Thí sinh xin tư vấn chọn ngành tại khu vực trường Đại học Thương mại.

Định hướng nghề nghiệp thời AI: Cơ hội và thách thức

Đây đang là thời điểm nước rút để học sinh lớp 12 đưa ra lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Sự xuất hiện của AI và quá trình chuyển đổi số đang khiến một số ngành nghề truyền thống có nguy cơ bị thay thế; tiêu chí tuyển dụng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn ngành nghề không thể chỉ dựa vào sở thích mà cần tính đến cả khả năng thích ứng cao với thị trường. Mùa tuyển sinh 2025 với nhiều tổ hợp mới mở ra cơ hội nhưng cũng thách thức cho thí sinh trong định hướng nghề nghiệp.
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Hợp tác giáo dục xuyên quốc gia: Cơ hội nâng tầm chất lượng đại học Việt Nam

Mục tiêu của Tọa đàm "Hợp tác giáo dục xuyên quốc gia Việt Nam-Vương Quốc Anh trong tiến trình quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam" nhằm nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục, thúc đẩy hợp tác và quảng bá hiệu quả các chương trình giáo dục xuyên quốc gia giữa Anh và Việt Nam.
Sinh viên học tập tại giảng đường Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: VNU)

Cơ hội từ nhiều ngành học mới trong mùa tuyển sinh đại học năm 2025

Dựa trên xu thế đào tạo và nhu cầu thị trường lao động, nhiều cơ sở giáo dục đại học dự kiến mở thêm ngành/chương trình đào tạo trong mùa tuyển sinh năm 2025, trong đó nhiều ngành tập trung vào các lĩnh vực công nghệ như: Trí tuệ nhân tạo - AI, Công nghệ bán dẫn, Kỹ thuật ô-tô số,... 
[Infographic] Phát triển 5 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ

[Infographic] Phát triển 5 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ

Đại học Bách khoa, Trường đại học Xây dựng, Trường đại học Giao thông vận tải, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là 5 đơn vị được định hướng phát triển đến năm 2030 trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của quốc gia về kỹ thuật và công nghệ.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân và Giám đốc Đại học Thanh Hoa Khưu Dũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đại học (ngày 27/8/2024) (Ảnh: VNU)

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thanh Hoa tổ chức hội thảo về giáo dục trong kỷ nguyên trí tuệ số

Vào ngày 1/3 tới đây, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội thảo “Giáo dục đại học Việt Nam - Trung Quốc: Cơ hội và thách thức trong thế kỷ 21 - Kỷ nguyên Trí tuệ số”. Sự kiện là dấu mốc trong hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu và trao đổi giữa hai cơ sở giáo dục đại học lớn, góp phần phát triển hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THANH GIANG)

Phát triển Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trở thành nơi hội tụ nhân tài, lan tỏa tri thức, văn hóa Việt Nam

Sáng 23/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (27/1/1995-27/1/2025). Cùng dự có các đồng chí nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Trương Tấn Sang; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, một số địa phương; một số cơ quan ngoại giao tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
Giờ thực hành của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. (Ảnh TUỆ NGHI)

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đại học

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo nói chung và trong giáo dục đại học nói riêng đang trở thành xu hướng tất yếu và được các trường đại học đặc biệt quan tâm. Những nỗ lực này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường lao động.
Hội thảo tập huấn về công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục đại học

Gần 100% cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Đến nay đã có gần 100% cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục chu kỳ 1, khoảng 50% số cơ sở được công nhận ở chu kỳ 2. Còn một số cơ sở giáo dục đại học chưa kiểm định lần nào là nhóm các trường đặc thù như nghệ thuật, văn hóa, hay một số trường mới mở, liên kết quốc tế…
Các đại biểu tham gia diễn đàn.

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. 
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas trao đổi tại sự kiện.

Erasmus+ 2024: Thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu

Tiếp nối thành công của Ngày hội giáo dục châu Âu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, sáng 22/10, Hội nghị Erasmus+ đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.
Quang cảnh phiên tọa đàm tại hội thảo.

Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam

Sáng 2/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Đại học, Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tổ chức Hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác”.
Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các diễn giả trình bày tham luận chính tại hội thảo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học

Ngày 15/8, tại Đà Nẵng, diễn ra hội thảo khoa học quốc gia về “Quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững ”. Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chương trình KX07/21-30 tổ chức.
Sinh viên lên giảng đường (Ảnh minh hoạ)

Góp ý quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện dạy và học bằng ngoại ngữ tại một số địa phương và các cơ sở giáo dục đại học hiện nay vẫn còn những hạn chế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Vượt qua thách thức để đạt mục tiêu chất lượng trong giáo dục đại học

Sáng 9/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị giáo dục đại học năm 2024. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hiện nay có rất nhiều thách thức lớn phát sinh trong quá trình phát triển, cho thấy vị trí quan trọng trong đời sống xã hội của giáo dục đại học. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức đó cũng là cơ hội để giáo dục đại học đạt tới mục tiêu chất lượng.
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thuyết trình đề tài nghiên cứu khoa học. (Ảnh minh hoạ: HUST)

1.773 chương trình đào tạo giáo dục đại học đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Cả nước hiện có 1.773 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó, có 1.254 chương trình đào tạo đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 519 chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài.
Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc gia về Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững.

Đổi mới đào tạo về tài nguyên môi trường trong giáo dục bậc đại học

Ngày 6/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững, nhằm đưa ra những giải pháp thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực tài nguyên môi trường, “kịch bản” phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Hoạt động nghiên cứu, thực hành của giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

1.647 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước, 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài.