Quyền lợi của doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quy định tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định 28//2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý Ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương.
Hồ sơ đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam gồm các giấy tờ, tài liệu không cần chứng thực, được quy đinh tại Khoản 3 Điều 8 Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/20119 của Thủ tướng Chính phủ.
Doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nhưng đang lỗ theo kế hoạch thì có được nộp hồ sơ đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam không?
Theo, quy định tại Khoản 2, Điều 1, Thông tư 25/2021/TT-BCT điều chỉnh, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2019/TT-BCT, doanh nghiệp có vốn FDI được tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên phải đáp ứng tiêu chí như sau:
Trước ngày 30/9 của năm xét chọn , cơ quan quản lý Chương trình có trách nhiệm thông báo kết quả xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tới các doanh nghiệp.
Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trước ngày 31/3 của năm xét chọn đến Bộ Công thương.
Căn cứ Khoản 2, Điều 6, Thông tư 33/2019/TT-BCT và Khoản 2, Điều 1, Thông tư 25/202VTT-BCT điều chỉnh, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2019/TT-BCT, tiêu chí đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam gồm:
Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được tiến hành khoa học, chặt chẽ, nghiêm túc và tuân thủ theo các thủ tục hành chính quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và hệ thống tiêu chí quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 và Thông tư số 25/2021/TT-BCT ngày 20/12/2021 của Bộ Công thương.
Để tổ chức thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Bộ trưởng Công thương thành lập Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt nam và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Ban Thư ký và Ban Chuyên gia của Chương trình.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nhằm xây dựng, với mục tiêu phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nhằm xây dựng, với mục tiêu phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mục tiêu tổng quát của Chương trình Thương hiệu Quốc gia là xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…
Năm 2024, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 và sẽ tổ chức Lễ Công bố dự kiến vào quý IV năm 2024.
Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, là nước xuất khẩu cà-phê lớn thứ 2 thế giới. Nhưng với dịch vụ xây dựng tổng hợp, liệu việc xuất khẩu có khả thi hay không? Những điều tưởng chừng như không thể lại trở thành có thể khi mới đây, sau 12 năm thực hiện chiến lược xuất khẩu xây dựng sang thị trường nước ngoài mà chưa có nhiều kết quả khả quan, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thông báo chính thức nhận được Thư trúng thầu 5 dự án nhà ở xã hội tại đất nước Kenya xa xôi với tổng mức đầu tư 72 triệu USD.
Hoạt động từ lĩnh vực tài chính, đồng hành trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt tiên phong trong việc khai mở Nông nghiệp thông minh - Canh tác chính xác, mang lại hiệu quả kinh tế cao bằng việc tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm đầu cuối trên nền nông sản Việt, Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS, Hose: SBT), Chủ tịch Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), được biết đến là cô gái vàng của ngành nông nghiệp Việt Nam, một trong những nữ lãnh đạo tiên phong nâng tầm nền nông nghiệp thông minh quốc gia, truyền cảm hứng về tinh thần doanh nhân nữ ở Việt Nam tự tin bước ra thế giới, chinh phục thị trường toàn cầu.
Nhắc đến Văn phòng phẩm Hồng Hà là nhắc đến những thương hiệu gắn liền với dòng chảy lịch sử của đất nước từ thời chiến qua thời bình, những thương hiệu quen thuộc đồng hành với nhiều thế hệ học trò Việt Nam. Với việc lần thứ 6 liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (năm 2022), Văn phòng phẩm Hồng Hà không chỉ giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành văn phòng phẩm tại Việt Nam mà từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel chung quanh vấn đề xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập toàn cầu sâu rộng hiện nay.
Qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, Eurowindow là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực sản xuất-kinh doanh cửa và vách nhôm kính lớn 12 năm liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đáp ứng các tiêu chí khắt khe về việc đảm bảo yếu tố xanh trong sản xuất; sản phẩm tiết kiệm điện năng, bảo vệ sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường, thương hiệu đang đặt mục tiêu vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Thanh – Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Eurowindow về chiến lược xây dựng thương hiệu của đơn vị này.
