Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn

Chủ động phương án phục vụ hành khách dịp Tết Ất Tỵ

Hằng năm, vào dịp Tết lượng khách đi tàu từ các tỉnh miền nam ra miền trung và miền bắc tăng mạnh, Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn chủ động xây dựng phương án bảo đảm phục vụ hành khách chu đáo, an toàn. Phương án phục vụ hành khách đi tàu Tết Ất Tỵ 2025 bám sát nhu cầu thực tiễn và năng lực toa xe đáp ứng, để hành trình du xuân, về quê sum họp, đoàn viên của hành khách được thư thái, thoải mái, ngập tràn niềm vui và hạnh phúc khi xuân mới đang về.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên bán vé phục vụ hành khách đi tàu Tết Ất Tỵ.
Nhân viên bán vé phục vụ hành khách đi tàu Tết Ất Tỵ.

Thời điểm trước Tết Ất Tỵ, từ ngày 19 đến hết ngày 27/1/2025 (từ ngày 16 đến hết ngày 28 tháng Chạp năm Giáp Thìn) là cao điểm đón hành khách vào ga lên tàu. Để nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến hài lòng cho hành khách, năm nay tàu Tết không sử dụng toa ghế gỗ, không bán ghế phụ, thành phần tất cả các toa xe mỗi chuyến tàu đều là toa giường nằm và ghế ngồi mềm.

Cũng như mọi năm, phương án bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được chủ động xây dựng từ sớm, ưu tiên bán vé tập thể trước, từ ngày 6/10 bán vé đại trà cho hành khách bảo đảm hài hòa, trên tinh thần đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách đi tàu. Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn truyền thông rộng rãi qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo… để hành khách nắm bắt được toàn bộ thông tin bán vé tàu Tết, từ đó chủ động có sự lựa chọn phù hợp.

Nhiều năm qua, nắm bắt nhu cầu công nhân các khu công nghiệp, sinh viên các trường đại học, cao đẳng đi tàu về quê dịp Tết đông, đa số mua vé ghế ngồi, Phòng Kinh doanh Chi nhánh liên hệ, gửi thông báo tới các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố để bán vé tập thể, bố trí đủ số toa đáp ứng phù hợp nhu cầu.

Dịp Tết năm nay Công đoàn Khu chế xuất, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh mua 7.050 vé tàu cho công nhân, chủ yếu tập trung đi chặng dài về các tỉnh miền bắc, miền trung. Nhiều hành khách lựa chọn đi tàu vì an toàn, thoải mái, mang được nhiều hành lý.

Với xu thế người tiêu dùng mua hàng trực tuyến thanh toán online, Chi nhánh đã tích cực mở rộng hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông qua kết nối với các cổng thanh toán điện tử, ví điện tử, các đại lý công nghệ,… tạo nhiều thuận lợi cho hành khách, chỉ cần ngồi ở bất cứ đâu thao tác đều có thể mua vé, bớt được số lượng lớn người tập trung đông mua vé tại ga, đỡ quá tải.

Phản hồi từ hành khách Dương Phương Uyên mua vé hành trình Phủ Lý-Biên Hòa, hành khách Vũ Mạnh Hùng mua vé hành trình Bỉm Sơn-Dĩ An thuận tiện, nhanh chóng, mua vé tập thể còn được giảm giá. Nhiều hành khách cho biết, việc mua vé qua tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng Ga Sài Gòn cũng thuận tiện, bấm số theo hướng dẫn được nhân viên nghe máy kiểm tra, trường hợp còn vé sẽ báo lại và giữ chỗ, sau khi trả tiền mua vé qua tài khoản ngay lập tức nhận được vé điện tử gửi qua zalo. Tại Ga Sài Gòn còn có 3 kios để hành khách tự in thẻ lên tàu hỏa hoặc tra cứu thông tin về giờ tàu. Sau 98 ngày triển khai bán vé tàu Tết, trong năm 2024 Chi nhánh đã bán 38.676 vé tàu Tết.

Theo Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn Lê Anh Tuấn, Chi nhánh trực tiếp thực hiện công tác bán vé và phục vụ hành khách lên, xuống tàu tại các ga từ Sài Gòn trở ra đến ga Tháp Chàm và tổ chức chạy tàu tuyến Đà Lạt-Trại Mát. Trên cơ sở kế hoạch chạy tàu và các văn bản phục vụ vận tải trên tuyến đường sắt Thống Nhất Tết Ất Tỵ 2025, phương án phối hợp phục vụ hành khách đi tàu dịp Tết được chủ động xây dựng, mục tiêu đặt ra nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu, an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm quyền lợi của hành khách đi tàu, hạn chế tối đa tình trạng cò vé chợ đen và người không có vé hoặc có vé nhưng không hợp lệ vào ga đi tàu.

Trong những ngày cao điểm dịp trước Tết Ất Tỵ, mỗi ngày trung bình có từ 13 đến 17 đoàn tàu khách xuất phát tại Ga Sài Gòn, với số lượng trung bình mỗi đoàn tàu khoảng 400 khách lên tại Ga Sài Gòn, Ga Dĩ An khoảng 150 khách, Ga Biên Hòa khoảng 150 khách. Lượng hành khách tập trung đến các ga rất đông để đi tàu và đưa đón người nhà, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp. Mật độ chạy tàu dày và liên tục, có thể xảy ra tình trạng khách đi chậm tàu, trễ tàu, nhầm tàu, hành khách đi tàu thường mang theo hành lý tư trang nhiều, cồng kềnh, nhiều người đi cùng trẻ em, người già.

