Các đại biểu tham gia diễn đàn.

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. 
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas trao đổi tại sự kiện.

Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu

Tiếp nối thành công của Ngày hội giáo dục châu Âu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, sáng 22/10, Hội nghị Erasmus+ đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.
Quang cảnh phiên tọa đàm tại hội thảo.

Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam

Sáng 2/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Đại học, Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tổ chức Hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác”.
Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các diễn giả trình bày tham luận chính tại hội thảo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học

Ngày 15/8, tại Đà Nẵng, diễn ra hội thảo khoa học quốc gia về “Quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững ”. Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chương trình KX07/21-30 tổ chức.
Sinh viên lên giảng đường (Ảnh minh hoạ)

Góp ý quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện dạy và học bằng ngoại ngữ tại một số địa phương và các cơ sở giáo dục đại học hiện nay vẫn còn những hạn chế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Vượt qua thách thức để đạt mục tiêu chất lượng trong giáo dục đại học

Sáng 9/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị giáo dục đại học năm 2024. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hiện nay có rất nhiều thách thức lớn phát sinh trong quá trình phát triển, cho thấy vị trí quan trọng trong đời sống xã hội của giáo dục đại học. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức đó cũng là cơ hội để giáo dục đại học đạt tới mục tiêu chất lượng.
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thuyết trình đề tài nghiên cứu khoa học. (Ảnh minh hoạ: HUST)

1.773 chương trình đào tạo giáo dục đại học đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Cả nước hiện có 1.773 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó, có 1.254 chương trình đào tạo đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 519 chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài.
Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc gia về Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững.

Đổi mới đào tạo về tài nguyên môi trường trong giáo dục bậc đại học

Ngày 6/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững, nhằm đưa ra những giải pháp thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực tài nguyên môi trường, “kịch bản” phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Hoạt động nghiên cứu, thực hành của giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

1.647 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước, 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài.
Đại diện Trường đại học Kinh tế quốc dân trao học bổng sinh viên xuất sắc. (Ảnh PHƯƠNG LINH)

Quy định mới về học phí, giảm khó khăn cho học sinh, sinh viên

Ngày 31/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân… Những sửa đổi, quy định mới về học phí của Nghị định 97/NĐ-CP phù hợp thực tiễn, góp phần giảm khó khăn cho học sinh, sinh viên.
Hoạt động giới thiệu việc làm kết nối nhà tuyển dụng của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Ðại học Quốc gia Hà Nội).

Bình đẳng trong quy hoạch cơ sở giáo dục đại học

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phù hợp có vai trò quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang khiến nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục băn khoăn.
Hoạt động nghiên cứu, thực hành của sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Quy định mới về học phí phù hợp thực tiễn, giảm khó khăn cho học sinh, sinh viên

Chính phủ ban hành Nghị định số 97/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục.
Đại biểu tham dự hội thảo chiều 5/11

Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học là nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh nền kinh tế tri thức. Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đại học từ tác động của thể chế, chính sách đã được thảo luận dưới các góc độ khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động, doanh nghiệp xã hội...
Các diễn giả trao đổi tại sự kiện.

Tương lai của giáo dục đại học trong nền kinh tế chuyển đổi số

Nhằm tăng cường sự trao đổi giữa các chuyên gia, học giả và nhà hoạch định chính sách về xu hướng giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số, ngày 26/10, tọa đàm “Tương lai của giáo dục đại học trong nền kinh tế hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” đã diễn ra tại Hà Nội.
Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền PGS, TS Phạm Minh Sơn phát biểu tại buổi khảo sát.

Học Viện Báo chí và Tuyên truyền khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Học Viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Trường đại học Vinh) tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm mục tiêu trở thành trường đại học trọng điểm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, lý luận chính trị và một số ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.
Ảnh minh họa. (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định số 2531/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học.
Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thí sinh đến làm thủ tục nhập học. (Ảnh NHẬT THỊNH).

Khơi thông các nguồn lực để tự chủ đại học đi vào thực chất

Năm học 2022-2023, giáo dục đại học đã thích ứng và đổi mới, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Năm học 2023-2024, ngành giáo dục tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng.