Đưa đường băng 1B sân bay Nội Bài vào khai thác

NDO -

Sau thời gian thi công sửa chữa cải tạo, nâng cấp, đường băng 1B sân bay Nội Bài đã chính thức được đưa vào khai thác vào 0 giờ, giờ UTC, tức 7 giờ sáng ngày 1-1.

Đưa đường băng 1B sân bay Nội Bài vào khai thác

Chuyến bay VN159 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Đà Nẵng vào lúc 8 giờ sáng nay là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cơ quan đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án, thời điểm này, các dòng máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000 m.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4-2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu. Ngày 29-6-2020, Bộ GTVT đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; xây dựng mới các đường lăn S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước,... với tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần, vừa bám sát tiến độ, vừa bảo đảm khai thác an toàn. Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, bảo đảm kế hoạch hoàn thành toàn bộ trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề ra các mốc hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước 15-10-2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu xong trước ngày 10-12-2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25-12-2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác toàn bộ công trình từ ngày 31-12-2021.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay thân rộng như Airbus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

“Khi sửa chữa xong, tuổi thọ đường băng ít nhất đạt 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định, để nhiều năm nữa sẽ không phải bận tâm về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh”, ông Đặng Hùng Thái khẳng định.