Cùng với tin nhắn nhắc giờ đi tàu, phải có phương án phân luồng khoa học, hợp lý mới tránh được dồn ứ. Với lượng hành lý, hàng hóa tập kết tại ga nhiều, công tác phòng chống cháy nổ đặc biệt được chú trọng để bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Chủ động phương án phục vụ hành khách dịp Tết Ất Tỵ ảnh 1
Hành khách tại phòng đợi tàu Ga Sài Gòn chuẩn bị lên tàu.

Áp dụng bán vé điện tử, thẻ lên tàu hỏa có thể in, sao nhiều bản nên có thể dẫn đến hiện tượng các đối tượng cò mồi chợ đen, trộm cắp, móc túi, lừa đảo sử dụng thẻ lên tàu hỏa giả... lợi dụng để hoạt động phạm pháp, gây mất an ninh trật tự hoặc khách không có vé, vé không hợp lệ trà trộn vào ga để lên tàu. Do đó, phương án kiểm soát vé vào ga bảo đảm chặt chẽ nhưng cũng tạo thuận lợi cho khách có vé tàu hợp lệ vào ga lên tàu nhanh chóng, thuận tiện.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ hành khách chu đáo từ khi khách bước vào ga đến khi lên tàu. Hành khách được hướng dẫn lối vào cổng kiểm soát, ngoài các biển báo chỉ dẫn cụ thể đường ke ga, mác tàu đỗ, loa phát thanh thông báo của nhà ga, còn có cả nhân viên mang loa cầm tay cơ động đi quanh chỗ các hành khách đợi tàu để thông báo lên tàu kịp thời, tránh sót lọt hành khách, nhỡ tàu. Không ít hành khách mải xem điện thoại, nghe nhạc, mải nói chuyện, lơ đãng không để ý được kịp thời nhắc nhở đã lên tàu kịp thời.

Tại Ga Sài Gòn, Đội khách vận được bổ sung thêm nhân lực hỗ trợ, làm việc theo ban 24/24 gồm 2 tổ, mỗi tổ lên ban 1 ngày gồm 12 nhân viên bố trí làm nhiệm vụ ở các bộ phận đón tiễn hành khách, tại quầy hướng dẫn, quầy bán vé; nhân viên trật tự, 1 tổ trưởng phụ trách quán xuyến chung. Các đoàn viên Đoàn Thanh niên Chi nhánh tham gia hướng dẫn và hỗ trợ hành khách vào ga đi tàu. Với hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai không có người thân đi cùng có nhu cầu sẽ được hỗ trợ kịp thời, ngoài ra nhân viên phụ trách xe đẩy luôn túc trực ở cửa kiểm soát để phục vụ miễn phí đối với hành khách là đối tượng ưu tiên có nhu cầu hỗ trợ.

Ban Giám đốc Chi nhánh và lãnh đạo các phòng thường trực chỉ đạo sản xuất, khi nhu cầu phục vụ tăng sẽ điều động thêm nhân lực đáp ứng kịp thời. Trường hợp các đoàn tàu chạy sát giờ, khách đông, tập trung nhiều trước cổng kiểm soát, Ga Sài Gòn mở thêm 1 cổng kiểm soát để kịp thời phục vụ hành khách.

Các ga Dĩ An, Biên Hòa tàu đỗ chỉ 3 phút. Khi tàu sắp đến, nhà ga mở cửa kiểm soát, yêu cầu hành khách cầm sẵn vé ra tay để qua cửa nhanh chóng và hướng dẫn cho khách kiểm tra lại mác tàu ghi trên vé để vào đợi sẵn ở ke ga, lên đúng tàu, tránh nhầm tàu. Căn cứ phương án bán vé, nhân viên các toa chủ động mở 2 cửa để hành khách lên tàu nhanh chóng, thuận tiện.

Trưởng tàu Trần Văn Trí, Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam cho biết, tàu Tết đông, tiếp viên phụ trách từng toa xe luôn có mặt kịp thời mở cửa đón khách, nhắc nhở hành khách chú ý quan sát trong điều kiện sử dụng ke ga cao để bảo đảm an toàn, đặc biệt tại các ga tàu về ban đêm và hành khách là trẻ em, hỗ trợ hành khách mang hành lý lên tàu nhanh chóng để đoàn tàu tiếp tục khởi hành.

Tại các ga trọng điểm, để hỗ trợ hành khách và bảo đảm an ninh trật tự khu vực ga, Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn còn có sự phối hợp hỗ trợ nhân lực của các nhà ga, lực lượng công an, chính quyền địa phương. Tại Ga Sài Gòn, phương án bảo đảm an ninh trật tự được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết: bố trí bảo vệ, công an thường trực tại đầu bắc Ga Sài Gòn, sân ke ga, đại sảnh, phòng đợi, cửa kiểm soát, phòng bán vé tầng trệt, quảng trường… Trường hợp cần thiết còn có sự phối hợp tăng cường hỗ trợ của Công an quận 3, Công an phường 10.

Dịp Tết là dịp mọi người du xuân, vui Tết, còn với những người trong ngành đường sắt là thời điểm căng sức phục vụ hành khách. Khách đi tàu rất đông, tàu quay vòng nhanh đòi hỏi tác nghiệp khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng trên tàu, dưới ga. Công tác vệ sinh toa xe được chú trọng, trên mỗi đoàn tàu đều bố trí nhân viên vệ sinh chuyên trách đảm nhiệm, bố trí đầy đủ chăn ga gối đệm sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu của hành khách.