Hội nghị tham vấn Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, tổ chức chiều 14/11 (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Nên tách riêng giải phóng mặt bằng khi đầu tư dự án BOT giao thông trên đường hiện hữu

Chiều 14/11, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tham vấn Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án hạ tầng giao thông đường bộ hiện hữu áp dụng Hợp đồng Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội đối với 5 dự án BOT trên đường hiện hữu.
Đoàn giám sát tiến hành kiểm tra tiến độ Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.

Giám sát công trình trọng điểm, dự án BOT ở Đồng Nai

Ngày 11/10, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giám sát Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) giai đoạn 2019-2024.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng. Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe; Giai đoạn 2, quy mô 6-8 làn xe.

7.100 tỷ đồng bồi thường Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Ngày 30/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố khẩn trương lập kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành Thông báo thu hồi đất cho tất cả các trường hợp bị ảnh hưởng trong Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).
Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành

Xây dựng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành: Cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT song hành

Băn khoăn việc dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng vận tải, vận chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư 2 dự án BOT song hành hiện nay, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ tác động và giải trình thêm về vấn đề này.
Trạm thu phí dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 91 từ thành phố Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang.

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT giao thông thua lỗ

Đến năm 2020, cả nước đã huy động gần 713.000 tỷ đồng, đầu tư 242 dự án giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP); trong đó có 140 dự án BOT, tổng mức đầu tư gần 319.000 tỷ đồng. Hiện có 8 dự án BOT giao thông gặp vướng mắc về trạm thu phí, 4 dự án bị sụt giảm doanh thu, rất cần các cấp có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Quốc lộ 13 nối Thành phố Hồ Chí Minh-tỉnh Bình Dương, là tuyến đường hiện hữu phù hợp đầu tư bằng hình thức BOT.

Nghị quyết 98 mở đường ưu tiên các dự án BOT cấp bách

Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng danh mục các dự án giao thông thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trên trục đường chính đô thị, đường trên cao theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Ðặc biệt, thành phố ưu tiên kêu gọi đầu tư các tuyến đường cấp bách về giao thông, có chức năng kết nối liên tỉnh và là đầu mối giao thông quan trọng.