Chuyện lạ của những người anh hùng - Kỳ 6

Phi đội Quyết Thắng về tham quan
sân bay Biên Hòa.
Phi đội Quyết Thắng về tham quan sân bay Biên Hòa.

22- 4- 1975

Hán Văn Quảng được lệnh chuyển vào sân bay Đà Nẵng. Tại đây, cùng với biên đội Quảng được các “thầy” Nguyễn Văn Xanh, Trần Văn On (nguyên phi công quân đội Sài Gòn cũ) huấn luyện, làm quen với loại máy bay mới- A37. Đây là loại được phi công Mỹ gọi đùa là “máy bay du lịch”, nhưng có thể mang trên hai tấn bom mà hoạt động linh hoạt hơn các loại máy bay chiến đấu khác.

Vừa rời MiG – 17 vốn tất cả các thiết bị, công tắc, đồng hồ đều viết bằng tiếng Nga, không giống A37 của các nước tư bản được ghi bằng tiếng Anh; hơn thế, trong khi MiG – 17 phanh tay thì A 37 lại phanh chân, sự khác biệt vô cùng lớn, vì thế ngoài làm quen thiết bị, tất cả anh em phi công đều tập trung cao độ để học cho thuộc, tìm cách nhờ người dịch các nút, đồng hồ… trang bị trên máy bay ra tiếng Việt, thậm chí dán ngay chỉ dẫn bằng tiếng Việt trên khắp các thiết bị để khỏi nhầm.

Có lúc Hán Văn Quảng cùng Nguyễn Văn Lục truy bài nhau bằng cách chui vào buồng lái giữa cái nắng nóng ngột ngạt, từng người đọc tên loại đồng hồ hay nút công tắc nào, thì người kia phải nói rõ cách xử lý cho đến khi không ai còn nhầm lẫn mới bước ra khỏi máy bay. Có lúc tập hăng quá, Nguyễn Văn Lục bay, thì Hán Văn Quảng cầm sách hướng dẫn, cứ thấy cái đèn nào sáng thì lại hô: “Sáng đèn gì vậy mày?” – Nghe hỏi, Hán Văn Quảng lại phải vội vàng lật lật giở từng trang để đọc ngay cách xử lý. Vậy mà cũng xong, học lý thuyết chuẩn bị cho thời khắc lịch sử chỉ mất đúng… hai ngày.

24- 4- 1975

Hán Văn Quảng được phân công bay thử cùng với Trần Văn On. Trước khi lên buồng lái Quảng nói: “Bây giờ anh On để tôi lái thử, anh ở bên hướng dẫn giúp tôi. Nếu xảy ra trường hợp hay tình huống nguy hiểm, anh hãy trực tiếp thao tác nhé”- “Ông cứ lái đi, thực ra tôi ở bên cạnh để ông bớt cảm giác lo lắng thôi, chứ tôi tin là ông có thể lái một mình được rồi”, Trần Văn On cười.

25- 4- 1975

Hán Văn Quảng được bố trí bay thử cùng với Nguyễn Văn Lục, lần này hai anh em bay cũng rất là thuận lợi. Có vẻ như phi công MiG-17 tiếp thu học chuyển loại khá tốt.

27- 4- 1975

Việc bay thử kết thúc. Như vậy, chỉ trong vòng có năm ngày phi công ta đã hoàn thành việc học chuyển loại. Dường như điều này là không tưởng, chưa từng xảy ra ở một quốc gia nào trên thế giới.

Đúng 12 giờ 30 phút, cả phi đội cất cánh bay về sân bay Phù Cát. Tại đây phi đội nhận thêm bốn chiếc A37, lập tức lao vào luyện tập.

28- 4- 1975

8g 30 phút, Tư lệnh Quân chủng trực tiếp quyết định lực lượng tham gia chiến đấu. Trần Văn Lục, Từ Đễ, Hán Văn Quảng, Nguyễn Thành Trung, Hoàng Mai Vượng, Nguyễn Văn Xanh, Trần Văn On là những phi công được vinh dự lựa chọn nhận nhiệm vụ có tên trong biên đội mang danh hiệu “Phi đội Quyết Thắng”.

9 giờ 30 phút, Phi đội trên năm chiếc A37 rời sân bay Phù Cát (Phan Rang) chuyển đến sân bay Thành Sơn. Tại đây, Ban chỉ huy đã có mặt để xác định mục tiêu trận đánh- Sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời khắc lịch sử

Sau cuộc hội ý, năm chiếc A37 do phi công Nguyễn Thành Trung làm nhiệm vụ dẫn toàn Biên đội cất cánh. Theo kế hoạch tác chiến, trong trường hợp gặp địch thì số Bốn và số Năm sẽ phải quay lại để đánh chặn địch giúp cho số Một, số Hai, số Ba an toàn đến mục tiêu.

Đến sát sân bay cả Phi đội phát hiện có một chiếc AD6 của địch bay hướng ngược lại, Hán Văn Quảng liền rời đội hình quay lại theo dõi chiếc AD6, nhưng hình như chiếc AD6 chỉ lo việc hạ cánh, nên Quảng quyết định quay lại bám theo biên đội.

