19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước

Sau 5 năm thành lập (29/9/2018-29/9/2023), Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 19 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã có nhiều đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao; thể hiện vai trò nòng cốt trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang hoạt động như thế nào?

19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang hoạt động như thế nào?

Sau khi được chuyển giao từ các bộ về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, 19 tập đoàn, tổng công ty đều sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển liên tục, ổn định.  So với năm 2018, đến nay, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của 19 doanh nghiệp đã tăng thêm hơn 150 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản tăng hơn 130 nghìn tỷ đồng.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh.

Khẳng định hiệu quả hoạt động của mô hình cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Năm 2018, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) được thành lập theo Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ nhằm thực hiện chủ trương tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của nhà nước và chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, khắc phục tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong quản lý doanh nghiệp nhà nước của các bộ, địa phương. Sau 5 năm đi vào hoạt động, việc tiếp tục thực hiện mô hình Ủy ban là cơ quan thuộc Chính phủ như Thông báo số 40-TB/TW của Bộ Chính trị là hết sức cần thiết. Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh về vấn đề này.

[Infographic] Kết quả kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước 8 tháng đầu năm 2023

[Infographic] Kết quả kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước 8 tháng đầu năm 2023

Trong các tháng đầu năm 2023, các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là về sản xuất, thị trường, đầu tư,...; tiếp tục giữ vị trí, vai trò nòng cốt trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng; bảo đảm cân đối lớn và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ quan trọng cho nền kinh tế.
[Infographic] 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

[Infographic] 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ, được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.
Hoạt động thực địa tại Lô PM3 CAA.

PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới

Với những nỗ lực cố gắng của tập thể người lao động dầu khí nói chung, người lao động Liên doanh Vietsovpetro và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, trong 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.
Toàn cảnh buổi lễ.

PVN vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp

Việc triển khai thành công hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) góp phần giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tối ưu hoá công tác quản trị tài chính. Các dữ liệu được cập nhật kịp thời, cung cấp góc nhìn toàn diện hơn về tình hình hoạt động của các đơn vị trong Tập đoàn, giúp hỗ trợ tối đa Ban Lãnh đạo PVN trong việc đưa ra các quyết định.
Nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Dự báo, năm 2024, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có nhiều yếu tố rủi ro, phức tạp, khó lường bên cạnh những cơ hội và thuận lợi. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc xác định phải nỗ lực, quyết tâm rất lớn để vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển.
Người lao động Cửu Long JOC.

PVEP nộp ngân sách hơn 18,1 nghìn tỷ đồng

Công tác thăm dò, thẩm lượng của PVEP đã có kết quả ấn tượng khi toàn bộ 4 giếng khoan thăm dò cho dòng thành công, với 3 phát hiện dầu khí mới; trong đó, đã có phát hiện đưa vào khai thác ngay, gia tăng trữ lượng đạt 3,72 triệu tấn quy dầu.
Sản xuất than nguyên khai tại mỏ Đèo Nai.

11 tháng, TKV sản xuất gần 34,5 triệu tấn than

Kết thúc 11 tháng, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) sản xuất 34,43 triệu tấn than nguyên khai, đạt 88% kế hoạch năm; tiêu thụ 43,55 triệu tấn, bằng 93% kế hoạch và bằng 99% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, than tiêu thụ cho các hộ điện đạt 36,2 triệu tấn, đạt 94% kế hoạch và bằng 113% so cùng kỳ, tương ứng tăng 4 triệu tấn.
Hoạt động khai thác than tại TKV.

TKV phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu

Trong quý III vừa qua, nhu cầu tiêu thụ than của các nhà máy nhiệt điện tăng cao, trùng vào thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của nắng nóng, mưa bão, đã gây áp lực không nhỏ cho các đơn vị sản xuất của TKV.
Các tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của thủ tướng Chính Phủ.

TKV tuyên dương điển hình tiên tiến và thợ giỏi

Ngày 11/11, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Tập đoàn Công nghiệp - Than khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến và và thợ giỏi nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ và truyền thống ngành than (12/11/1936 -12/11/2023).
Trao bằng khen các cá nhân đạt giải "Phú Riềng Đỏ" năm 2023.

Trao giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”, “Cao-su Việt Nam” năm 2023

Sáng 27/10, tại Bình Phước, Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam (VRG) tổ chức kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng, Ngày Truyền thống Ngành cao-su Việt Nam (28/10/1929-28/10/2023). Dự lễ Kỷ niệm có lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước,Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Những đảng viên trẻ trưởng thành từ “trường học lớn vùng than Đông Bắc”

Những đảng viên trẻ trưởng thành từ “trường học lớn vùng than Đông Bắc”

"Kỷ luật và đồng tâm, chúng ta nhất định thắng". Khẩu hiệu cách đây hơn 80 năm của ngành than đã tạo tiền đề cho cuộc tổng bãi công của hơn 30 nghìn thợ mỏ tại Quảng Ninh giành thắng lợi. Tiếp bước truyền thống hào hùng ấy, ngày nay, đội ngũ thợ mỏ với lực lượng nòng cốt là các đảng viên vẫn đang giữ vững và phát huy tinh thần xung kích, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngành than nói riêng, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nói chung ngày càng vững mạnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu của BSR.

Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với triển vọng tích cực

Ngày 2/10 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu bởi Fitch Ratings ở mức “BB” với “Triển vọng tích cực”. Tham dự lễ công bố có ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trong đóng góp chung của khu vực doanh nghiệp nhà nước có vai trò quan trọng của 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Hiện nay, 19 tập đoàn, tổng công ty đang nắm giữ khoảng 63% tổng vốn chủ sở hữu và 65% tổng tài sản của các doanh nghiệp nhà nước và hoạt động trong 16 ngành kinh tế, kỹ thuật.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu đã thể hiện rõ vị trí, vai trò nòng cốt trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước. Việc tiếp tục phát huy mô hình Ủy ban là cơ quan thuộc Chính phủ như Thông báo số 40-TB/TW của Bộ Chính trị là hết sức cần thiết; đồng thời, Ủy ban cần tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm để phù hợp hơn với mô hình, điều kiện thực tế hoạt động hiện nay và hệ thống thể chế, pháp luật có liên quan.
Xem thêm
back to top