Trong tình hình hiện nay, các lễ hội không thể vẫn đông đúc như khi chưa có dịch. Ảnh: Lễ hội làng Mọc Quan Nhân khi dịch bệnh chưa xảy ra.

Yêu cầu tăng cường phòng chống dịch tại các địa điểm du lịch

Ngay sau khi báo chí, truyền thông đưa tin về hiện tượng quá tải, du khách tăng đột biến tại một số di tích, điểm du lịch tâm linh, ngày 15-3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Du khách tới chùa Tam Chúc tăng đột biến trong ngày 14-3.

Triển khai phòng dịch Covid-19 tại Khu du lịch Tam Chúc

Ngày 14-3, lượng khách đông đảo bất thường đã về lễ chùa Tam Chúc dẫn tới một số thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Lượng khách kéo đến đông ngoài dự kiến khiến Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc không phản ứng kịp. Tuy nhiên, ngay sau đó, Ban quản lý đã bố trí vài chục xe buýt lớn chở miễn phí người dân vào chùa.

Du khách tới chùa Tam Chúc tăng đột biến trong ngày 14-3.

Bảo đảm an toàn phòng dịch tại các di tích

Để phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều dừng, thu hẹp quy mô tổ chức các lễ hội hoặc đóng cửa các di tích. Đến đầu tháng 3, khi dịch bệnh từng bước được khống chế, các địa phương đã cho nhiều di tích mở cửa trở lại đón khách. Tỉnh Quảng Ninh cho phép di tích mở cửa từ ngày 2-3; tại Hà Nội, Bắc Ninh từ ngày 8-3…

Du khách đến chiêm bái Đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đều được giám sát y tế chặt chẽ. Ảnh: QUANG THỌ

Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích

Hiện nay, dịch Covid-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi nhiều di tích, điểm du lịch tâm linh được phép mở cửa trở lại, nhiều người dân đã đổ xô đi lễ, dẫn đến tình trạng quá tải tại nhiều di tích, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Trong những ngày tới, dự báo số lượng người đổ về các di tích, điểm thờ tự tiếp tục tăng, vì vậy, chính quyền các địa phương cần tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch, người tham gia lễ hội.

Du khách tới chùa Tam Chúc tăng đột biến trong ngày 14-3.

Cần chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt

Dân gian có câu “kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” với ý nghĩa những sai sót nhỏ có thể khiến thành quả gây dựng trong một thời gian dài bị tiêu tan. Giống như trong trận bóng đá, một sơ suất nhỏ của hàng phòng ngự có thể khiến toàn đội bóng phải làm lại từ đầu hoặc thậm chí thất bại. Việt Nam đã dập thành công ba đợt dịch Covid-19 trong năm vừa qua. Dư luận trong nước và quốc tế đều ca ngợi đây là kỳ tích. Thế nhưng những gì diễn ra trên thế giới và các nước láng giềng những ngày gần đây cho thấy, dịch Covid-19 dù đã bị khống chế nhưng có thể bùng phát trở lại bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.