Đến mục tiêu, số Một Nguyễn Thành Trung lượn vòng rồi ném loạt bom đầu tiên vào mục tiêu ra bốn quả, rồi Từ Đễ vào ném được bốn quả, Nguyễn Văn Lục ném nhưng không ra, Hoàng Mai Vượng, Trần Văn On cũng ném được bốn quả, Hán Văn Quảng ném được hết 4 quả.

Hán Văn Quảng ném xong trở ra và bay hẳn lên trên cao quan sát xuống phía dưới sân bay rộng mênh mông như một biển lửa. Cả sân bay chỉ nghe có tiếng rầm rầm, những cột khói đen bốc lên nghi ngút, lửa bốc cháy cao đỏ rực trời.

Trong khi đợi đồng đội lần lượt vào ném bom đợt hai, Hán Văn Quảng vẫn còn bay ở trên phấn khởi nhìn mục tiêu đã bị phá hủy gần hết rồi mới trở lại ném thêm một đợt cuối cùng bốn quả. Đợt ném bom lần hai này, Nguyễn Văn Lục đã ném được hai quả, Vượng, On, Từ Đễ cũng vẫn ném được bốn quả. Riêng Nguyễn Thành Trung lại không ra quả nào.

Bất chợt Hán Văn Quảng nhớ ra phải xem dầu còn đủ không. Sau hai lần ném bom, cơ động khá nhiều, nhất là động tác bổ nhào tốn dầu không ít. Phải khẩn trương về căn cứ ngay nếu không sẽ không đủ dầu để hạ cánh. Quảng hô hô: “Tất cả anh em, hướng 150 thoát ly!”. Nghe tiếng hô của Hán Văn Quảng, cả Biên đội lập tức tập hợp trở về luôn. Riêng Nguyễn Thành Trung vì đợt ném lần hai chưa ra quả nào, nên anh vẫn còn muốn tiếp tục đánh thêm lần nữa.

Thoát hiểm

Khi về Hán Văn Quảng bay số Một, Từ Đễ bay số Hai, Nguyễn Văn Lục số Ba, và Hoàng Mai Vượng, Nguyễn Văn On số Bốn. Gần về Phan Thiết, Từ Đễ nhắc: “Cẩn thận khi đi qua Phan Thiết!”. Vừa nói dứt lời, từ dưới mặt đất pháo phòng không của ta bắn lên ùng ùng sáng rực bầu trời. Lúc Phi đội bay vào sân bay Tân Sơn Nhất, Phòng không của ta không được biết kế hoạch vì Ban chỉ huy muốn giữ bí mật nên cứ tưởng là máy bay Mỹ, nên chờ trực Phi đội quay về để  sẵn sàng tiêu diệt. Hán Văn Quảng gần như hét vào bộ đàm: “Anh em, cơ động bay thấp!”.

Vậy nhưng qua được trận địa “pháo ta bắn máy bay mình”, vừa thấy sân bay Thành Sơn, Từ Đễ đã hét toáng: “Đèn của báo dầu của tôi đã sáng, cho tôi hạ cánh trước!”. Nói rồi, Đễ “xoẹt” tiếp đất. Máy bay lăn lộc cộc trên đường băng như vật cản. Tình thế nguy hiểm, Hán Văn Quảng phải hét: "Đễ, đánh sang một bên, đánh sang một bên đi! Người sau còn vào!"

Giật mình, Từ Đễ đánh lái. Chiếc “máy bay du lịch” văng hẳn tới rìa đường băng rồi nằm ở đó. Vừa lúc Nguyễn Thành Trung phát tín hiệu hạ cánh sau cú bổ nhào thứ ba xuống Tân Sơn Nhất rồi bị hai F5 của định truy đuổi. Cuối cùng thì mọi nguy hiểm cũng qua. Cả Biên đội đã lần lượt hạ cánh an toàn. Toàn Biên đội ôm nhau trên đường băng, mắt ai cũng ngấn nước. Không ai nghĩ cả năm người lại còn sống toàn vẹn trở về...

Cả Phi đội đang nhảy như những đứa trẻ thì đồng chí Tư lệnh đang trực ở Đài chỉ huy nghiêm giọng: "Tất cả, giữ kỷ luật chiến trường!" Cả Phi đội không ai bảo ai, im re đi về phía đài chỉ huy. Không ngờ ở đây, các đồng chỉ chỉ huy, dẫn đường, thợ máy đã đông đủ cả. Tất cả đều hò hét, hạnh phúc vỡ oà!

Đại tá Hán Văn Quảng, Nguyên Sư đoàn trưởng  Sư đoàn Không quân 372, một trong năm thành viên của Phi đội Quyết Thắng đã trực tiếp thực hiện cuộc ném bom có một không hai trong lịch sử Không quân Việt Nam vào sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 1975 làm rung động cả Sài Gòn.

Lưu Huy Chao kể, Thủy Hướng Dương ghi

Có thể bạn quan tâm