Anh Trần Công Bảo, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) là tài xế ta-xi thường đậu xe ở ngã tư Dầu Giây, một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, để đón khách. Anh Bảo cho hay: “Từ khi có hai ca-mê-ra giám sát lắp đặt ở đây, các phương tiện tham gia lưu thông qua điểm này chấp hành luật tốt hơn. Lúc chưa có ca-mê-ra, các phương tiện giao thông thường hay lấn làn, vượt đèn đỏ... gây tai nạn, ùn tắc giao thông. Giờ thì tài xế thấy có ca-mê-ra giám sát, họ chạy đúng quy định vì sợ phạt, tai nạn cũng ít xảy ra, ùn tắc giao thông giảm rõ rệt, chỉ hay ùn ứ vào chiều thứ bảy hằng tuần khi có nhiều phương tiện giao thông qua đây.
Không chỉ có ở ngã tư Dầu Giây, theo quan sát của chúng tôi, tại các điểm giao cắt trên quốc lộ 1A khác có lắp đặt ca-mê-ra, trật tự an toàn giao thông cũng dần được ổn định, mặc dù các cơ quan chức năng mới cho vận hành thử nghiệm Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, chưa xử phạt chính thức. Tại ngã tư Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, nơi đây có nhiều phương tiện giao thông vào khu công nghiệp và nhiều xe máy của công nhân đi làm, vào những giờ cao điểm thường ùn tắc giao thông. Khi có hai ca-mê-ra lắp đặt ở ngã tư tín hiện đèn giao thông theo hai chiều của tuyến đường, các phương tiện giao thông chấp hành luật giao thông tốt hơn. “Có ca-mê-ra, mặc dù không có lực lượng công an giao thông, xe cộ ít chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ... ùn tắc giao thông cũng giảm. Lúc trước thì khác, khi không có lực lượng giao thông, họ chạy loạn xạ, nhiều khi gây tai nạn, giao thông ùn tắc kéo dài”, anh Nguyễn Quốc Hải, làm nghề chạy xe ôm ở đây nói.
Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông gồm 28 ca-mê-ra, trong đó có 17 ca-mê-ra giám sát, bảy ca-mê-ra quan sát và bốn ca-mê-ra đo tốc độ được lắp đặt tại các điểm phức tạp về giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Hệ thống trung tâm vận hành ca-mê-ra giám sát được đặt tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Đồng Nai.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, khi đưa vào sử dụng Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, từng bước hiện đại hóa quy trình xử lý vi phạm, việc xử lý vi phạm giao thông cũng được minh bạch hơn. Hệ thống này sẽ liên tục ghi nhận hình ảnh 24/24 giờ, bất kể thời tiết, ngày đêm để ghi nhận tình hình giao thông gửi về Trung tâm đặt tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre. Đặc biệt, hệ thống giám sát được kết nối trực tiếp với hệ thống tra cứu thông tin đăng ký xe để trích xuất thông tin những trường hợp xe vi phạm, làm căn cứ xử phạt.
Tại Trung tâm Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre có hai màn hình ti-vi cỡ lớn được kết nối với nhiều máy tính và các điểm được đặt ca-mê-ra ghi hình trên tuyến đường quốc lộ 1A nói trên. Cùng thời điểm có thể ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm giao thông. Theo ghi nhận từ hình ảnh gửi về, có rất nhiều phương tiện giao thông vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn, vượt phải... Cụ thể, tại Km 1790 + 700 Hồ Chí Minh - Bình Thuận, ghi nhận rõ một xe ô-tô biển số TP Hồ Chí Minh chạy quá tốc độ. Đoạn đường này chỉ cho phép xe chạy tối đa 70 km/giờ nhưng xe ô-tô chạy với tốc độ 85 km/giờ. Trên màn hình cũng thể hiện rõ giờ vi phạm là 10 giờ 24 phút 55 giây vào ngày 5-4 và sẽ được cập nhật lưu trong máy tính để trích xuất làm căn cứ xử phạt. Theo thống kê từ Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre, chỉ trong đêm 4-4, có hơn 300 trường hợp vi phạm các quy định về giao thông.
Trạm Phó kiểm soát giao thông Suối Tre Trung tá Bùi Xuân Thủy cho biết: “Việc truy xuất hình ảnh từ ca-mê-ra để xử phạt các phương tiện giao thông vi phạm là bằng chứng chính xác, rõ ràng và cụ thể, các chủ phương tiện không thể viện lý do để biện minh chối cãi, bởi đây là công nghệ tiên tiến theo một quy trình bài bản. Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, hệ thống này sẽ giảm bớt được áp lực của lực lượng CSGT trên toàn tuyến, tất cả những hành vi vi phạm ở những địa điểm đã được lắp đặt ca-mê-ra đều được chuyển về trung tâm thì chúng tôi sẽ tiến hành phân loại, xử lý. Căn cứ từ đó, các tổ tuần tra ngoài được trực tiếp xử lý “nóng”, còn những trường hợp chưa xử lý kịp thì tiến hành phạt “nguội”.
Trung tá Bùi Xuân Thủy cũng cho biết, hiện tại, hệ thống này đang trong quá trình thử nghiệm để hiệu chỉnh bảo đảm chính xác, khi đưa vào hoạt động tất cả những hành vi vi phạm giao thông được ghi nhận sẽ bị xử phạt theo quy định. Ngoài ra, các ca-mê-ra quan sát được lắp đặt tại những nơi có nguy cơ ùn tắc giao thông hoặc tình hình phức tạp về an toàn giao thông, lực lượng CSGT chỉ cần quan sát trên hệ thống, khi phát hiện những địa điểm nào có nguy cơ ùn tắc hoặc phức tạp về tình hình trật tự giao thông thì điều động lực lượng CSGT đến ngay để xử lý. Đối với những vụ tai nạn giao thông ở những địa điểm có lắp đặt ca-mê-ra, đó cũng là một căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý đúng theo các quy định của pháp luật...