Quy hoạch - đầu tư

Chủ động đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố mới đáp ứng khoảng 8 đến 10% nhu cầu. Từ khi Hà Nội lập lại trật tự vỉa hè, nhiều bãi đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè bị dẹp bỏ, càng khiến cho nhu cầu gửi xe bức thiết hơn.

Nghịch lý ở chỗ, nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều, song chỗ để xe lại ngày càng thiếu. Số phương tiện cá nhân cũng tăng theo từng tháng nhưng khu vực trông giữ xe công cộng lại chỉ giới hạn. Thế nên, chủ xe buộc phải tìm nơi để xe tại các chung cư, khu đô thị, sân cơ quan… Thậm chí, đường dạo phía trong nhiều khu dân cư mới, nhất là các khu nằm ven đường phố lớn cũng được tận dụng triệt để, có chỗ trống nơi nào, xe đỗ nơi đó. Giá gửi xe cũng vì thế có xu hướng tăng lên khi cung không đáp ứng đủ cầu.

Để giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân, đầu năm 2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có ít nhất ba tầng hầm. Chủ trương này được giới chuyên gia, nhiều người dân ủng hộ. Tại phiên họp tập thể UBND thành phố Hà Nội ngày 10-5-2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã báo cáo dự thảo Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư sử dụng trên địa bàn.

Theo dự thảo hướng dẫn, mục tiêu bổ sung diện tích đỗ xe công tại các dự án đầu tư xây dựng công trình phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu đỗ xe bản thân dự án và đỗ xe công cộng… Phạm vi áp dụng là các khu đô thị nội đô lịch sử (giới hạn từ vành đai hai trở vào) và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới. Về diện tích xây dựng tầng hầm đỗ xe của công trình, ít nhất bằng diện tích xây dựng công trình; nhiều nhất trùng với chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất xây dựng công trình; chiều sâu tầng hầm để xe không quá năm tầng (theo quy chuẩn Bộ Xây dựng)…

Các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm hay các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm đều được quy định cụ thể. Với những đề xuất trong dự thảo, tập thể UBND thành phố đồng tình và cho rằng, đây là giải pháp cải thiện nơi để xe, đáp ứng nhu cầu của các khu đô thị và chống ùn tắc giao thông. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp các sở, ngành chức năng, tiến hành rà soát, kiểm tra, đề xuất các giải pháp khắc phục xây dựng bãi đỗ xe, phù hợp với thực tế và quy định, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị.

Bàn về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, nhiều nước đã có quy định bắt buộc đối với việc xây dựng tầng hầm với các công trình cao tầng để lấy chỗ đỗ các phương tiện giao thông (ô-tô, xe máy, xe đạp). Với Hà Nội bây giờ mới triển khai làm là hơi muộn. Ở góc độ kinh tế, có ý kiến phân tích việc xây dựng tầng hầm sẽ gây thêm tốn kém và chi phí cho chủ đầu tư, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có lợi bởi nếu có tầng hầm đỗ xe, người mua sẽ quan tâm nhiều hơn đến dự án.

Về xu hướng phát triển đô thị, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho biết, với những đô thị hiện đại ở một số nước láng giềng như Thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), Băng-cốc (Thái-lan), việc xây dựng chung cư cao tầng hay văn phòng, đều phải bảo đảm có đủ chỗ đỗ xe cho cư dân. Những tòa nhà chung cư, khách sạn hay công sở, ngoài hai đến ba tầng hầm, còn có từ hai đến ba tầng phía trên dành để đỗ xe. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội nên làm một quy hoạch bài bản về nơi đỗ xe (ngầm, nổi, trên cao). Trong quy hoạch cần phân tích rõ nhu cầu hiện tại và dự báo tương lai.