Sách giáo khoa lớp 5 năm học 2022-2023.

Gánh nặng từ sách tham khảo

Học sinh học tập không thể thiếu sách giáo khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể có được bộ sách tốt nhất bởi khi các nhà xuất bản công bố thì giá sách giáo khoa đều ở mức hợp lý nhưng thực tế khi phát hành theo bộ đóng gói sẵn thì hàng loạt loại sách tham khảo được bán kèm. Vì vậy, giá mỗi bộ sách đóng gói tăng gấp 3, gấp 4 lần. Điều đáng nói là trong các loại sách được bán kèm sách giáo khoa theo bộ, có những sách cả năm học, học sinh không dùng đến.

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn giữ nguyên 100 chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ song bằng cấp 3 khiến rất nhiều phụ huynh và học sinh bất ngờ và lo lắng. (Ảnh: SƠN BÁCH)

Hàng trăm học sinh tốt nghiệp THCS hệ song bằng hoang mang vì “hẹp” đầu vào cấp 3

350 học sinh THCS vừa kết thúc chương trình thí điểm song bằng Cambrige kéo dài 4 năm đang hết sức hoang mang khi  hệ tương tự tại bậc học THPT chỉ có đúng 100 chỉ tiêu tuyển sinh. Hàng trăm học sinh có nguy cơ “đứt gánh giữa đường”, trong khi không kịp thời gian để “xoay sang” các phương án phụ khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 25/5. (Ảnh: KHOA LINH)

Đề nghị quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc ở cấp trung học phổ thông

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, đội ngũ chuyên gia lịch sử và các đại biểu Quốc hội theo hướng quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học bắt buộc, với khối lượng kiến thức phù hợp.

(Ảnh minh họa: Internet)

Trầm cảm tuổi học đường: Đừng bỏ qua dấu hiệu nhỏ

Rối loạn giấc ngủ, không có nhu cầu giao tiếp, khó học tập trung, thấy buồn chán… là những dấu hiệu rất đơn giản để nhận ra con mình đang đối mặt với trầm cảm. Người lớn cần chú ý những dấu hiệu đơn giản để cùng con vượt qua giai đoạn này vì trầm cảm kéo dài sẽ có những hành vi tiêu cực. 

Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) làm việc với đối tượng có hành vi tung tin giả, sai sự thật trên mạng xã hội Facebook.

Tăng sức đề kháng trước những tin đồn vô căn cứ

Dù đã có cảnh báo từ cơ quan chức năng, báo chí chính thống nhưng một số người dân hiện vẫn bị dẫn dắt, nghe theo những thông tin vô căn cứ, sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội để rồi gánh chịu những hậu quả khó lường, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân mà còn nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ðể ngăn chặn, loại bỏ tin đồn thất thiệt đòi hỏi cần có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của nhiều ban, ngành, tổ chức ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân cũng như cả xã hội, cộng đồng.

Đối tượng Nguyễn Phương Hằng.

Ảo tưởng "quyền lực mạng"

Tối 24/3, Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðại Nam) bị cơ quan công an thành phố Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Ðiều 331, Bộ luật Hình sự, đã làm "nóng" dư luận mấy ngày qua

Ảnh minh họa. (Ảnh: SƠN BÁCH)

Chuyện chữ “P” và học tiếng Việt

Chuyện bắt đầu từ lá thư của nhà giáo Đào Quốc Vịnh gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, “phát hiện” trong sách giáo khoa lớp 1 (cụ thể là bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) chữ “p” trong bảng 29 chữ cái tiếng Việt chỉ được dạy khi kết hợp với chữ “h” thành chữ “ph” đọc là “phờ”. 

Một cảnh trong vở Công lý không gục ngã của Nhà hát Chèo Quân đội.

Cần có chiến lược đào tạo tài năng cho sân khấu

Trong tham luận tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết: Hiện nay, đội ngũ sáng tạo văn học nghệ thuật, trong đó có sân khấu chủ yếu được đào tạo trong nước, không có nhiều điều kiện để tiếp cận những tinh hoa nghệ thuật sân khấu thế giới. Vì vậy, sân khấu đã và đang thiếu vắng những người giỏi nghề, có trình độ chuyên nghiệp, có thực tế, vốn sống dày dặn và đang bị đứt gãy về sự kế tục. Đây là nhận xét xác đáng nếu nhìn lại hoạt động của nền sân khấu nước nhà những năm qua. Và một trong những nguyên nhân là sự thiếu hụt chiến lược phát triển mang tính đặc thù để đào tạo tài năng sáng tạo sân khấu trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh minh họa.

Tìm lời giải cho bài toán ô nhiễm môi trường biển

Biển đã đem lại nhiều kết quả về phát triển kinh tế, tăng trưởng của các ngành du lịch và dịch vụ, nuôi trồng thủy sản... Thế nhưng, môi trường biển trong những năm gần đây đang phải đối mặt với nhiều sự cố và việc xác định mức độ ô nhiễm, khả năng ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra đến nay vẫn đang là bài toán khó.

