Khẳng định việc xây dựng, ban hành Quyết định 738 là đúng quy định về thẩm quyền, dựa trên căn cứ Luật Quản lý thuế, Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp…, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên cũng đồng thời khẳng định, việc ban hành Quyết định 738 là đáp ứng nguyện vọng của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách về việc được nộp thuế theo hình thức trực tiếp.
Cụ thể, hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm đối với xe vận chuyển hành khách được ấn định làm căn cứ tính thuế lần lượt theo các mức: 50% cho xe cao cấp, giường nằm chạy các tuyến liên tỉnh; 45% với xe khách thông thường các tuyến liên tỉnh; xe khách thông thường ghế ngồi tuyến sang Lào áp dụng 40%; xe khách nội tỉnh đi các huyện và ngược lại áp dụng mức 30%.
Lý giải cho việc quyết định các hệ số như trên, ông Nguyễn Quang Việt đã nói: Từ thực tiễn thấy rõ rằng các dịp Tết, lễ, hoặc mùa du lịch thì hoạt động vận tải khách có doanh thu tốt; còn các thời gian khác ít khách hơn. Do vậy, theo phương thức tính bình quân thì cơ quan thuế lấy mức hệ số sử dụng ghế, giường nằm trung bình là 50%; các phương tiện khác cũng theo cơ sở đó, nhưng giảm dần vì có tính toán thực tiễn. "Ngoài vận chuyển khách, thực tế thì các nhà xe vẫn vận chuyển hàng hóa có thêm nguồn thu nhưng cơ quan thuế không tính làm căn cứ thuế", ông Việt nói thêm.
Không đồng tình với hệ số sử dụng ghế, giường nằm được cơ quan thuế ấn định trong Quyết định 738, hàng chục ý kiến đại diện các doanh nghiệp vận tải: Long Giang, Công ty Xuân Long, Công ty cổ phần Vận tải ô-tô Điện Biên, Hợp tác xã Tân Thanh cùng rất nhiều nhà xe đề nghị lãnh đạo Cục Thuế xem xét giảm hệ số sử dụng ghế, giường xuống 30-35% để giảm bớt khó khăn hiện tại cho doanh nghiệp.
Đại diện các doanh nghiệp vận tải tại Điện Biên nêu ý kiến tại buổi đối thoại. |
Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải ô-tô Điện Biên; Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Điện Biên cho biết: Hai năm liên tiếp dịch bệnh các nhà xe vô cùng khó khăn, vì xe nằm yên không hoạt động gì nhưng chủ xe vẫn phải gánh lãi ngân hàng và hao mòn xe. Nay, dịch bệnh đi qua, các hoạt động mới dần trở lại thì xăng dầu, giá cả liên tục biến động; khách trên địa bàn không nhiều, các nhà xe đang cố gắng xoay sở... Do vậy, đề nghị cơ quan thuế soi xét thực tiễn, chia sẻ tính toán giảm mức ấn định hệ số từ 50% xuống mức 30-35%.
Dẫn chứng thêm khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn, ông Lê Đình Dũng, nhà xe Xuân Long nói: Lấy hệ số sử dụng giường, ghế 50% làm căn cứ tính thuế là cao, doanh nghiệp vận tải khách rất khó khăn. Với mức thuế này thì các doanh nghiệp vận tải không thể có chi phí duy trì hoạt động; khó khăn sẽ ngày càng nhiều hơn.
Tiếp thu kiến nghị của các doanh nghiệp, đại diện chủ các nhà xe, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên Nguyễn Quang Việt đề nghị Hiệp hội Vận tải ô-tô Điện Biên tổ chức họp toàn thể các doanh nghiệp thống nhất về việc nộp thuế theo hình thức trực tiếp hay khấu trừ? Nếu nhất trí với nộp thuế trực tiếp thì các doanh nghiệp phải có đơn đề nghị gửi cơ quan thuế. Đồng thời nêu rõ hệ số ghế đề nghị làm căn cứ nộp thuế. Thời hạn để Hiệp hội vận tải gửi văn bản về Cục Thuế tỉnh là ngày 1/3/2023.
Về phần mình, ông Nguyễn Quang Việt cam kết, ngay khi nhận được văn bản đề nghị từ Hiệp hội Vận tải sẽ xem xét lại hệ số cụ thể; tuy nhiên trước khi ban hành Cục Thuế sẽ gửi văn bản xin ý kiến các sở, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh.