Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Năm học 2023-2024, Thành phố Hồ Chí Minh đứng vị trí thứ hai toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ (bên phải) trao bằng khen tặng học sinh giỏi Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023-2024.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ (bên phải) trao bằng khen tặng học sinh giỏi Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023-2024.

Kết quả này phản ánh nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trong tập trung đổi mới, sáng tạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng lực, tố chất, cũng như sự nỗ lực của các em học sinh, giáo viên.

Năm học 2023-2024, Thành phố Hồ Chí Minh có kết quả thi học sinh giỏi quốc gia vượt trội với 167 học sinh dự thi, trong đó có 110 học sinh đoạt giải (tỷ lệ đạt gần 66%), gồm: Bốn giải Nhất, 19 giải Nhì, 39 giải Ba và 48 giải Khuyến khích.

Những thành tích vượt trội

Thành tích nêu trên giúp thành phố xếp vị trí thứ hai toàn quốc trên bảng tổng sắp kết quả thi học sinh giỏi, tăng 10 bậc so với vị trí thứ 12 của năm học 2022-2023. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, hai học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải Nhì cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế tại Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên, học sinh của thành phố đoạt giải cao nhất sau 12 năm tham gia sân chơi quốc tế này. Tại cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh có bốn dự án tham gia và đều đoạt giải, với một giải Nhất, một giải Ba và hai giải Tư.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bảo Quốc cho biết: Với quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu về cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên bồi dưỡng và học sinh giỏi, phù hợp với điều kiện thực tế.

Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phát huy vai trò của hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao trong việc tạo nguồn cho trường chuyên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tận tâm, tận lực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân các em học sinh đã không ngừng nỗ lực vượt khó, vượt lên chính mình, đam mê, sáng tạo trong học tập; giáo viên miệt mài bồi dưỡng học sinh giỏi... Đó là những nhân tố quan trọng góp phần cùng ngành giáo dục làm nên những thành tích trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cần có sự đồng đều

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác chỉ đạo và bồi dưỡng học sinh giỏi vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 vẫn chưa có sự đồng đều giữa các bộ môn. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố ở một số đơn vị chưa bền vững hoặc chưa có sự đồng đều giữa các đơn vị. Bên cạnh những đơn vị đoạt được thành tích cao còn nhiều đơn vị chưa đoạt hoặc đoạt được rất ít giải, thành tích thấp, nhất là các trường ở vùng ven, ngoại thành.

Có những đơn vị ở khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng số lượng và chất lượng giải còn hạn chế, chưa khẳng định được vị thế của mình. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số đơn vị còn thiếu, nhiều môn chưa đáp ứng được yêu cầu… Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi còn hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong những năm học tiếp theo, ngành giáo dục thành phố cần tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về việc thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích, động viên các thầy giáo, cô giáo có chuyên môn giỏi, yêu nghề, tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho công tác đào tạo học sinh nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng, đồng thời chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức dạy và học, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học.

Toàn ngành giáo dục tập trung nâng cao chất lượng dạy học theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học ngay ở những tiết học bình thường trên lớp, tổ chức hướng dẫn học sinh về nhà tự học và học tập theo nhóm, nhất là với đối tượng là học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ngành giáo dục và đào tạo thành phố luôn tích cực đổi mới, không ngừng sáng tạo trong công tác bồi dưỡng học sinh có năng lực, tố chất phát triển năng khiếu hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Với những nỗ lực đó, ngành đã đạt được kết quả vượt trội trong năm học 2023-2024.

Kết quả xuất sắc này có được trước hết là do sự nỗ lực của chính các em học sinh, cùng với sự tận tâm chỉ dẫn của các thầy, cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ của gia đình các em, sự đồng hành của nhà trường và các tổ chức xã hội. Thành tích này thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự tập trung công tác chỉ đạo, quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố đối với ngành giáo dục.

Lãnh đạo thành phố đặt niềm tin vào ngành giáo dục, vào mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh bằng tất cả niềm tự hào là công dân của thành phố anh hùng, với một khát khao vươn tầm châu lục. Với các em học sinh, lãnh đạo thành phố mong muốn các em ngoài việc nỗ lực nghiên cứu, học tập các bộ môn văn hóa, khoa học, kỹ thuật, cần tăng cường trang bị cho mình kỹ năng sống, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để từng bước hoàn thiện mình, đồng thời nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước.