Tuy HÐND thành phố đã không thông qua các phương án mà UBND thành phố đã đề xuất, nhưng trên thực tế, từ năm 2007, thành phố đã chỉ đạo triển khai thí điểm ở một số khu-tuyến đường, cụm quận-huyện, KCX-KCN và cụm trường học và đã thu được các kết quả bước đầu khả quan. Ghi nhận từ thực tế, vài năm trở lại đây, thành phố ít có trường hợp xảy ra kẹt xe trong giờ cao điểm do học sinh tan trường, công nhân, viên chức các cơ quan hành chính, KCX-KCN tan ca, hay do tập trung mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thương mại... Có chăng chỉ là kẹt xe cục bộ do triều cường, mưa lớn làm ngập đường vào giờ cao điểm hoặc chỉ do tai nạn giao thông gây ùn tắc trong thời gian ngắn. Cảnh mà người dân thành phố ngán ngẩm nhất, gây kẹt xe nhiều nhất trong thời gian vừa qua là việc, "bỗng dưng" thức dậy đưa con đi học, đi làm là đối mặt với những "lô cốt" to đùng chắn ngang ngã ba, ngã tư ở những giao lộ lớn. Họ hoàn toàn bất ngờ vì sáng mở mắt thức dậy là bị "lô cốt mọc lên" từ nửa khuya chắn đường, gây rối loạn lộ trình quen thuộc hằng ngày của mình. Lúc đó, mọi loại xe, mọi con người phải chen nhau tìm đường khác, gây kẹt xe. Tình trạng này, đến nay đã giảm hẳn (hiện thành phố chỉ còn 42 "lô cốt", giảm hơn 200 "lô cốt" so cách đây hơn một năm), cho nên kẹt xe tự nhiên không còn nhiều. Chị Hoàng Thị Công Khanh, ngụ tại đường Ðiện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, gần ngã tư Hàng Xanh) thẳng thắn: "Từ nhà tôi đến trường của con tôi (trường Nguyễn Thanh Tuyền, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3), tôi chở cháu đi học từ 6 giờ 45 phút, rồi đi làm ở tít quận 10, qua đường 3 tháng 2, quẹo đường Nguyễn Tri Phương, toàn là qua các trục đường, giao lộ lớn mà có thấy kẹt xe gì đâu và cũng chẳng trễ giờ làm bao giờ. Ðến 16 giờ 30 phút tôi đi đón cháu, về đến nhà chỉ hơn 17 giờ. Quá đủ thời gian để mẹ cơm nước, con tắm rửa học bài. Nếu bây giờ bố trí lại giờ học của cháu, giờ làm của tôi, chắc chắn thời gian hằng ngày của tôi sẽ bị đảo lộn. Nhiều phụ huynh ở trường này cũng cho biết, lâu lâu có một đoàn xe đưa đám ngay vào giờ cao điểm sáng, dòng xe lưu thông cũng chỉ chậm lại một vài phút là xong, cũng không gây ra ùn tắc giao thông. Cũng nhiều năm nay, khi giờ cao điểm đón học sinh tan trường, nhất là ở khối mầm non, tiểu học, THCS, phần lớn các trường nằm ở các con đường có mật độ xe lưu thông lớn đều có lực lượng trật tự khu phố, trật tự đô thị hoặc cảnh sát khu vực... hỗ trợ, sắp xếp cho phụ huynh đứng dưới lòng đường một cách tối thiểu, kịp thời giải tỏa một vài điểm nghẽn... để không xảy ra nạn ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ tan học.
Báo cáo của thành phố cũng cho biết, có đến 90% số cán bộ, công nhân viên của các sở, ngành, quận, huyện của thành phố là người tại địa phương. Ði làm chỉ di chuyển vài ba km trên đường mỗi ngày là nhiều nên giờ làm việc của khối này đã ổn định từ nhiều năm nay, việc thay đổi trước mắt, là chưa cần thiết. Ðó cũng là ý kiến trong báo cáo trình Chính phủ của thành phố, cho phép thành phố vẫn giữ giờ làm của khối này như hiện nay (giờ hành chính, sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; chiều từ 13 giờ đến 17 giờ). Riêng công nhân các KCX-KCN, phần lớn họ đều ở trọ gần chỗ làm và chỗ làm này đã được bố trí ở địa bàn vùng ven thành phố, các quận, huyện ngoại thành. Ðây không phải và chưa phải do lượng người và xe là tác nhân gây ra kẹt xe trong thành phố, ngay cả giờ cao điểm. Với khối kinh doanh-dịch vụ, việc điều chỉnh giờ mở, đóng các siêu thị, trung tâm thương mại xem ra là không cần thiết. Phần lớn các siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn đều mở cửa sớm nhất chỉ từ sau 8 giờ và đóng cửa lúc 21 giờ. Ðây không phải là giờ cao điểm và suốt trong thời gian đó, người mua tập trung đông nhất là sau 18 giờ đến 20 giờ. Và lượng người mua, phương tiện họ di chuyển cũng chưa bao giờ tập trung đông vào một siêu thị, trung tâm thương mại để đến nỗi phải... gây ùn tắc giao thông.
Thực tế, với lượng xe buýt chưa được khai thác triệt để, hiệu quả (chỉ đáp ứng 7,8% nhu cầu đi lại của người dân), thêm với số lượng xe ta-xi, xe ô-tô cá nhân quá lớn (hơn 450 nghìn chiếc), đây mới được coi là tác nhân gây ùn tắc giao thông "ngán" nhất thành phố hiện nay. Sau khi cải tạo, mở rộng hàng loạt tuyến đường nội đô, thành phố chỉ có khoảng 3.600 tuyến đường với tổng diện tích mặt đường gần 26 triệu m2. Trong khi đó, chỉ có khoảng 30% số tuyến đường có chiều rộng hơn 7 m và mật độ đường giao thông so diện tích toàn thành phố chỉ là 1,9 km/km2. Quá nhỏ so lượng xe lưu thông quá lớn. Ðã có rất nhiều ý kiến, phương án giảm thiểu và hạn chế loại xe ô-tô cá nhân lưu thông vào trung tâm thành phố, ngay cả không phải trong giờ cao điểm như: thu lệ phí đăng ký cao, thu phí dừng, đậu xe cao, chỉ cho lưu thông ngày chẵn, ngày lẻ, hạn chế các tuyến đường lưu thông... Nhưng tất cả các phương án này đều chưa áp dụng triệt để và phát huy hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, việc (có thể) xem xét điều chỉnh giờ học từ bậc mầm non đến THPT như thành phố trình Chính phủ, cụ thể là: Bậc mầm non đi học từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ; Tiểu học (sáng) từ 7 giờ đến 11 giờ (chiều) từ 13 giờ 15 phút đến 16 giờ 45 phút; THCS (sáng) từ 7 giờ 15 phút đến 11 giờ 30 phút, (chiều) từ 13 giờ 15 phút đến 17 giờ 15 phút; THPT (sáng) từ 6 giờ 45 phút đến 11 giờ 15 phút (chiều) từ 12 giờ 45 phút đến 17 giờ 15 phút... cần nên xem xét lại vì những lý do đã phân tích như trên. Ðơn giản, lịch học này (nhất là bậc mầm non, tiểu học và THCS) cũng cần có tham khảo ý kiến từ ngành giáo dục, cho phù hợp các chương trình giảm tải của ngành đã đề ra và đang chỉnh sửa từ nhiều năm nay. Với bậc học mầm non, việc tan trường lúc 16 giờ sẽ buộc phụ huynh phải tất bật chuẩn bị đi đón con từ 15 giờ 30 phút, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động, học tập của họ.