Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án giao thông phía nam Thủ đô

Hai dự án giao thông quan trọng phía nam Thủ đô đã được khởi công khoảng 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành vì còn nhiều vướng mắc, điều này đòi hỏi thành phố Hà Nội phải có những động thái quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm, tránh tiếp tục lãng phí nguồn lực đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
Nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ" sau nhiều năm thi công. (Ảnh Ngọc Hải)
Nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ" sau nhiều năm thi công. (Ảnh Ngọc Hải)

Ngày nào cũng như ngày nào, anh Lê Thanh Hải ở Xa La (quận Hà Đông) cũng phải mất cả giờ đồng hồ để đi từ nhà đến văn phòng làm việc tại phố Xã Đàn (Đống Đa). "Những hôm trời mưa đi còn vất vả hơn, các phương tiện nhích từng tí một, nhất là tại nút giao từ Xa La sang đại lộ Chu Văn An. Không biết đến bao giờ dự án này mới hoàn thành để người dân đi lại đỡ khổ", anh Hải ngao ngán cho biết.

Đó cũng là cảm nhận chung của rất nhiều người hằng ngày phải đi qua dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, nối đường Nguyễn Xiển đến Xa La (quận Hà Đông). Tuyến đường quan trọng này khởi công từ năm 2014, được kỳ vọng sẽ mở hướng lưu thông trực tiếp từ đường Vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển sang Đường 70 và kết nối với đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây). Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tình trạng quá tải đáng kể cho các trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Đường 70... Nhưng trên thực tế, đến nay, sau nhiều năm thực hiện, dự án vẫn còn dang dở. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là nút giao và cầu vượt nút giao Xa La-Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ". Trước đó, vào tháng 1/2020, tuyến đường chính-số 1 của dự án đã được thông xe đưa vào khai thác; tuyến đường phụ-số 5 cũng đã đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, một đoạn đi bằng, nối tạm đường số 1 với Đường 70 đã được hoàn thành, kết nối từ Nguyễn Xiển đến Phan Trọng Tuệ.

Tuy nhiên, từ khi kết nối tuyến đường Nguyễn Xiển-Xa La với Đường 70, do thiếu nút giao đồng bộ, khu vực này trở thành nút cổ chai, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng cho các hướng đi: Đường 70, Phúc La - Văn Phú, Nguyễn Xiển. Đại diện Đội Cảnh sát Giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi mở thông hướng từ Đường 70 đi Nguyễn Xiển, đoạn từ Bệnh viện K cơ sở 2 Tân Triều đến Bệnh viện Quân y 103 phải đón thêm lưu lượng phương tiện rất lớn, các hướng lưu thông cũng phức tạp hơn. Trong khi đó, do chưa có nút giao hoàn chỉnh nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông rất trầm trọng, là một trong những điểm "đen" đáng lo ngại nhất trên bản đồ giao thông Hà Nội.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, khu vực nút giao với Đường 70, còn hơn 100 hộ dân của huyện Thanh Trì và quận Hà Đông chưa bàn giao mặt bằng. Hiện tại, quỹ nhà đất tái định cư của huyện Thanh Trì (cho 98 hộ dân) đã chuẩn bị xong, nhưng giá bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được phê duyệt cho nên chưa thể thực hiện giải phóng mặt bằng.

Trong khi dự án nối Nguyễn Xiển đến Xa La chậm trễ như vậy thì một dự án khác là đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây) cũng đang bị đình trệ. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, Nguyễn Chí Cường cho biết, dự án được khởi công từ năm 2008, có quy mô đường rộng mặt cắt 40m, chiều dài toàn tuyến là 41,5km; đã triển khai thi công được 20,5km, còn 23km chưa triển khai thi công.

Dự án này do Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối quản lý hợp đồng dự án, Sở Giao thông vận tải được ủy quyền ký hợp đồng dự án. Trong quá trình triển khai, trước đây thành phố đã có giấy chứng nhận đầu tư cho dự án, Nhà đầu tư là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land. Theo quy định, sau khi ký kết hợp đồng dự án, toàn bộ việc triển khai là do doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra mâu thuẫn tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việc này đã được thành phố, các ngành quan tâm chỉ đạo trong những năm qua, nhưng đến nay hai doanh nghiệp vẫn không thống nhất và dự án vẫn đang đình trệ không triển khai thi công.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, nguyên nhân là do hai đơn vị tranh chấp việc 920 tỷ đồng phải nộp vào ngân sách. Thời gian qua, Sở đã mời các đơn vị có liên quan để tháo gỡ tranh chấp. Đồng thời, thành phố đã tiến hành rà soát, giao Thanh tra thành phố kiểm tra, tháo gỡ… Hiện tại, các đơn vị có liên quan đang tiếp tục làm việc với hai chủ đầu tư để làm rõ những tranh chấp.

Về nội dung này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị, trên cơ sở xin ý kiến các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ giao lại để Ban cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải làm việc cụ thể với doanh nghiệp, thống nhất phương án triển khai hoàn thiện dự án. Nếu các nhà đầu tư theo hình thức BT tại dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây) không triển khai sớm, Ban kiến nghị cho chuyển đoạn tuyến còn lại (khoảng 20km) sang đầu tư công.

Vướng mắc đã được chỉ rõ, đề nghị thành phố Hà Nội cần có động thái quyết liệt hơn, giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án để thông tuyến toàn bộ đường trục phía nam, vừa cải thiện hạ tầng giao thông, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực này ■