Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam”, nâng tầm vị thế ngành gỗ Việt

Dù đứng trong nhóm các quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam lâu nay vẫn thiếu một nhãn hiệu chứng nhận mang tầm quốc gia. Sự ra đời của nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” được kỳ vọng tạo bước đột phá về nhận diện, giá trị và uy tín trên thị trường quốc tế.

Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” đợt đầu tiên cho 7 doanh nghiệp tiêu biểu.
Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” đợt đầu tiên cho 7 doanh nghiệp tiêu biểu.

Chiều 22/12, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành gỗ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững.

Công cụ khẳng định uy tín và giá trị quốc gia của ngành gỗ

Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng bản sắc, khẳng định uy tín của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu gỗ và lâm sản. Kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 17,35 tỷ USD, năm 2025 dự kiến đạt khoảng 18 tỷ USD. Tuy nhiên, trong thời gian dài, việc thiếu một nhãn hiệu chứng nhận mang tính quốc gia đã khiến sản phẩm gỗ Việt Nam gặp nhiều hạn chế trong nhận diện và gia tăng giá trị. Sự ra đời của nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” được kỳ vọng sẽ khắc phục khoảng trống này, đồng thời khẳng định cam kết của ngành gỗ Việt Nam về nguồn gốc gỗ hợp pháp, chất lượng sản phẩm, trách nhiệm môi trường và xã hội.

ndo_br_z7353085908479-460b1390c7bb3c0d5206a3f96c529aec-206.jpg
Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm Trần Quang Bảo phát biểu tại buổi lễ.

Sau quá trình xây dựng và hoàn thiện hồ sơ, ngày 17/10/2025, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” (các số 577401, 577402, 577403) cho Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm Trần Quang Bảo cho biết, những năm qua, lĩnh vực lâm nghiệp và ngành chế biến gỗ, lâm sản Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, đồng thời gắn với mục tiêu quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng bền vững.

Theo ông Trần Quang Bảo, sản phẩm gỗ Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ; Việt Nam đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 châu Á về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, các thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt yêu cầu về tính hợp pháp của gỗ, truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm môi trường và xã hội, việc xây dựng và phát triển thương hiệu gỗ Việt Nam mang tính cấp thiết và chiến lược lâu dài.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của gỗ Việt trên thị trường quốc tế

Trước thực tiễn đó, năm 2022, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện Đề án, được sự ủy quyền của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm đã triển khai xây dựng, đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam” như một công cụ pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ uy tín và giá trị của sản phẩm gỗ Việt Nam.

Cùng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Lê Hồng nhấn mạnh, ngành gỗ là ngành kinh tế quan trọng, song nếu thị trường không được quản lý chặt chẽ, chỉ cần một số trường hợp vi phạm liên quan đến môi trường, trách nhiệm xã hội hoặc pháp luật cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của toàn ngành. Việc xây dựng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam” vì vậy có ý nghĩa then chốt, góp phần bảo đảm các sản phẩm mang nhãn hiệu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn pháp lý và phát triển bền vững.

ndo_br_z7353085908504-e4e816ddfd9b40b6b1a2836e3cfc55b5-2934.jpg
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu trước sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Việc công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” được xem là điểm khởi đầu quan trọng cho chiến lược quản lý, khai thác và phát triển hiệu quả thương hiệu quốc gia, góp phần đưa sản phẩm gỗ Việt Nam vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tại hội nghị, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu trước sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Nhãn hiệu chứng nhận được ví như “chứng minh thư” của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam khi tham gia thị trường quốc tế, góp phần khẳng định thương hiệu gỗ Việt trên thị trường trong nước.

Trong khuôn khổ hội nghị, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm đã trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” đợt đầu tiên cho 7 doanh nghiệp tiêu biểu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng và nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm