Vào những ngày cuối tháng 11, những tuyến đường đến Vườn quốc gia Ba Vì bị ùn tắc do lượng khách đến đây tăng đột biến. Ðang vào mùa hoa dã quỳ nở rộ, những con đường bạt ngàn hoa dã quỳ ở Vườn quốc gia Ba Vì trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn được nhiều người, nhất là giới trẻ "săn tìm". Ðó là dấu hiệu cho thấy du lịch Hà Nội đang khởi sắc. Cũng trong khoảng thời gian này, những tour du lịch đêm tại di tích Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò đều thông báo "hẹn quý khách tuần sau" do sớm tiêu thụ hết lượng vé...
Du lịch Hà Nội đã khởi đầu năm 2022 đầy khó khăn bởi tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng, ngành du lịch đã có những bước chuẩn bị kỹ để đón khách trở lại. Ðến khi Chính phủ cho phép khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, hàng loạt sản phẩm đã đồng loạt "bung hàng", tập trung vào giai đoạn khởi đầu của mùa du lịch - dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Những sản phẩm nổi bật trong giai đoạn này gồm: Phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây, tour du lịch đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ Trịnh Công Sơn với "phiên bản nâng cấp", tour đạp xe khám phá làng cổ Bát Tràng… Thành phố tổ chức chuỗi các sự kiện khi SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam để quảng bá, giới thiệu, thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài như: Lễ hội Quà tặng Du lịch, Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề, Lễ hội Du lịch Hà Nội… Những hoạt động này đã chứng minh một Hà Nội an toàn, thân thiện và hấp dẫn với khách du lịch. Qua đó, lượng khách tăng dần trở lại một cách ổn định. Song song với xây dựng, triển khai các sản phẩm du lịch mới, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực cho khối lữ hành, khối khách sạn và nhất là nâng cao nhận thức cho cộng đồng cư dân những địa phương có tiềm năng du lịch nhằm phát triển du lịch cộng đồng.
Từ những nỗ lực này, trong năm 2022, Hà Nội được nhiều tổ chức du lịch danh tiếng vinh danh. Tháng 11/2022, Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) đã trao giải "Ðiểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022" cho Hà Nội. Trước đó, vào tháng 9, Hà Nội vinh dự được nhận giải khu vực "Ðiểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022" cũng do World Travel Awards bình chọn. Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards Graham Cooke đánh giá, du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã phục hồi mạnh mẽ và phát huy được những giá trị tài nguyên, bản sắc của mình; đồng thời tạo những điểm sáng mang tính đột phá. Tháng 5, chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới của Mỹ (TripAdvisor) công bố 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á năm 2022, trong đó Hà Nội đứng thứ 13. TripAdvisor cũng xếp Thủ đô Hà Nội đứng thứ 22 trong số 25 điểm đến trên thế giới thích hợp nhất cho các du khách đam mê ẩm thực năm 2022... Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ðặng Hương Giang cho biết, các giải thưởng này cơ bản được đánh giá dựa trên các tiêu chí liên quan sức hút, sự hấp dẫn của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, khám phá trải nghiệm về đô thị đối với các thành phố trên toàn thế giới. Vì thế, những giải thưởng này là cơ hội rất tốt cho du lịch Thủ đô khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu trên trường quốc tế.
Năm 2022, thành phố đặt mục tiêu đón từ 7 đến 8 triệu lượt khách du lịch trong nước và từ 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế, nhưng đến hết tháng 11, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Dù còn nhiều trở ngại, nhưng lượng khách du lịch quốc tế đạt 1,27 triệu lượt. Trong đà phục hồi, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng nhiều hoạt động để nhanh chóng về đích như kế hoạch mà thành phố đề ra, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là thu hút khách quốc tế. Chỉ ít ngày nữa, đầu tháng 12, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 với sự tham gia của nhiều nhà tạo mẫu áo dài có tiếng và hàng trăm người mẫu chuyên nghiệp. Ðây là một trong những sự kiện du lịch quan trọng nhất trong năm. Chương trình tổ chức trong không gian mở, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh bên hồ Hoàn Kiếm. Ngoài các phần trình diễn của các người mẫu chuyên nghiệp, lễ hội còn có màn diễu hành áo dài của khoảng 700 phụ nữ sinh sống trên địa bàn Thủ đô. Bằng sự kiện này, ngành du lịch Hà Nội muốn biến văn hóa áo dài thành một thương hiệu du lịch. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ðặng Hương Giang cho biết, thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Ngoài ra, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE). Với nhịp điệu sôi động như vậy, trong tháng cuối cùng của năm 2022, du lịch Hà Nội được cho là sẽ chứng kiến một giai đoạn "bứt tốc", tạo tiền đề cho sự phát triển trong năm 2023.