Ngày 6/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững, nhằm đưa ra những giải pháp thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực tài nguyên môi trường, “kịch bản” phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Hiện nay, khoa học và công nghệ, nhất là lĩnh vực điện tử, bán dẫn, vi mạch phát triển mạnh mẽ đòi hỏi nguồn nhân lực trong các lĩnh vực này rất lớn. Vì vậy, các trường đại học đang tích cực triển khai hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Theo thông tư, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học gồm 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí. Các tiêu chí đánh giá được chốt số liệu vào ngày 31/12 của năm báo cáo và hoàn thiện chậm nhất vào 31/3 của năm liền kề.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước, 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài.
Ngày 31/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân… Những sửa đổi, quy định mới về học phí của Nghị định 97/NĐ-CP phù hợp thực tiễn, góp phần giảm khó khăn cho học sinh, sinh viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 196 cơ sở giáo dục đại học và 1.611 chương trình đào tạo được đánh giá công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước và nước ngoài.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phù hợp có vai trò quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang khiến nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục băn khoăn.
Chính phủ ban hành Nghị định số 97/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục.
Sáng 19/11, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba của Học viện Tài chính.
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh nền kinh tế tri thức. Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đại học từ tác động của thể chế, chính sách đã được thảo luận dưới các góc độ khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động, doanh nghiệp xã hội...
Nhằm tăng cường sự trao đổi giữa các chuyên gia, học giả và nhà hoạch định chính sách về xu hướng giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số, ngày 26/10, tọa đàm “Tương lai của giáo dục đại học trong nền kinh tế hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” đã diễn ra tại Hà Nội.
Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin hôm nay đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15 đến 16/10, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ.
Ngày 7/10, tại Hà Nội, Học Viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Trường đại học Vinh) tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm mục tiêu trở thành trường đại học trọng điểm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, lý luận chính trị và một số ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Trường đại học Ngoại thương tổ chức khai giảng năm học 2023-2024 với hơn 4 nghìn tân sinh viên khóa 62; đồng thời, vinh danh và khen thưởng các sinh viên là thủ khoa toàn quốc, thủ khoa toàn trường năm học 2023-2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 25/9/2023 phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định số 2531/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học.
Năm học 2022-2023, giáo dục đại học đã thích ứng và đổi mới, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Năm học 2023-2024, ngành giáo dục tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng.
Ngày 26/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 khối giáo dục đại học.
Theo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 12/2023, thông tư quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học sẽ được bãi bỏ. Liệu điều này có nghĩa là các cơ sở giáo dục đại học sẽ không còn được triển khai “chương trình chất lượng cao” thời gian tới?
Dưới sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục Australia, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đã tổ chức Hội thảo Hợp tác giáo dục đại học Việt Nam-Australia tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để kết nối hơn 150 cơ sở giáo dục và đào tạo Australia và Việt Nam.
Ngày 16/5, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo khu vực sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2023 về Đổi mới quốc tế hóa trong giáo dục đại học, được tổ chức bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Trường đại học Kinh tế Quốc dân.
Những năm qua, các địa phương vùng Ðông Nam Bộ triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định vai trò trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực. Tuy nhiên, để tiếp tục tiên phong trong thực hiện đổi mới, đáp ứng nhu cầu xã hội, giáo dục và đào tạo vùng Ðông Nam Bộ vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đột phá.
Chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần phân bổ thêm cho đầu tư giáo dục đại học 300 triệu USD/năm cho đến năm 2030; đầu tư từ ngân sách nhà nước cho nghiên cứu và phát triển tại các trường đại học 117 triệu USD/năm cho đến năm 2025.
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo giúp học sinh, sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Trong đó, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là cơ hội để tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao.
Thời gian qua, giáo dục đại học đã chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng kỳ vọng của xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì giáo dục đại học Việt Nam đang đối diện nhiều thách thức, như hệ thống giáo dục đại học phát triển không đồng đều, chất lượng đào tạo và ngân sách đầu tư còn hạn chế.
Ngày 24/11, Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, đã hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án "Xây dựng Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam”.
Một trong những điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong nước là hướng đến các lĩnh vực hợp tác trong đào tạo, chuyển giao nguồn nhân lực đại học với các nền giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.
Quốc tế hóa giáo dục đại học là xu thế tất yếu, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Với quá trình này, ngành giáo dục Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc bởi việc tham gia kiểm định mang lại rất nhiều lợi ích cho cả phụ huynh, sinh viên và các trường đại học.