Cuộc đua trên thị trường ô-tô cỡ nhỏ

Thị trường ô-tô cỡ nhỏ Việt Nam thời điểm nửa cuối năm 2019 đang trở nên rất sôi động bởi sự xuất hiện của hai "tân binh" là VinFast Fadil và Honda Brio.

Lễ bàn giao những chiếc ô-tô VinFast Fadil đầu tiên đến người tiêu dùng tại Hà Nội. Ảnh: HÙNG CƯỜNG
Lễ bàn giao những chiếc ô-tô VinFast Fadil đầu tiên đến người tiêu dùng tại Hà Nội. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Hai mẫu xe này vừa ra mắt vào giữa tháng 6 đã nhận được rất nhiều đánh giá, so sánh tích cực của người tiêu dùng (NTD) với những mẫu "xe quốc dân" đang "thống lĩnh" trên thị trường như Hyundai i10, Kia Morning. Ðiều này khiến cuộc cạnh tranh về thị phần ở phân khúc xe cỡ nhỏ ngày càng khốc liệt, hứa hẹn tạo ra những "cuộc đua" mạnh mẽ về giá thành, khuyến mại, dịch vụ hậu mãi của các hãng xe.

Xe cỡ nhỏ "hút" khách

Khoảng 5 năm trở lại đây, khi thị trường ô-tô Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe đời mới của các thương hiệu khác nhau với nhiều tính năng, trang bị hấp dẫn thì không thể phủ nhận rằng, các mẫu xe cỡ nhỏ vẫn có sức hút với khách hàng có hầu bao hạn hẹp. Những đặc điểm như kiểu dáng nhỏ gọn, dễ sử dụng, trang bị cơ bản, tiết kiệm nhiên liệu, nhất là mức giá bán vừa phải dễ dàng tiếp cận nhiều nhóm khách hàng đã giúp xe cỡ nhỏ ngày càng được NTD Việt Nam quan tâm. Cùng với đó, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh, giá nhiên liệu liên tục biến động, cộng với loại hình kinh doanh dịch vụ ta-xi công nghệ đang nở rộ tại các thành phố lớn đã khiến cho mẫu xe này càng có "đất dụng võ".

Ngoài những mẫu xe đã khá quen thuộc như Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, phân khúc này trong những năm qua thật sự không có nhiều lựa chọn cho NTD. Ðây cũng chính là lý do khiến cục diện thay đổi, thúc đẩy các thương hiệu ô-tô lần lượt gia nhập cuộc đua. Bên cạnh đó, vì đã có mặt trên thị trường nhiều năm, cho nên những mẫu xe nêu trên phần nào gây nhàm chán cho NTD. Cuối năm 2018, Toyota đã cho ra mắt mẫu xe cỡ nhỏ Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, với giá bán từ 345 đến 405 triệu đồng tùy phiên bản. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), từ khi được bán ra tại Việt Nam (tháng 9-2018), Wigo đã trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, tính đến hết tháng 5 vừa qua, hơn 6.600 xe đã được bán ra.

Chưa dừng lại đó, trong tháng 6 vừa qua, hàng loạt mẫu xe ô-tô cỡ nhỏ mới cũng đồng loạt ra mắt để bắt đầu một "cuộc đua" giành thị phần những tháng cuối năm. Ngày 17-6 vừa qua, VinFast đã giao đồng loạt 650 xe Fadil tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cho những khách hàng đã đặt mua trước đó. Chỉ sau đó một ngày, hãng Honda Việt Nam chính thức ra mắt và bàn giao cho khách hàng mẫu Brio cùng phân khúc với Fadil. Theo công bố chính thức, VinFast Fadil có giá 395 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 462 triệu đồng cho bản cao cấp, có tính năng an toàn vượt trội, tiện ích nổi bật so các đối thủ, lại còn là sản phẩm công nghệ cao của người Việt Nam. Còn mẫu Honda Brio có giá 418 đến 452 triệu đồng cho ba phiên bản khác nhau, có ưu điểm rộng rãi, nhiều tiện ích, mang thương hiệu Nhật Bản, do đó được đông đảo NTD đánh giá cao.

Tăng khuyến mại để giữ doanh số

Theo nhận định của anh Nguyễn Văn Kiên, chủ cửa hàng HPC, chuyên kinh doanh ô-tô trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội), việc có thêm hai mẫu xe mới là Fadil và Brio với mức giá khoảng 400 triệu đồng sẽ làm cho phân khúc này thêm hấp dẫn cũng như cạnh tranh gay gắt hơn vì khách hàng có nhiều lựa chọn. Trật tự thị trường xe ô-tô cỡ nhỏ sẽ được thiết lập lại, những thương hiệu khác muốn tiêu thụ tốt phải có mức giá hấp dẫn hơn hoặc những giải pháp đột phá về dịch vụ chăm sóc mới mong giữ được khách hàng.

Rõ ràng, màn chào sân của các "tân binh" đang mở ra cuộc cạnh tranh hấp dẫn cho phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam khi trong suốt gần một thập kỷ qua, phân khúc này được ví như lãnh địa riêng của Kia Morning và Hyundai i10. Khảo sát một số đại lý ô-tô tại TP Hà Nội cho thấy, mẫu xe Kia Morning đang có mức giảm từ 5 đến 10 triệu đồng hoặc tặng bộ phim cách nhiệt Llumar, thảm trải sàn, lót cốp chống nước. Còn Toyota đang có chính sách khá hấp dẫn cho khách mua xe Wigo, như tặng gói phụ kiện giá trị từ 40 đến 50 triệu đồng tùy phiên bản hoặc trừ thẳng tiền vào giá xe nếu khách không nhận quà. Mẫu Hyundai Grand i10 mặc dù không được giảm giá bán trực tiếp nhưng nhiều đại lý lựa chọn khuyến mãi bằng phụ kiện với giá trị khoảng 15 triệu đồng để khách hàng khi mua xe không cần phải bổ sung phụ kiện nào khác.

Có thể thấy, phân khúc xe ô-tô cỡ nhỏ trong năm 2019 hứa hẹn rất sôi động khi diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa ba nhóm xe, trong đó "làn gió mới" từ Việt Nam đang tạm thời chiếm ưu thế, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, để chiến thắng trong cuộc đua này, mỗi hãng đều phải cố gắng tạo ra sự khác biệt với thế mạnh riêng của mình. Thí dụ, với các mẫu xe đến từ Hàn Quốc thường đề cao tính thẩm mỹ, số lượng các phiên bản phong phú, nhiều trang bị,... Mẫu xe thương hiệu Nhật Bản lại "truyền thống", hướng đến dễ sử dụng, cạnh tranh bằng thương hiệu. Mẫu xe thương hiệu Việt Nam đang cạnh tranh bằng tiện ích, tính năng.

Năm tháng đầu năm 2019, lượng bán ra các dòng xe thuộc phân khúc cỡ nhỏ, hạng A đạt hơn 13 nghìn chiếc, tăng mạnh khoảng 20% so với cùng kỳ. Trong đó, Hyundai Grand i10 đạt hơn 6.500 chiếc, đứng đầu ở phân khúc A; tiếp đến là Kia Morning đạt hơn 4.600 chiếc; đứng thứ ba là mẫu xe nhập khẩu Toyota Wigo với khoảng 3.000 chiếc.

(Nguồn: VAMA)