Dệt may phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 43 tỷ USD

NDO - Ngày 18/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) họp báo tình hình dệt may năm 2022 và dự báo năm 2023. Theo đó, hội nghị tổng kết năm 2022 của Vitas được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 16/12 tới với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các nhãn hàng, chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và hơn 600 doanh nghiệp hội viên,…
0:00 / 0:00
0:00
 Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang.
Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của Vitas cũng như chia sẻ định hướng hoạt động trong thời gian tới nhằm giúp ngành dệt may Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.

Theo Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho biết, các doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn, chịu áp lực rất lớn. Có thể kể đến như việc các đơn hàng tháng 11, tháng 12 năm nay, và quý I/2023 sụt giảm, mức bình quân giảm từ 25-27%, đặc biệt với doanh nghiệp làm hàng gia công, sự suy giảm này càng nặng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải chịu áp lực từ lãi suất ngân hàng tăng, mua nguyên phụ liệu và tỷ giá chênh lệch.

"Khó khăn nữa là vấn đề lao động, bởi lao động là tài sản số 1 của doanh nghiệp, trên cả thiết bị công nghệ, nhà xưởng nên dù trong bối cảnh hiện nay, những đơn vị giảm, hụt đơn hàng cũng phải gắng gượng để giữ chân lao động. Nhiều đơn vị đã phải chuyển từ sản xuất may mặc sang làm túi xách cho các siêu thị để có công việc cho người lao động, giữ chân họ trong khi chờ ngành dệt may phục hồi vào năm sau. Chúng tôi nhận định sự phục hồi mạnh mẽ sẽ rơi vào quý III - IV/2023", ông Vũ Đức Giang khẳng định.

Số liệu thống kê của Vitas cho thấy, trong 10 tháng qua, ngành dệt may ghi nhận sự nỗ lực của doanh nghiệp và nhiều điểm sáng. Xuất khẩu trong 10 tháng đạt gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so cùng kỳ 2021. Đây là nỗ lực rất lớn và là tiền đề để toàn ngành đạt xuất khẩu hơn 43 tỷ USD trong năm nay. Sự đa dạng của doanh nghiệp khi xuất khẩu tới 66 nước và vùng lãnh thổ; trong đó thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, các nước khu vực CPTPP, Hàn Quốc và Trung Quốc,...

Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho biết thêm, có được kết quả trên là nhờ Việt Nam đã mở cánh cửa hội nhập với 15 hiệp định thương mại có hiệu lực. Đó là nền tảng tạo ra sự đa dạng hóa thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp ngành dệt may đang đẩy nhanh chuyển đổi từ sản phẩm dệt may Việt Nam gia công nhiều, sang quản trị số, chuỗi cung ứng, tự chủ, bắt kịp xu thế xanh hóa, phát triển bền vững với những loại sợi mới từ cây gai, lông cừu. “Chúng ta nhìn nhận việc lạm phát, đồng tiền mất giá, sức mua của các nước lớn giảm là rủi ro. Nhưng thời gian vừa qua, đây chính là áp lực buộc doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường. Nhiều doanh nghiệp trong khó khăn vẫn tăng trưởng như May Việt Tiến, May 10, Nhà Bè, An Phước... ", ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Mục tiêu xuất khẩu 42-43 tỷ USD trong năm nay có thể đạt được. Sang năm 2023, ngành dệt may đưa ra tham vọng, đột phá vượt qua thách thức khó khăn, đạt xuất khẩu khoảng 45-47 tỷ USD, tùy diễn biến thị trường nhập khẩu. Lý giải về mục tiêu trên, ông Vũ Đức Giang khẳng định: Chúng ta có cơ sở để đặt ra tham vọng đó, như thông tin về các hiệp định thương mại là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng. Đơn cử như trước đây, chúng ta cung cấp sản phẩm cho các nước đạo Hồi với tỷ trọng nhỏ, nhưng đến nay, doanh nghiệp đang cung cấp hàng cho thị trường này rất lớn, họ chuyển dịch một phần đơn hàng từ các nước Banglades, Myanma sang.

Ngoài ra, dệt may việt Nam đã và đang thúc đẩy giảm nhập khẩu, tăng nội địa hóa nguyên phụ liệu trong nước. Chính điều đó là giải pháp để doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên phụ liệu sản xuất.

Theo thống kê sơ bộ của Vitas, hiện dệt may đã nội địa hóa được khoảng 49%. Thời gian 2023-2025 tới đây, dự kiến con số này sẽ được nâng lên mức 51-55%.

Bên cạnh đó, động lực để các nhãn hàng tìm đến thị trường Việt Nam là các chương trình phát triển bền vững, xanh hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Đây là giải pháp để thúc đẩy, giữ ổn định và phát triển tại Việt Nam; đặc biệt là sự khuyến khích doanh nghiệp dệt may phát triển bán hàng theo thiết kế, sáng tạo, giảm thiểu làm hàng gia công cho đối tác.

Để giúp doanh nghiệp vượt khó, Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cũng cho biết, Vitas đã kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành, năm nay cân nhắc việc giảm thuế hoặc hoãn thuế cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tìm các nguồn tài chính cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp để duy trì sản xuất, giữ ổn định lao động. Về lãi suất ngân hàng, Nhà nước có thể cân nhắc với một số lĩnh vực ngành hàng có xuất khẩu lớn, thặng dư thương mại cao, giải quyết việc làm, thì giữ mức lãi suất hợp lý để khuyến khích doanh nghiệp duy trì, giữ ổn định lao động.