Đây là một dạng công trình đặc biệt, lần đầu tiên được đóng ở nước ta, do Viện Thiết kế khoa học tàu thủy Việt Nam thiết kế, Đăng kiểm Việt Nam (Vires) phân cấp, giám sát.
Ông Trần Quang Vũ, Tổng giám đốc NASICO cho biết: Tàu Lash mẹ này có chiều dài 179,5 m, rộng 25 m, cao 12 m, sức chở 10.500 DWT, được lắp hai chân vịt, hai máy chính công suất 2.400 CV/máy. Tàu được thiết kế đặc biệt với lớp vỏ kép, tạo thành lớp chắn thứ hai ngăn nước không xâm nhập vào hầm hàng khi có nguy cơ bị rách, thủng.
Theo đại diện chủ tàu Công ty vận tải viễn dương Vinashin, tàu Lash sẽ hoạt động chủ yếu trên tuyến bắc - nam, phục vụ chuyên chở xi-măng, clanh-ke, khoáng sản.
Tàu Lash neo đậu tại các cửa sông, các sà-lan con tiếp nhận và vận chuyển hàng hoá, sau đó được đưa vào bụng tàu Lash mẹ bằng hệ thống cẩu đặc biệt có trọng tải 300 tấn, vận chuyển đến điểm dỡ hàng và ngược lại. Hình thức vận chuyển linh hoạt này tiết kiệm các chi phí ở mức cao nhất, không phụ thuộc thời gian làm hàng tại cảng.
Tổng công ty CNTT Nam Triệu (NASICO) năm nay phấn đấu đạt giá trị tổng sản lượng 5.000 tỷ đồng, khởi công đóng mới 11 con tàu, trong đó có những công trình đặc biệt như tàu chở ô-tô 6.900 chiếc, kho nổi chứa dầu 105 nghìn tấn.