Đèo Cả góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng cho đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về việc thu xếp tài chính cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc mới đây, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án.
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc.

Phương án tài chính khả thi

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (PPP), có chiều dài khoảng 66km, đi qua hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai. Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng (tương đương 38% tổng mức đầu tư), nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu 1.605 tỷ đồng và huy động các nguồn vốn khác khoảng 9.095 tỷ đồng.

Đến nay, do cập nhật lại đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án đã có sự thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt. Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án khoảng 18.120 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng, tương đương 35% (không đổi so chủ trương đầu tư ban đầu), nhưng vốn do nhà đầu tư góp và huy động tăng lên khoảng 11.620 tỷ đồng (tăng 920 tỷ đồng so chủ trương đầu tư ban đầu).

Trong bối cảnh các nhà đầu tư trong liên danh do nhiều nguyên nhân đã không còn cam kết thu xếp vốn tham gia dự án, chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả vẫn tiếp tục quyết tâm thực hiện. Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khả thi về tài chính cho dự án triển khai.

Trong đó, đối với phương án không tăng vốn ngân sách nhà nước, để khả thi, ngân hàng phải cho vay ưu đãi với tỷ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, 20% do nhà đầu tư tự thu xếp. Tuy nhiên, nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ thấp, rất khó để ngân hàng thu xếp vốn vay cho các nhà đầu tư. Trong trường hợp tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, bố trí thêm 2.570 tỷ đồng ngân sách Nhà nước tham gia dự án (tăng tỷ lệ vốn ngân sách lên 50%), nhà đầu tư có thể tự huy động được 9.073 tỷ đồng.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, gần 4 năm qua, nhà đầu tư dự án, đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời cam kết bảo đảm nguồn vốn chủ sở hữu 1.743 tỷ đồng để tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Phần vốn khác (bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn huy động), Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tỉnh Lâm Đồng trình Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách nhà nước tham gia lên 50% (theo Luật PPP), hoặc Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Lâm Đồng (VDB) xác lập cam kết cho vay ưu đãi với tỷ lệ 80% nhu cầu vốn huy động, lãi suất, thời gian hoàn vốn, điều kiện giải ngân trước khi quyết định phê duyệt dự án Tân Phú-Bảo Lộc.

Quyết tâm triển khai dự án

Ông Mai cho biết thêm, khi xác định nghiên cứu đầu tư bất kỳ dự án nào, Tập đoàn Đèo Cả đều thể hiện với tinh thần quyết tâm cao và kiên định theo đuổi đến cùng. Nếu được chọn là nhà đầu dự án, Tập đoàn Đèo Cả sẽ góp đủ vốn chủ sở hữu theo yêu cầu.

Đèo Cả góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng cho đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc ảnh 2

Sơ đồ tổng thể dự án đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.

“Đã có một số dự án dù ký được hợp đồng, nhưng “tắc” giải ngân vốn tín dụng nên vẫn không triển khai được. Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị tỉnh Lâm Đồng làm việc với ngân hàng, xác lập cam kết tài trợ vốn cho dự án về hạn mức, lãi suất, thời gian cho vay...

Với kinh nghiệm đã hoàn thành nhiều dự án, chúng tôi đề xuất các giải pháp thực hiện, mô hình huy động vốn khả thi nhất, đồng thời đưa ra các giải pháp tối ưu quy trình, tiết giảm chi phí cho dự án... Qua 2 dự án PPP vừa được đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thành công là cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả đã khẳng định được năng lực của mình”, ông Lê Quỳnh Mai cho hay.

Tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương (Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương) là động lực phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Nhằm bảo đảm vai trò kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn... các bên liên quan đều thống nhất nhận định, cần phải triển khai dự án đồng bộ và hoàn thành toàn tuyến trong giai đoạn 2024-2027.

Ông Lê Quỳnh Mai cho biết, nhằm bảo đảm được tính kết nối và hiệu quả về phương án tài chính thì phải triển khai đồng bộ toàn tuyến từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Liên Khương (Lâm Đồng). Tập đoàn Đèo Cả chỉ tập trung thực hiện đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và mong muốn các địa phương có dự án đi qua đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh các nhà đầu tư triển khai dự án Dầu Giây-Tân Phú và Bảo Lộc-Liên Khương.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tỉnh Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xuyên suốt với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông vận tải, các nhà đầu tư đề xuất dự án; đồng thời, làm việc với Bộ Giao thông vận tải để xác định thời gian hoàn thành tuyến Dầu Giây-Tân Phú.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú có chiều dài hơn 60km, nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 8.776 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải triển khai. Đường cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương dài khoảng 74km, có tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Phương Trang. Dự án đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi để trình thẩm định.

Khi kết nối toàn tuyến cao tốc Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Lạt sẽ được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.