Cảng SP-ITC hỗ trợ 150% phí BOT cho doanh nghiệp ra vào cảng Phú Hữu

Công ty Cổ phần Vận tải & Thương Mại Quốc Tế (ITC Corp.), đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC cho biết, công ty thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí qua trạm BOT trên đường Nguyễn Thị Tư vào Cảng SP-ITC (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) cho các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ tại cảng này.
0:00 / 0:00
0:00
Trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 17/9/2024. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 17/9/2024. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Thời gian hỗ trợ từ ngày 17/9/2024 cho đến khi Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và có văn bản thông báo sử dụng phí cơ sở hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng đối với hàng hóa ra vào Cảng SP-ITC bằng đường bộ tương ứng với mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Phú Hữu.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Giám đốc điều hành Cảng quốc tế SP-ITC, chia sẻ, việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu nhận rất nhiều ý kiến than phiền của các hãng tàu, khách hàng bởi nó gây nên áp lực rất lớn về chi phí. Vì vậy, việc công ty quyết định hỗ trợ phí BOT cho khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và cũng là duy trì sản lượng dịch vụ hàng hóa qua cảng về lâu dài.

Cụ thể, đối với hàng container xuất nhập khẩu và container hàng nội địa, cảng SP-ITC sẽ hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Cảng Container Quốc tế SP-ITC (hỗ trợ 100% chiều vào và 50% chiều container ra). Đối với hàng đóng rút tại bãi cảng bằng đường bộ, áp dụng mức hỗ trợ cho hai chiều là: 75.000 đồng/container 20 feet và 152.000 đồng/container 40 feet.

Cảng SP-ITC hỗ trợ 150% phí BOT cho doanh nghiệp ra vào cảng Phú Hữu ảnh 1
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại Cảng Container Quốc tế SP-ITC. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Cảng SP-ITC tính toán, với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày.

Về lâu dài, theo các doanh nghiệp vận tải, thành phố sử dụng nguồn thu phí cảng biển để nhanh chóng đầu tư và hoàn thiện các dự án án kết nối hạ tầng giao thông như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đầu tư dự án đường Nguyễn Thị Định đi qua cảng Cát Lái và kết nối vào Vành đai 3... nhằm giải quyết bài toán giao thông một cách căn cơ cũng như tạo sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp.

Trước mắt, các doanh nghiệp mong muốn Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính nghiên cứu giải pháp dùng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển để mua lại dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu hoặc xem xét miễn giảm phí, qua đó giúp các phương tiện lưu thông qua tuyến đường sẽ không phải nộp phí, giảm bớt gánh nặng tài chính và tăng năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Từ 0 giờ ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Trạm đặt trên đường Nguyễn Thị Tư, mỗi chiều gồm hai làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp.

Mức phí áp dụng tại trạm BOT Phú Hữu từ ngày 17/9 đến 31/12/2024

STT

Loại xe

Mức giá

Vé lượt

Vé tháng

Vé quý

1

Ô-tô dưới 12 chỗ; ô-tô tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt

14.000

420.000

1.134.000

2

Ô-tô 12-30 chỗ; ô-tô tải trọng 2-4 tấn

21.000

630.000

1.701.000

3

Ô-tô trên 31 chỗ; ô-tô tải trọng 4-10 tấn

30.000

900.000

2.430.000

4

Ô-tô tải tải trọng 10-18 tấn; container 20 feet

54.000

1.620.000

4.374.000

5

Ô-tô tải tải trọng trên 18 tấn; container 40 feet

110.000

3.300.000

8.910.000

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Theo đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng. Từ 17/9/2025, mức phí qua trạm tiếp tục điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến 3.990.000 đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.

Theo phương án thu phí BOT Phú Hữu, trạm miễn, giảm cho một số nhóm gồm xe máy, ô-tô chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, ô-tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu được miễn phí qua trạm.

Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.