Đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp về bảo hiểm xã hội

NDO - Ngày 28/2, khoảng 80 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền Thành phố. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền.
Quang cảnh hội nghị Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền.

Ban tổ chức cũng đã tiếp nhận câu hỏi của hơn 250 doanh nghiệp gửi đến chương trình liên quan các vấn đề về giải quyết chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chính sách hỗ trợ người lao động; chi trả trợ cấp thôi việc; chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động làm việc từ hai hợp đồng lao động trở lên; bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài; bảo hiểm xã hội cho người lao động có công việc nặng nhọc, độc hại; thủ tục đăng ký bảo hiểm cho doanh nghiệp; những vướng mắc trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ở ứng dụng VssID,...

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh cho biết, qua buổi đối thoại hôm nay, chúng tôi muốn lắng nghe doanh nghiệp trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, cũng như khi triển khai quy định vào thực tế khó khăn; về thái độ phục vụ của cán bộ để tiếp thu, phục vụ ngày càng tốt hơn cho doanh nghiệp...

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã phản ánh đến cơ quan bảo hiểm xã hội cách truy cập, cập nhật dữ liệu từ ứng dụng Bảo hiểm xã hội số-VssID còn chậm, thậm chí bị lỗi, việc cập nhật quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VSSID của nhân viên thể hiện chưa đầy đủ...

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, VssID là ứng dụng được Bảo hiểm xã hội cung cấp cho người lao động có thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, lịch sử khám,chữa bệnh cũng như người lao động có thể xem tất cả việc giải quyết chế độ trên ứng dụng này.

Thời gian qua, hệ thống bảo hiểm xã hội đang cập nhật nhiều lần và tiếp tục cập nhật.

Trước đây, hệ thống mật khẩu được cung cấp qua hệ thống điện thoại di động nhưng hiện hệ thống điện thoại đang được nâng cấp, kể cả mật khẩu.

Do đó, các đơn vị và người lao động liên hệ với Bảo hiểm xã hội qua đường dây nóng để được hướng dẫn cụ thể những vướng mắc gặp phải.

Trong trường hợp quá trình bảo hiểm xã hội trên ứng dụng Bảo hiểm xã hội số-VssID thể hiện chưa đầy đủ, người tham gia vui lòng phản hồi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tham gia sau cùng để tiếp nhận và liên hệ tại Văn phòng Bảo hiểm xã hội Thành phố, số điện thoại 028.3997.9039 ( Số nội bộ 1707 hoặc 1708 ), tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam số 1900 9068 để được hỗ trợ.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Trưởng Ban điều hành Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền Thành phố chia sẻ, hiện nay, hệ thống đối thoại doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố không chỉ tổ chức đối thoại trực tiếp mà thông qua cổng thông tin điện tử, chúng ta cũng có thể gửi các câu hỏi những vấn đề khó khăn vướng mắc.

Với trách nhiệm Ban điều hành, chúng tôi sẽ chuyển đến cơ quan chức năng, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà tất cả các lĩnh vực khác, hệ thống đối thoại, với các thành viên ban điều hành, đại diện các sở, ngành, các quận, huyện có trách nhiệm phản hồi những thông tin mà doanh nghiệp phản ánh.