trọng đẩy mạnh kêu gọi nguồn lực xã hội hóa theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Qua đó, thu hút nhiều nhà đầu tư tâm huyết chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo sự nghiệp giáo dục-đào tạo. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trương Thị Kim Huệ, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đồng Nai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. (Ảnh: Trần Hải)

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Sáng 19/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sinh viên lên giảng đường (Ảnh minh hoạ)

Góp ý quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện dạy và học bằng ngoại ngữ tại một số địa phương và các cơ sở giáo dục đại học hiện nay vẫn còn những hạn chế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
(Ảnh minh hoạ: DUY THÀNH)

Nền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố

Quan sát phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá và phân tích trên các khía cạnh: Chất lượng giáo dục phổ thông, công tác dạy học ở các địa phương, cách thức tổ chức Kỳ thi, cách thức đánh giá và dạng đề thi những năm tới, công tác tuyển sinh đại học,…
Giờ ôn thi của học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Tiến, huyện Chương Mỹ.

Giáo dục Thủ đô có nhiều khởi sắc

Kết thúc năm học 2023-2024, ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục được ghi nhận có nhiều đột phá và dẫn đầu cả nước về thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; đổi mới phương pháp dạy học… Kết quả đạt được là sự tâm huyết, sáng tạo, sự nỗ lực của các trường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn.
Giờ đọc sách của học sinh Trường tiểu học Cẩm Sơn, huyện miền núi Anh Sơn. (Ảnh ÐÌNH PHƯỢNG)

Bài 2: Tạo chuyển biến tích cực, vững chắc

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai nhiều giải pháp tạo động lực cho các trường vươn lên góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, vững chắc. Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của tỉnh từ chỗ ở trong tốp 40, nay đã vươn lên tốp 20 địa phương toàn quốc.
Giờ tự học của trẻ tại Trường mầm non Hoàn Sơn 2 (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Bài 2: Hiện hữu nguy cơ tụt hậu

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đến nay giáo dục phổ thông đã có những thay đổi mang tính “cách mạng” khi chuẩn bị hoàn thành đưa Chương trình giáo dục phổ thông vào dạy học. Tuy nhiên, cấp học khởi đầu là giáo dục mầm non gần như vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Giờ học Mỹ thuật với mô hình giáo dục STEM của Trường tiểu học Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: NGUYỄN THU)

Khơi dậy sáng tạo qua giáo dục STEM

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đến các địa phương, trường học. Qua phương pháp giáo dục STEM, học sinh phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo, tích lũy được nhiều kỹ năng cần thiết vận dụng vào thực tiễn.
Học sinh Trường trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) làm bài khảo sát chất lượng theo định dạng đề thi tốt nghiệp 2025.

Tập dượt, làm quen với thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

Kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 với định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai đầu tiên trên cả nước, được coi là đợt tập dượt sớm giúp các em làm quen với những thay đổi trong đánh giá của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Một tiết học Tin học. (Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ký ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Biểu diễn hát Xoan trong giờ học nội dung giáo dục địa phương tại Trường THCS Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Giúp học sinh hiểu và thêm yêu quê hương

Nội dung giáo dục địa phương do các tỉnh, thành phố biên soạn, đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở (THCS) là một trong những điểm mới nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc biên soạn, triển khai nội dung này một cách hiệu quả sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông một cách toàn diện.
Các đơn vị giáo dục có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023 nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục

Với chủ đề: "Ðoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo", năm học 2023-2024, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục bền vững.
Tiết mục hát Xoan trong giờ học Giáo dục địa phương của Trường THCS Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, Phú Thọ.

Chăm lo giáo dục ở vùng đất Tổ

Với địa bàn phần lớn là các huyện vùng núi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ luôn đứng trước nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, sự nỗ lực đổi mới phương pháp, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đầu tư của ngành giáo dục Phú Thọ đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn.
Quang cảnh buổi giám sát.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh ( Duy Linh)

Hà Nội: Nâng cao chất lượng để tiệm cận nền giáo dục khu vực và quốc tế

Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo

Khép lại năm 2022 với ngành Giáo dục dù còn bộn bề công việc cần phải tiếp tục triển khai trong những năm tới nhưng cũng để lại không ít dấu ấn tích cực. Nhân dịp đầu năm mới 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn có những chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân chung quanh những khó khăn, thách thức ngành Giáo dục đã vượt qua trong năm 2022 và những định hướng, những công việc toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung, nỗ lực triển khai trong năm mới 2023 này.