Chúng tôi có mặt tại công trường đường vành đai 4-Vùng Thủ đô tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức vào những ngày cuối năm 2023. Không khí thi công hết sức khẩn trương.
Nhà thầu Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Vinaconex bố trí tám mũi thi công cho gói thầu số 9 tại huyện Hoài Đức, gồm năm mũi thi công đường và ba mũi thi công cầu.
“Đến thời điểm này, Vinaconex đã huy động tới công trường khoảng 40 đầu máy chính, gần 100 cán bộ, công nhân tập trung thi công. Chúng tôi phấn đấu đến giữa năm 2025, 19 km đường vành đai 4 đi qua địa bàn huyện Hoài Đức sẽ hoàn thành đường song hành”, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 Nguyễn Hoàng Hải cho biết.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, dự án thành phần 1.1 về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng đang được gấp rút thực hiện.
Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, đến nay, thành phố đã phê duyệt và thu hồi 763,86 ha đất, đạt 96,54%.
Ban QLDA đã nhận bàn giao 714,15 ha, đạt 93,49% so với diện tích đất đã GPMB. Số mộ di chuyển là 7.899 ngôi mộ, bằng 85,27%. Các quận, huyện đang hoàn thiện 13 khu tái định cư, với tổng diện tích 32,5 ha; ở một số nơi, người dân đã nhận đất để làm nhà mới.
Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất ở, trong đó, huyện Sóc Sơn và Thường Tín đã hoàn thành phê duyệt phương án đất ở; các quận, huyện khác cũng đều cam kết phấn đấu hoàn thành GPMB xong trước ngày 30/3/2024.
“Chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhờ đó đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân, giúp cho công tác GPMB trên địa bàn đạt kết quả rất tốt”, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh chia sẻ.
Liên quan đến công tác thi công và giải ngân vốn đầu tư, Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Chí Cường cho biết, kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2023 là 9.281,759 tỷ đồng (trong đó, Ban QLDA là 1.361,724 tỷ đồng; các quận, huyện là 7.920,035 tỷ đồng).
Thời điểm hiện tại, Ban QLDA đã giải ngân được 1.359,417 tỷ đồng, đạt 99,83%; các quận, huyện đã giải ngân là 6.097,563 tỷ đồng, đạt 76,99%.
Tại Dự án thành phần 2.1 (đường đô thị song hành kết nối), các nhà thầu đang tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và chín mũi thi công cầu trên toàn bộ phần mặt bằng được bàn giao.
Tuy nhiên, một số vị trí mặt bằng vẫn còn “xôi đỗ”, không liên tục, do vướng đất thổ cư chưa GPMB.
“Tuyến đường song hành chủ yếu đi qua vùng đất yếu, với thời gian xử lý nền và đắp gia tải khoảng hai tháng, thời gian chờ lún khoảng sáu đến tám tháng. Trong thời gian mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10 lại không thể thi công được do thường xuyên ngập úng. Đây chính là “đường găng” tiến độ của dự án”, ông Nguyễn Chí Cường chia sẻ.
Vì vậy, Ban QLDA đã tích cực phối hợp với từng quận, huyện để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB của dự án; đề nghị các quận, huyện hoàn thành công tác GPMB xong trước ngày 30/4/2024 để kịp thời xử lý nền đất yếu, đắp gia tải xong trước mùa mưa năm 2024.
Đối với dự án thành phần 3 (đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công-tư PPP), được xác định là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên áp dụng Luật PPP và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.
Ông Nguyễn Chí Cường cho hay, dự kiến dự án đường cao tốc sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và khởi công trong tháng 12/2024.
Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ phấn khởi, đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà thầu và địa phương trong công tác GPMB, cũng như kết quả tháo gỡ khó khăn về nguồn đất, cát phục vụ dự án.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các quận, huyện tiếp tục tập trung cao độ để hoàn thành GPMB đúng cam kết, bảo đảm không ảnh hưởng đến mặt bằng thi công.
Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc của các quận, huyện; đẩy nhanh các thủ tục, vận dụng các cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân. Các nhà thầu thi công khẩn trương tranh thủ thời gian, quyết tâm phấn đấu để hoàn thành phần đường song hành chậm nhất vào quý III/2025.
Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định mang tính đặc thù, ưu tiên cho dự án, nhất là về khai thác mỏ vật liệu cát, đất phục vụ dự án; tuyệt đối không để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật; đúng công suất, đúng vị trí, đúng điểm đi, điểm đến...
“Đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, các nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.