"Cơn sốt" mũ bảo hiểm ở Hà Nội

"Cơn sốt" mũ bảo hiểm ở Hà Nội

Hằng ngày, các cửa hàng bán mặt hàng này luôn tấp nập người mua. Chưa bao giờ người dân Hà Nội quan tâm mặt hàng này như bây giờ nhưng lại chưa thể yên tâm về chất lượng.

Ðổ xô đi mua mũ bảo hiểm

Theo Nghị định số 32 của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 15-9, người ngồi trên xe máy khi đi trên tất cả các tuyến quốc lộ bắt buộc phải đội MBH; từ ngày 15-12, không kể tuyến đường nào, cứ ngồi trên xe máy là phải đội MBH.

Là một địa bàn có số người chết vì TNGT cao đứng thứ ba cả nước, Hà Nội triển khai chủ trương này quyết liệt, từ ngày 15-9, tất cả cán bộ, đảng viên, công chức thành phố đi làm bằng xe máy phải đội MBH. Ðó là căn nguyên của "cơn sốt" tại thị trường MBH diễn ra từ đầu tháng tám cho đến nay. Rất nhiều người dân Hà Nội đã sốt sắng đi mua MBH cho mình và người thân. Nhiều gia đình còn đi mua thêm giá, tủ đựng MBH. "Mua MBH đang giống như một phong trào, đài, báo tuyên truyền rầm rộ quá, nếu không đội thì vừa bị phạt, giữ xe, vừa ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy nên, tốt nhất là cứ "thửa" cho mình một chiếc ưng ý đã". - anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ quán cà-phê trên đường Nguyễn Huy Tự vừa khoe chiếc MBH mới mua vừa giải thích.

Những ngày này, trên phố Huế, Bà Triệu, Thái Phiên, Nguyễn Công Trứ, Ngọc Khánh, Xuân Thủy, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, chợ Ðồng Xuân... đâu đâu cũng thấy bày bán la liệt MBH. Nhiều cửa hàng vốn  chuyên kinh doanh phụ tùng xe máy trên phố Huế, Thái Phiên giờ dành phần lớn diện tích cho việc bày bán MBH.

Tại các siêu thị, xuất hiện thêm một loại sản phẩm mới là MBH. Trước cửa siêu thị BigC treo một băng-rôn lớn: "Chúng tôi ủng hộ chủ trương đội MBH. Tại siêu thị có đủ loại MBH cho khách hàng lựa chọn". Còn bên trong, MBH được đổ tràn trên một mặt sàn lớn.

Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hưng Nguyễn Thị Xuân Hồng, cho hay, sức mua MBH của người dân Hà Nội đang tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước tháng tám. Hiện nay, mỗi ngày công ty sản xuất 2.000 MBH nhưng vẫn không đủ sức cung cấp cho thị trường Hà Nội. Tại các đại lý, cửa hàng trưng bày MBH Protect, từ đầu tháng tám, lượng khách đến mua tăng 300%. Hiện Nhà máy sản xuất MBH Protect đã tăng gấp ba công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân Hà Nội.

Tại cửa hàng số 218 phố Huế, bà Thu Hà, Trưởng phòng Kinh doanh thương hiệu MBH Lucky Star cho biết, thời điểm này, doanh nghiệp đang phải vận hành hết công suất để cung cấp cho các đại lý, cửa hàng... Làm một phép tính với hơn một triệu xe máy đang lưu thông ở Hà Nội, chưa kể hàng trăm nghìn xe máy của người dân nhập cư, mỗi xe máy cần từ một đến hai chiếc MBH, giá bình quân mỗi chiếc 150.000 đồng mới thấy thị trường MBH ở Hà Nội lớn tới mức nào, trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Trao đổi ý kiến với người viết, Giám đốc một công ty sản xuất MBH khẳng định: Với sức mua như hiện nay, giá một chiếc MBH chỉ vào khoảng 90.000 - 120.000 đồng là doanh nghiệp sản xuất có lãi. Tuy nhiên, dựa vào tình trạng cung không đủ cầu, hiện nhiều doanh nghiệp tăng giá cao quá mức, nâng từ 150.000 đồng/chiếc lên 250.000 - 300.000 đồng/chiếc là không hợp lý.

