Nghiên cứu viên Lê Hoàng Đức, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Mong Báo Nhân Dân tăng cường định hướng lý tưởng cho lớp trẻ

Báo Nhân Dân là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự đóng góp của Báo Nhân Dân thể hiện qua sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là người phát ngôn trung thực của Đảng, Nhà nước và nhân dân, ngọn cờ chính trị-tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí. Nội dung trên các ấn phẩm của báo luôn bảo đảm tính thời sự, tính định hướng dư luận xã hội, và tính “nhân dân” với ngôn ngữ viết chân thực trong cuộc sống thực tế hằng ngày. 

Mối duyên cộng tác- gắn bó dài lâu

Mối duyên cộng tác- gắn bó dài lâu

71 năm kể từ ngày ra số đầu tiên, Báo Nhân Dân hiện đang ở vào giai đoạn thay đổi có tính chất bước ngoặt cả về nội dung và hình thức để phù hợp với những thay đổi rất nhanh trong cách thức tiêu dùng, tiếp nhận thông tin của các đối tượng độc giả. Cảm nhận này rất rõ nét ở những bạn đọc, những cộng tác viên đặc biệt của Báo.

Sáng ngời từ những ngày đầu (*)

Sáng ngời từ những ngày đầu (*)

Trước hết, tôi xin thay mặt những anh em lòng thành và những đồng chí đã xây dựng báo Đảng từ những ngày đầu, rất cảm ơn Ban Biên tập đã dành cho chúng tôi vinh dự được nhận Huy chương Vì sự nghiệp báo Đảng hôm nay. Xin cảm ơn tất cả các anh, các chị. Ở đây có mặt nhiều đồng chí đã công tác ở Báo Nhân Dân từ thời ấy, nhưng cũng nhiều đồng chí đã mất đi.
 

Bác Hồ với Báo Nhân Dân

Bác Hồ với Báo Nhân Dân

Nếu tính từ năm 1951, Báo Nhân Dân ra số đầu, đến năm 1969 khi Bác Hồ “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin” (Di chúc) thì báo được hưởng sự chỉ đạo, rèn dạy của Người tròn 18 năm. Thế hệ những người làm báo Đảng hồi đó còn đầy ắp những kỷ niệm về Bác Hồ, người khai sinh nền báo chí cách mạng của nước ta nói chung, và Báo Nhân Dân nói riêng. Vào những ngày này tôi tìm đến lão đồng chí Vũ Kỳ để được nghe những chuyện về Người với Báo Nhân Dân.

Số 1 Báo Nhân Dân ra đời như thế nào?

Số 1 Báo Nhân Dân ra đời như thế nào?

Trong 28 năm làm việc dưới bóng cây đa cổ thụ phố Hàng Trống, Hà Nội, nơi đóng tòa soạn Báo Nhân Dân, tôi nhiều lần tự đặt ra câu hỏi ấy nhưng chưa tìm được lời giải đáp. Ngay cả những bạn từng làm việc ở báo Đảng tại An toàn khu Việt Bắc trước Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội cũng chẳng mấy ai tường, bởi hầu hết anh chị em về làm ở đấy sau khi Báo Nhân Dân xuất hiện đã vài ba năm. Năm 1981, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội sau mấy năm bôn ba hầu khắp miền nam viết bài, tôi được Ban Biên tập báo phân công chỉ đạo làm gấp Phòng Truyền thống của báo để kịp khai trương vào ngày kỷ niệm 30 năm ngày Báo ra số đầu (11/3/1951-11/3/1981), câu hỏi ấy càng làm tôi trăn trở.  

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam chúc mừng Báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Báo ra số đầu. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Lời cảm ơn của Báo Nhân Dân

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu tiên (11/3/1951-11/3/2022), các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể ở Trung ương và nhiều địa phương, cộng tác viên, bạn đọc của Báo Nhân Dân đã gửi điện, thư đến Trụ sở Báo Nhân Dân tại Hà Nội và các cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Cần Thơ, văn phòng thường trú Báo Nhân Dân tại các địa phương để chúc mừng, cổ vũ, động viên những người làm Báo Nhân Dân với tình cảm thân thiết; đồng thời đóng góp với Báo nhiều ý kiến chân thành, quý báu.

Nhân Dân điện tử với hành trình 24 năm có mặt trên internet

Nhân Dân điện tử với hành trình 24 năm có mặt trên internet

Ra đời ngày 21/6/1998, khi internet mới bắt đầu vào Việt Nam, Nhân Dân điện tử là nhật báo chính thức đầu tiên của nước ta lên mạng internet. Gần 24 năm qua, Nhân Dân điện tử vừa kế thừa bản sắc truyền thống của Báo Nhân Dân, vừa luôn tự làm mới mình. Trong chừng ấy thời gian có mặt trên internet, không biết tờ báo đã bao nhiêu lần “lột xác” trong những hình hài mới, triển khai những nội dung mới, nhằm “định danh” một vị trí không thể thiếu trong lòng độc giả.

