Giúp người dân vùng dịch vơi bớt khó khăn

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, xảy ra ở nhiều địa phương cơ sở, làm ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, thành phố Việt Trì là nơi có số ca dương tính với Covid-19 và đối tượng thuộc diện F1, F2 nhiều nhất tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, một số đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng dịch vơi bớt những khó khăn.

Các chiến sĩ Lữ đoàn 297 (Quân khu 2) chuẩn bị rau, củ, quả đem tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các chiến sĩ Lữ đoàn 297 (Quân khu 2) chuẩn bị rau, củ, quả đem tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Thượng tá Bùi Văn Thủy, Phó Chính ủy Lữ đoàn 297 (Quân khu 2), đơn vị đóng quân phân tán nhỏ lẻ. Cuối tháng 11 vừa qua đang là thời điểm giao mùa, tỷ lệ rau, củ, quả của đơn vị không được dồi dào như những lúc chính vụ, song Ðảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã huy động hết mức có thể để có lượng rau, củ, quả, thực phẩm hiện có gồm: Gần một tấn bí xanh, đu đủ, chuối xanh, cà chua, măng; 50 kg thịt lợn sô lọc; 30 kg gà và 500 khẩu trang tặng người dân vùng dịch xã Thụy Vân, TP Việt Trì. Bên cạnh đó, Lữ đoàn còn tích cực chỉ đạo các phòng, ban, tiểu đoàn, đại đội chủ động tăng gia sản xuất, nuôi trồng thủy, hải sản, gia súc, gia cầm để nâng cao đời sống bộ đội. Hiện nay, toàn bộ diện tích đất tăng gia của đơn vị đã được trồng kín các loại rau theo mùa đông như su hào, bắp cải, cải Ðông Dư... bảo đảm đủ rau xanh phục vụ bộ đội, không phải mua ngoài trong thời gian tới.

Chứng kiến các chiến sĩ Lữ đoàn 297 bắt gà, mổ lợn, thu hái rau, củ, quả mang tặng người dân vùng dịch xã Thụy Vân, chúng tôi cũng như được vui lây. Một chiến sĩ chia sẻ: Ðã lâu chúng em chưa được ra ngoài doanh trại do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nay được thu hái rau, củ, quả do chính tay mình trồng để tặng người dân những lúc khó khăn, dịch bệnh này là điều làm em cũng như các đồng đội rất vui mừng, phấn khởi. Toàn bộ rau, củ, quả đều là cây nhà lá vườn, rau sạch cả, cho nên bà con có thể hoàn toàn yên tâm.

Ðược biết, xã Thụy Vẫn có dân số hơn 15 nghìn khẩu thường trú và hơn hai nghìn khẩu tạm trú là công nhân làm việc trong khu công nghiệp trên địa bàn xã. Thời gian qua, dịch Covid-19 xảy ra nhanh, có nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, cho nên là điểm nóng thứ hai về dịch bệnh trên địa bàn TP Việt Trì, chỉ sau xã Chu Hóa. Lúc cao điểm, toàn xã có 43 ca F0 được điều trị tại bệnh viện dã chiến của tỉnh. Còn số ca F1 gần 200 người phải cách ly nghiêm ngặt tại các gia đình, do vậy việc tiếp tế lương thực, thực phẩm gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Anh Hào, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Thụy Vân cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chợ truyền thống không họp và người cung cấp rau xanh từ tỉnh Vĩnh Phúc cũng bị ngưng trệ, cho nên rau xanh và củ, quả các loại phục vụ đời sống hằng ngày của người dân thiếu trầm trọng. Do vậy, khi được nhận món quà là rau, củ, quả, thịt lợn, thịt gà... từ bàn tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 297 chăm nuôi, cán bộ và nhân dân địa phương vô cùng cảm động, coi đây là món quà quý, bởi “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Ðây là việc làm rất nghĩa tình, thể hiện sâu sắc tình cảm quân dân, trong những lúc gian nguy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ càng tỏa sáng.