Nhìn lại hành trình đưa doanh nghiệp của mình trở thành thương hiệu trang sức hàng đầu của Việt Nam và đang từng bước chinh phục thế giới, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng xây dựng thương hiệu không phải là một ngày mà là một hành trình, xây dựng thương hiệu không phải là tạo một cái nhãn mà là một chiến lược.
Năm 2023, thị phần viễn thông của Viettel tăng thêm 1,64%, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu bền vững với 56,5%. Các dịch vụ ngoài di động cũng giữ vị thế đi đầu gồm cố định băng rộng (FTTH) với 43% thị phần; truyền hình trên đa nền tảng với 8,6 triệu khách hàng, chiếm 31,2% thị phần.
Bưu điện - hình ảnh bình dị, gần gũi và mang tính kết nối con người-xã hội đã ăn sâu vào tiềm thức từng người dân Việt Nam. Sự trường tồn của Bưu điện như một câu chuyện tưởng bình thường song chứa đựng vô vàn những giá trị quý báu cho cuộc sống người dân từ thành thị, nông thôn, miền núi, hải đảo.
Tổng Giám đốc CTCP DNP Holding Nguyễn Văn Hiếu cho rằng xây dựng thương hiệu quốc gia là công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia. Vận dụng hiệu quả, thương hiệu quốc gia sẽ tạo ra cơ hội để Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, điều kiện cần thiết để các ngành, các doanh nghiệp và sản phẩm phát triển bền vững.
Trong suốt chặng đường hơn 30 năm gây dựng và phát triển Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng nhất cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác. “Với tôi, danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc chính là nguồn động lực để tôi cống hiến và sẻ chia với cộng đồng nhiều hơn nữa”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm, song kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 vẫn được dự báo là phục hồi và đạt kết quả khả quan. Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.
Báo Nhân Dân có cuộc phỏng vấn đại diện của một số quốc gia có quan hệ giao thương với Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn cơ hội hợp tác, phát triển song phương trong giai đoạn tới.
Suốt 20 năm hình thành và phát triển, mỗi năm, dù là hoạt động thuận lợi hay khó khăn, PVFCCo đều dành một nguồn kinh phí nhất định cho công tác an sinh xã hội. Bởi Ban lãnh đạo PVFCCo tâm niệm, an sinh xã hội là một phần của chiến lược hoạt động, phát triển bền vững của Tổng công ty. Hoạt động sản xuất kinh doanh quan trọng bao nhiêu thì công tác an sinh xã hội cũng quan trọng bấy nhiêu. Chính vì vậy mà “Trách nhiệm - Sẻ chia” đã trở thành nét đẹp văn hóa, là một trong các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp dày công vun đắp suốt bao năm qua.
Từ mơ ước ban đầu cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam, rồi nâng tầm các sản phẩm lên Thương hiệu quốc gia với những sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt hỗ trợ từng loại bệnh, Nutricare đã luôn dành một phần những sản phẩm dinh dưỡng y học này để phục vụ cho những hoạt động thiện nguyện, cộng đồng, cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, những bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Bởi vậy, bên cạnh dòng sản phẩm bán rất chạy, Nutricare vẫn duy trì những dòng sản phẩm bán không đắt hàng, ít lợi nhuận nhưng theo CEO Nguyễn Đức Minh, đó có thể là sản phẩm chủ lực trong tương lai, nhưng có thể đó cũng là sản phẩm thuần túy đóng góp cho xã hội.
Là đơn vị cung ứng dịch vụ tại một trong những cảng hàng không lớn của đất nước, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) xác định sứ mệnh nâng tầm dịch vụ sân bay, linh hoạt nắm bắt nhu cầu khách hàng để đưa ra nhiều dòng sản phẩm phục vụ cho từng thị trường, từng đối tượng chính là điểm mạnh nhất của SASCO.