Những ngày đầu gian khó tại Bắc Kinh

Những ngày đầu gian khó tại Bắc Kinh

Thời gian kể từ khi tôi đặt chân đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đến ngày chính thức khai trương Cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại Bắc Kinh chỉ trọn vẹn khoảng ba tháng. Gần một phần tư thế kỷ đã trôi qua, hôm nay nhìn lại, khó khăn, gian khổ của những ngày đầu bỡ ngỡ với bộn bề công việc vẫn in đậm trong tâm trí tôi. 

Những kỷ niệm khó quên tại Thái Lan

Những kỷ niệm khó quên tại Thái Lan

Năm 1998, Báo Nhân Dân bắt đầu thành lập 3 cơ quan thường trú đầu tiên tại nước ngoài ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Paris (Pháp). Nhà báo Văn Lục, nguyên Trưởng Ban Quốc tế-Trưởng Cơ quan thường trú Báo Nhân Dân nhiệm kỳ đầu tiên tại Thái Lan (1998-2001) đã kể lại kỷ niệm khó quên về những ngày đầu được cử đi thường trú nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tặng hoa chúc mừng Báo Nhân Dân nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Báo ra số đầu. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Các đơn vị, địa phương chúc mừng 71 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2022), lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Hội Nhà báo Việt Nam đã tới thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên Báo Nhân Dân. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tiếp các đoàn.

Báo Nhân Dân - Đồng hành với nhân dân

Báo Nhân Dân - Đồng hành với nhân dân

Mùa xuân năm 1951, Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng họp tại Việt Bắc đã ra Nghị quyết, trong đó chỉ rõ: tờ báo Sự thật đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nay thay thế bởi tờ Nhân Dân. Ngày 11/3/1951, Báo Nhân Dân ra số đầu tiên, in 6 trang, và tờ báo không ngừng lớn mạnh từ đó đến nay. Kính mời bạn đọc cùng nhìn lại hành trình phát triển của tờ báo trong 71 năm qua.

Học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, năm 1949. Trong ảnh: Nhà báo Trần Kiên (tên đi học là Hoàng Kiên Trung) đứng ngoài cùng, bên phải. Nguồn: BẢO TÀNG BÁO CHÍ VIỆT NAM

Vài mẩu chuyện chưa biết về “cây chính luận” Trần Kiên

Một sáng đầu Xuân Nhâm Dần, tôi đến thăm anh Trần Kiên, nguyên Phó Tổng Biên tập Thường trực, nguyên Bí thư Đảng ủy Báo Nhân Dân (nhiệm kỳ 1969-1974). Anh là một trong những “cây chính luận” xuất sắc của báo Đảng, cùng thế hệ làm báo thời Hoàng Tùng, Nguyễn Thành Lê, Hồng Hà, Hà Đăng…

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tặng tranh cây đa Hàng Trống cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn công tác Báo Nhân Dân thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

Nhân kỷ niệm 71 năm Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2022), sáng 9/3, Đoàn công tác của Báo Nhân Dân do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa, thăm di tích Báo Nhân Dân ra số đầu tại xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa (Thái Nguyên).

Chiến lược chuyển đổi số để phát triển Báo Nhân Dân thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực

Chiến lược chuyển đổi số để phát triển Báo Nhân Dân thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực

Thế giới đã bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ 21, và báo chí của ngày hôm nay rõ ràng khác xa với những gì chúng ta biết suốt mấy trăm năm phát triển, thậm chí chỉ ngược lại chừng 15 năm trước, không ai có thể tưởng tượng được các tòa soạn sẽ hoạt động như thế nào. Những ngày mà các tòa soạn có thể quyết định nghị trình và lên kế hoạch cho việc tiêu dùng tin tức đã qua rồi. Xưa kia, các cơ quan báo chí được ví như những người gác cổng, họ có quyền cho độc giả đọc tin này hoặc không in lên báo tin kia. Ngay cả khi phát thanh và truyền hình ra đời và trong thời kỳ đầu phát triển của báo điện tử thì cách thức hoạt động kiểu “gác cổng” vẫn không thay đổi. Nhưng độc giả, khán thính giả ngày nay biết họ muốn gì, và cần gì, từ luồng thông tin ào ạt mỗi ngày. Chẳng còn sự khác biệt của việc cầm tờ báo in thơm mùi mực buổi sáng rồi lật từ trang đầu tới trang cuối, với việc chờ đợi tờ báo ra buổi chiều. Các công dân toàn cầu giờ đây quá thành thạo với việc lướt Internet, từ lập c

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo Nhân Dân cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn công tác Báo Nhân Dân thăm và tặng quà tại tỉnh Tuyên Quang

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2022), ngày 8/3, Đoàn công tác của Báo Nhân Dân do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn, đã thăm, làm việc và tổ chức hoạt động về nguồn tại tỉnh Tuyên Quang.