Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Ðể các công trình trọng điểm được thi công liên tục, trên các công trường, không khí làm việc đã nhộn nhịp và “nóng” lên ngay từ đầu năm, thể hiện sự bứt tốc, phấn đấu đưa các công trình về đích đúng tiến độ của các chủ đầu tư...
0:00 / 0:00
0:00
Công nhân thi công từ đầu năm trên công trường cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên.
Công nhân thi công từ đầu năm trên công trường cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên.

Thi công xuyên Tết

Cách Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 một tháng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) và các nhà thầu đã ký cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công năm công trình giao thông trọng điểm dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ngành, địa phương.

Một trong những cam kết được chủ đầu tư và các nhà thầu đưa ra là đẩy nhanh tiến độ thi công, duy trì thi công xuyên Tết để bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đồng thời giải ngân trên 95% lượng vốn được giao. Năm công trình giao thông trọng điểm gồm vành đai 3, nút giao An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa.

Sáng 12/2 (mồng 3 Tết), từng tốp công nhân trong trang phục bảo hộ lao động đến công trường đường nối Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa ngay từ sáng sớm. Vừa xới lớp đất để xe lu đường đi qua, anh Ðoàn Văn Chinh (45 tuổi, quê Bình Ðịnh) vừa kể: “Tôi vào làm thợ hồ ở công trình này được bảy tháng. Tháng 12 năm ngoái, tổ thi công thông báo anh em nào ở lại làm Tết đăng ký sớm, sẽ có chế độ phúc lợi tốt. Tôi bàn với vợ ở quê để được ở lại thành phố Tết năm nay “bám trụ” công trình, kiếm thêm thu nhập lo Tết cho vợ con, thế là vợ tôi gật đầu”.

Cùng với anh Chinh, hai công nhân khác quê miền Tây cũng góp vui câu chuyện đầu năm mới bằng lời bài hát: “Làm gì cũng được miễn là mang tiền về cho vợ...”. Các anh động viên nhau: “Năm nay mình không về, chắc chắn năm sau sẽ về quê thôi!”. Cách đó vài trăm mét, tại hạng mục thi công nền hạ và cấp thoát nước, anh Phạm Ðình Chương, kỹ sư giám sát công trình cho biết, quê anh ở Bến Tre khá gần Thành phố Hồ Chí Minh nên anh xung phong trực Tết cho anh em kỹ sư khác được về quê.

Tốp thi công của anh Chương gồm 20 công nhân đều làm việc xuyên Tết, chỉ nghỉ đêm 30 đón Giao thừa và mồng 1, sau đó mồng 2 lại tất bật trở lại công trình. “Ðây là công trình trọng điểm nên tôi thấy bản thân cần góp sức với nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, mỗi người góp vài ngày công thì công trình mới giữ nhịp, chạy nhanh hơn. Khi nào anh em ăn Tết từ quê vào thì tôi sẽ thu xếp về quê thăm ba mẹ vài ngày”, anh Chương chia sẻ.

Ðược khởi công cuối năm 2022, Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa (quận Tân Bình) là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này dài hơn 4 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 để kết nối giao thông quanh khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như cải thiện tình trạng giao thông khu vực chung quanh sân bay.

Tại công trường dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1) thuộc đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ công nhân và kỹ sư động viên nhau “giữ nhịp” công trình, thi công xuyên Tết. Mâm cơm tất niên trưa 30 Tết được Ban chỉ huy công trình chuẩn bị chu toàn như lời động viên anh em công nhân, lao động cố gắng bám trụ công trình, tạm gác nỗi niềm xa quê, phấn đấu cùng nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư cho biết: Dự án thành phần 1A có 13 mũi thi công xuyên Tết, dài khoảng 8,2 km, trong đó có 6,3 km đi qua địa bàn tỉnh Ðồng Nai, 1,92 km qua Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có hai gói thầu xây lắp, tổng khối lượng thực hiện đến nay đạt 39,73%. Gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) dài 2,6 km, khởi công vào tháng 9/2022. Gói thầu này đã đạt hơn 60%, vượt tiến độ so với kế hoạch. Chủ đầu tư và nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành gói thầu CW1 trước 30/4/2025, sớm hơn bốn tháng so với tiến độ hợp đồng. Cầu Nhơn Trạch cũng là cây cầu có quy mô lớn nhất của đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Phấn đấu hoàn thành 32 km tuyến kênh dài nhất thành phố

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, công trường thi công dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên rộn ràng với xe xúc, máy ủi và hàng trăm công nhân bắt tay vào việc. Tại khu vực gói thầu XL-06 (quận Tân Bình), các kỹ sư và công nhân đang trao đổi công việc đầu ngày rồi rải đi thi công theo từng nhóm.

Kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên là tuyến kênh dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án cải tạo kênh khởi công tháng 2/2023, đi qua 7 quận, huyện với chiều dài 31,46 km, gồm Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố. Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng tuyến kênh này được thực hiện với quy mô làm kè bê-tông hai bờ, nạo vét lòng kênh và làm đường rộng 7-12m mỗi bên. Dọc tuyến được xây ba cây cầu, 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh…

Theo Ban Quản lý dự án Hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng), dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên có 10 gói thầu xây lắp chính, đang được thực hiện đồng loạt và tiến độ cũng bảo đảm theo kế hoạch. Sau khoảng một năm thi công, tổng khối lượng dự án đạt hơn 50%, trong đó hạng mục xây dựng bờ kè đạt gần 49% khối lượng. Về công tác giải ngân, trong hai năm 2022 và 2023, dự án đã giải ngân hơn 3.600 tỷ đồng, dự kiến năm 2024 giải ngân 2.300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Hạ tầng cho hay: Năm 2024 là năm cao điểm triển khai dự án này, trong đó các hạng mục chính được tập trung thi công bao gồm xây kè, làm hai tuyến đường dọc bờ, cầu bắc ngang kênh, hệ thống thoát nước… Tuy nhiên, vướng mắc mà chủ đầu tư gặp phải cần được thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tháo gỡ là tình trạng tái lấn chiếm của gần 240 trường hợp tại các quận Bình Tân, Quận 12, Tân Bình và huyện Bình Chánh. Ngoài ra, nguồn cung vật liệu cát san lấp, cát đổ bê-tông và cát xây tô cho dự án cũng gặp khó khăn do các mỏ không được khai thác do vướng mắc về pháp lý. Nếu những vướng mắc này sớm được tháo gỡ, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2025.