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay”.

Văn nghệ sĩ và trách nhiệm lớn lao với cuộc sống

“Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay” là chủ đề Hội thảo khoa học toàn quốc vừa được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức vào giữa tháng 12, tại Hà Nội. Hội thảo là hoạt động thiết thực góp phần cụ thể hóa các nội dung quan trọng của Hội nghị văn hóa toàn quốc, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và lưới điện truyền tải 500 kV, 220 kV tại Ninh Thuận.

Giải bài toán cho đầu tư truyền tải điện

Tỷ trọng nguồn điện năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió ngày càng lớn trong tổng công suất nguồn và vẫn đang tiếp tục được bổ sung vào quy hoạch điện. Tuy nhiên, chính từ đây cho thấy một vấn đề quan trọng hơn đó là phụ tải cho các dự án đang hoạt động và đang được xem xét đưa vào quy hoạch.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Quang Trung, quận Ðống Ða, TP Hà Nội. Ảnh: THẾ ÐẠI

Bảo đảm an toàn khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

Từ đầu tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em độ tuổi từ 12 đến 17 bắt đầu được triển khai trên phạm vi cả nước. Sau khi xảy ra một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm, trong đó có ba trẻ ở Hà Nội, Bắc Giang, Bình Phước tử vong, vấn đề bảo đảm an toàn sau tiêm trở nên cấp thiết.

Hội khèn ngày xuân. Ảnh: VIỆT HÙNG

Nguy cơ phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc

“Văn hóa còn thì dân tộc còn” là khẳng định hết sức đúng đắn về vị trí và vai trò của văn hóa trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, đồng thời là một trong những yếu tố mà từ khi ra đời, tổ chức, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đến nay, Đảng ta luôn luôn cùng toàn dân nỗ lực bảo đảm, phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã và đang xuất hiện một số hiện tượng có thể đẩy tới nguy cơ phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc đòi hỏi cần được kịp thời chấn chỉnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chính thảo luận về Tờ trình, kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, ngày 29/10.

“Dư địa rất lớn để thực hiện các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ”

Tham dự thảo luận trực tuyến về dự kiến Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ cấu nền kinh tế trên cơ sở thích ứng với biến đổi khí hậu và sống an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng: Chúng ta có dư địa rất lớn để thực hiện các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế phục hồi.

Một góc không gian sáng tạo Complex 01.

Kết nối giới trẻ với di sản

Việt Nam có một lượng di sản công nghiệp không nhỏ, bao gồm các cơ sở sản xuất, các nhà máy cũ như: Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Nhà máy bia Hà Nội, Nhà máy dệt kim Đông Xuân (Hà Nội), Nhà máy đóng tàu Ba Son (TP Hồ Chí Minh)... Giá trị của di sản công nghiệp không đơn thuần ở hệ thống các “hiện vật” mà còn là giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa, ký ức. 

Một cảnh trong vở ''Những người khốn khổ'' công diễn tại Việt Nam. (Ảnh: Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam)

Sân khấu cần đổi mới đột phá

Sự kiện kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam vừa qua được các nghệ sĩ trong cả nước hân hoan chào đón, ghi dấu một thế kỷ hình thành và phát triển của một loại hình nghệ thuật có nhiều đóng góp vào đời sống văn học nghệ thuật nước nhà. Thời gian chưa phải là nhiều nếu so với sân khấu dân tộc đã có hàng trăm năm và kịch nói thế giới có từ hàng nghìn năm, nhưng chúng ta có thể tự hào về sự trưởng thành của kịch nói Việt Nam.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất thương mại nông sản Phong Thúy (Lâm Ðồng) sơ chế trái cây xuất khẩu. Ảnh minh họa: QUANG HIẾU

Từ VAR bóng đá ngẫm chuyện cạnh tranh trên thương trường

Tư duy cho rằng lúc nào mình cũng là nạn nhân, luôn bị xử ép, xét cho cùng chỉ kìm hãm sự học hỏi, vươn lên. Muốn vươn tới chuyên nghiệp tầm châu lục, thế giới thì không chỉ có huấn luyện viên, trọng tài, cầu thủ mà cả sân cỏ đạt chuẩn, áp dụng công nghệ giám sát mà VAR đang là tiêu biểu - cũng phải là tầm hướng tới của giải bóng đá vô địch quốc gia V-League - ở một khía cạnh nào đó cũng lấp lánh hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp.

Kinh tế Việt Nam năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: SONG ANH

Kinh nghiệm đối phó đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế

Từ kinh nghiệm của 20 nước tại 4 châu lục, GS Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, Việt Nam cần tăng nợ công đủ lớn, sử dụng nợ công như nguồn lực tài chính công chủ yếu để khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19 và phục hồi tăng trưởng kinh tế. Báo Nhân Dân điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.