Cuộc khảo sát và công bố kết quả “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022 đã có tác động tích cực đối với doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và cung cấp cho đông đảo người tiêu dùng thông tin bổ ích trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Việc triển khai thực hiện thành công Chương trình khảo sát và công bố kết quả "Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy" năm 2022 là hoạt động mang ý nghĩa rất đáng kể của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc thực hiện các văn bản.
Cuộc khảo sát đã được thực hiện rất sát mục đích, yêu cầu đã đề ra, nhận được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cao của Sở Công thương các tỉnh, thành phố, các hội thành viên tỉnh, thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp.
Đặc biệt, cộng đồng người tiêu dùng cả nước đã tham gia bình chọn tự nguyện, khách quan và với tinh thần trách nhiệm cao.
Người tiêu dùng được tham gia lấy ý kiến bằng các hình thức: gửi phiếu giấy trực tiếp, bằng đường Link và nền tảng số trong 1 tháng, từ ngày 25/10/2022 và kết thúc ngày 25/11/2022.
Kết quả, có 120 sản phẩm tham gia khảo sát thuộc 6 nhóm ngành hàng: Tiêu dùng-làm đẹp, nông nghiệp, gia vị, đồ ăn, đồ uống, dịch vụ.
Cuộc khảo sát đã giúp tìm ra những hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy. Qua đó, khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ về chất lượng, giá cả, mẫu mã, chăm sóc khách hàng, thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ.
Đồng thời, cuộc khảo sát cũng góp phần đấu tranh với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và nhà sản xuất; giúp người tiêu dùng thực hiện quyền lựa chọn hàng hóa, dịch vụ mà số đông người tiêu dùng đánh giá là tin cậy.
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố kết quả và trao giải cho đại diện doanh nghiệp có hàng hóa, dịch vụ được bình chọn top 50 và top 100, các tổ chức trực thuộc và thành viên của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
Kết quả khảo sát cụ thể của 6 nhóm, ngành hàng:
- Nhóm tiêu dùng, Làm đẹp: Có 10.166 câu trả lời, kết quả 95,4% "Tin cậy" và 4,6% "Không tin cậy";
- Nhóm Nông nghiệp: Có 11.381 câu trả lời, kết quả 95,9% "Tin cậy" và 4,1% "Không tin cậy";
- Nhóm Gia vị: Có 10.535 câu trả lời. kết quả 96,3% "Tin cậy" và 3,7% "Không tin cậy";
- Nhóm Đồ uống: Có 10.515 câu trả lời, kết quả 96,4% "Tin cậy" và 3,6% "Không tin cậy";
- Nhóm Đồ ăn: Có 10.413 câu trả lời, kết quả 96,4% "Tin cậy" và 3,6% "Không tin cậy";
- Nhóm Dịch vụ: Có 10.254 câu trả lời, kết quả 92,9% "Tin cậy" và 7,1% "Không tin cậy".