Ngày 30-10, ông Lê Minh Tân, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.4 có trụ sở tại tỉnh Kon Tum cho biết: Thực hiện Quyết định số 1132, ngày 11-8-2015 của Cục QLĐB III về việc thanh tra đột xuất để kiểm soát tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thùng hàng của xe ô-tô tải đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn được giao, giữa tháng 8-2015, Cục QLĐB III tổ chức chuyên đề tuần tra trên các quốc lộ 14,19, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Quyết định này đã giao cho Chi cục trưởng Cục QLĐB III.4 lập kế hoạch thanh tra, kiểm soát trình Cục QLĐB phê duyệt và mời lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Kon Tum tham gia. Chi cục QLĐB III.4 đã có văn bản gửi Thanh tra Giao thông và Phòng Cảnh sát Giao thông (PC 67) Công an tỉnh Kon Tum đề nghị phối hợp nhưng không được trả lời.
Giải thích về vấn đề này, ngành chức năng tỉnh Kon Tum cho biết: Theo quy định của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 1323/TTr-P3 về việc kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của ô-tô tải thì đối với hoạt động thanh tra do Cục QLĐB thực hiện, Tổng cục đường bộ Việt Nam phê duyệt kế hoạch và chỉ đạo các Cục đường bộ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT các địa phương để triển khai thực hiện.
Thanh tra giao thông tỉnh Kon Tum có nhận được văn bản của Chi cục QLĐB III.4 đề nghị cử lực lượng phối hợp để thực hiện nhưng đây là văn bản ban hành chưa đúng thẩm quyền nên Thanh tra giao thông và Công an tỉnh Kon Tum không cử lực lượng tham gia.
Trong lúc đó, theo phản ánh của Thanh tra Sở GTVT và PC67 Kon Tum, mặc dù không có lực lượng phối hợp nhưng Chi cục QLĐB III.4 vẫn tổ chức lực lượng đặt các trạm cân di động trên các trục đường để kiểm tra tải trọng. Phản cảm hơn là có thời điểm Chi cục QLĐB III.4 đã đặt trạm cân ngay sau trạm cân của tỉnh Kon Tum (cách chưa đầy một km) để kiểm tra không chỉ gây phiền hà cho các lái xe mà còn gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân về sự phối hợp giữa hai lực lượng của Cục và của tỉnh.
Đại tá Phạm văn Toàn PC 67 Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Lực lượng CSGT Kon Tum sẵn sàng phối hợp tốt với chi cục QLDB III.4 khi có kế hoạch cụ thể, đúng thẩm quyền.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của ô-tô tải, tỉnh Kon Tum đã thành lập hai trạm cân là Trạm Sao Mai tại xã Hòa Bình, TP Kon Tum và Trạm cân Bờ Y huyện Ngọc Hồi. Theo báo cáo của Thanh tra giao thông tỉnh Kon Tum, từ khi hai trạm cân này đi vào hoạt động đã hạn chế được đáng kể tình trạng xe chở quá tải quá khổ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe ô-tô lưu thông trong khu vực nội thành, nội thị chở các vật liệu xây dựng như đá, cát, sỏi, chở mì…. còn tình trạng quá khổ, quá tải nhưng chưa kiểm soát hết.