Bình Dương quyết liệt thực hiện mục tiêu kép

Phát huy tinh thần nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương phát triển tích cực. Kết quả này tạo động lực giúp Bình Dương phấn đấu, hoàn thành “mục tiêu kép” đề ra. 

Sản xuất bánh, kẹo tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước II, thị xã Bến Cát, Bình Dương.
Sản xuất bánh, kẹo tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước II, thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan nhanh đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân và sản xuất, kinh doanh. Dù vậy, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, giám sát của Hội đồng nhân dân, cùng nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục giữ vững tốc độ và vị thế phát triển, đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 6 tháng tăng 7,23% so cùng kỳ; thu nhập bình quân đầu người được Tổng Cục thống kê công bố đứng đầu cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,23%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10,7%, duy trì thặng dư thương mại đạt hơn 3,75 tỷ USD, thu ngân sách đạt 62% dự toán cả năm (36.600 tỷ đồng). Các chỉ số quan trọng trong quản lý, điều hành như: Năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạng…

Thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục nổi bật, Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành và các chủ đầu tư khu công nghiệp đã thực hiện các chương trình tiếp thị, xúc tiến đầu tư trực tuyến, góp phần thu hút đầu tư hiệu quả. Trong 6 tháng, tỉnh thu hút hơn 1,4 tỷ USD vốn FDI, tăng 46% so cùng kỳ năm trước và đạt 78,4% kế hoạch năm. Với nguồn đầu tư trong nước, tỉnh thu hút thêm gần 53 nghìn tỷ đồng, tăng 77,6% so năm trước. Tính chung đến nay, toàn tỉnh có 3.982 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 36,79 tỷ USD và 52.117 doanh nghiệp trong nước với tổng đăng ký gần 500 nghìn tỷ đồng.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị, Đề án Thành phố thông minh Bình Dương tiếp tục có bước tiến vượt bậc, được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong bảy cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2021 (Top 7). Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của của Bình Dương trong thời gian qua, bởi lẽ, về tiêu chí lựa chọn, một khu vực lọt vào Top 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng Top 21 về: nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng.

Đặc biệt tại vòng Top 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng.  Đối với vùng Thông minh Bình Dương, thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, với trọng tâm của đề án thành phố thông minh trong giai đoạn phát triển sắp tới, nên Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.

Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Thực tế, trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều bất lợi, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, tuy số ca dương tính SARS-CoV-2 tăng cao, nhưng nhìn chung công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai rất chủ động, đồng bộ với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đoàn kết và nỗ lực của cộng đồng các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương đánh giá cao. Bên cạnh đó, Tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo vật chất và tinh thần cho các đối tượng trong các dịp lễ, các ngày kỷ niệm, các hoạt động văn hóa - xã hội, chăm lo sức khỏe cho người dân cũng được tổ chức chu đáo, phù hợp và đã kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội và tạo nên áp lực rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Trong bối cảnh khó khăn, thách thức lớn hơn, đòi hỏi toàn Đảng bộ tỉnh phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm và hành động quyết liệt hơn nữa. Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết: Cả hệ thống chính trị trong tỉnh xem nhiệm vụ phòng, chống, khống chế dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; quyết tâm khống chế dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian nhanh nhất để bảo đảm điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng cho rằng, tiếp tục nhất quán quan điểm tập trung ưu tiên cho đầu tư hạ tầng và cải cách hành chính, xem đây là trụ cột cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Song song đó, phải đặc biệt quan tâm, triển khai quyết liệt các giải pháp để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS năm 2021. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương bạn triển khai nhanh các phương án đầu tư xây dựng các dự án: vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gắn với xây dựng và thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025…

Tập trung cho công tác tổng kết việc thực hiện Đề án 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; trong đó, khẩn trương triển khai thực hiện bốn Chương trình đột phá và các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện chín nhóm nhiệm vụ trong tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.