Trăm hoa đua nở

Dạo quanh các cửa hàng bày bán MBH ở Hà Nội mới thấy hết sự đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã. Một chủ cửa hàng trên phố Bà Triệu cho hay, hiện có khoảng 50 loại MBH, hàng trong nước sản xuất có, hàng nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, châu Âu cũng có... Từ loại che nửa đầu, loại trùm kín  tai, gáy đến loại dành cho đi xe đạp, xe thể thao phân khối lớn... Giá cả cũng vô cùng, dao động từ 60.000 đồng đến 800.000 đồng/chiếc. "Giữa một rừng MBH như thế này, chẳng biết chọn loại nào. Loại giá rẻ thì sợ chất lượng không bảo đảm, loại đắt tiền quá thì lãng phí." - anh Ðào Hải Nguyên, một kiến trúc sư đang chọn MBH tại một cửa hàng trên đường Thái Phiên phân vân.

Tại rất nhiều cửa hàng, bên cạnh các nhãn hiệu MBH quen thuộc là hàng loạt nhãn hiệu lạ hoắc như Prote, Amono, Araza, HLT, Gold, Vimax, Uve, Samsung, Napoli... Nhiều loại mới nhìn giống y chang hàng xịn, mang cả nhãn hiệu của các doanh nghiệp uy tín nhưng xem kỹ thì thấy bên trong chỉ có một lớp xốp èo uột, nước sơn nhờn nhợt, quai đeo lỏng, không có địa chỉ nhà sản xuất. Mới đây, lực lượng chức năng ở Hà Nội đã phát hiện hàng nghìn chiếc MBH kém chất lượng. Ðây là loại MBH do các cơ sở "gia công" trong nước hoặc nhập lậu nhưng lại trà trộn bán lẫn với hàng chính hãng với giá ngang bằng hoặc thấp hơn chút đỉnh. Do đó, người tiêu dùng dễ bị lạc vào "ma trận". Cùng một hãng sản xuất nhưng ở phố Huế một chiếc MBH nhãn hiệu HSL giá 140.000 đồng nhưng ở đường Xuân Thủy giá chỉ 80.000 đồng... Nguy hại hơn, có loại MBH giá chỉ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc, được bán phổ biến ở các huyện ngoại thành có thể bị vỡ khi thả rơi từ độ cao hơn một mét. Ðây là loại MBH nếu đội còn nguy hại hơn... không đội!

Người tiêu dùng hãy tỉnh táo

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, phát hiện hàng loạt lô MBH không bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một lượng lớn MBH giả, nhái đang trôi nổi. Bằng chứng là chỉ cần đến các cửa hàng, đặt vấn đề mua MBH giá rẻ là có ngay loại mũ này. Do đó, để không rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang", người tiêu dùng hãy là khách hàng thông minh.

Theo tiết lộ của một chủ cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Công Trứ, tốt nhất là nên chọn mua MBH nhãn hiệu quen thuộc như Protect, Amoro, Azura, Hanel, Honda, Luckystar... Nếu có điều kiện kinh tế thì mua MBH nhập khẩu từ Hàn Quốc, châu Âu nhưng giá cao, từ 500.000 - 1.000.000 đồng/chiếc.

Một lời khuyên cũng rất thiết thực nữa là đối với người dân Hà Nội, chủ yếu đi trong phố xá tốc độ chậm, ít gió nên tốt nhất là mua loại mũ nửa đầu gọn nhẹ và có nhiều mầu sắc, mẫu mã thời trang. Ðiều đáng mừng là hiện nay, người dân Hà Nội đang dần tẩy chay loại MBH giá rẻ kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Loại MBH được ưa chuộng có giá từ 180.000 - 250.000 đồng/chiếc.

Ðể nhận biết MBH bảo đảm chất lượng, khách hàng có thể dựa vào một số tiêu chí sau: trên mũ phải dán tem có chữ "CS" in hoa mầu bạc phản quang ở giữa lồng chữ TCVN5776:2001 và tên doanh nghiệp. Phần xốp và phần nhựa mũ phải dính sát nhau chắc chắn; vỏ mũ có nước sơn bóng mịn, khe mũ khít, không có vết xước. MBH tuyệt đối không có các linh kiện bằng thép, sắt. Lớp xốp (bộ phận chính để bảo vệ não không bị va đập mạnh) phải là một khối liền kề, các hạt xốp nhỏ, mịn, kết dính thành một khuôn in theo hình đầu người, trọng lượng không quá 1,5 kg đối với mũ che kín hàm và không quá 1 kg đối với mũ che nửa đầu...

Có thể bạn quan tâm