Cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) nhằm đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Thời gian qua, chính quyền các cấp ở Sơn La có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, góp phần tăng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Sơn La năm 2023, vươn lên đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, lên 17 bậc so với năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo PAPI năm 2023 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố, Chỉ số PAPI của tỉnh Sơn La đạt 42,3966 điểm, thuộc nhóm 15-16 tỉnh điểm trung bình cao, tăng 1,5272 điểm so với năm 2022. Trong đó, một số chỉ số nội dung ở nhóm trung bình cao, tăng điểm như: Trách nhiệm giải trình với người dân, ở nội dung thành phần tiếp cận dịch vụ tư pháp; thủ tục hành chính công, nội dung thành phần thủ tục hành chính cấp xã/phường; cung ứng dịch vụ công, nội dung thành phần giáo dục tiểu học công lập, cơ sở hạ tầng căn bản; quản trị điện tử, nội dung thành phần sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương, tiếp cận và sử dụng internet tại địa phương.

Trong đó, tiêu biểu có chỉ số nội dung 5 “Thủ tục hành chính công”, có nội dung thành phần 1 về “Dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền”; nội dung thành phần 2 “Thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đã đạt 7,3132 điểm, thuộc nhóm đạt điểm trung bình cao.

Để đạt kết quả vượt bậc về Chỉ số PAPI, năm 2023, Sơn La quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển; công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tôn trọng người dân, tạo điều kiện để người dân tham gia xây dựng chính quyền...

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Sơn La cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La Cầm Thúy Vân cho biết: Sở chủ trì phối hợp các cơ quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La xây dựng kế hoạch giữ vững chỉ số nội dung đạt điểm cao; cải thiện, nâng cao chỉ số nội dung đạt điểm thấp; tập trung triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ cải thiện Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025”.

Để góp phần cải thiện Chỉ số PAPI, các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 21/1/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 12/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2024 và kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu về Chỉ số PAPI; từ đó tạo sự thay đổi nhận thức về hành chính công, tạo mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và người dân.

Ông Lù Cường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu cho biết: Căn cứ bảng mô tả chỉ số nội dung, nội dung thành phần và chức năng, nhiệm vụ, các huyện, thành phố và các ngành còn tập trung đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục giữ vững chỉ số nội dung và nội dung thành phần đạt điểm cao; khắc phục, cải thiện, nâng cao chỉ số nội dung và nội dung thành phần điểm thấp, trung bình thấp, phấn đấu vươn lên trong bảng xếp hạng đánh giá về Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công PAPI.

Thực tế khảo sát cho thấy, những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ngành, huyện, thành phố của Sơn La đã giảm đáng kể. Không còn tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính chậm xử lý; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng internet tăng cao; tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa có ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, chưa kịp thời giải đáp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, khúc mắc của người dân, đầy đủ đã giảm đáng kể... Từ việc vươn lên đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, tăng

17 bậc so với năm 2022 cho thấy hiệu quả của việc thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ ở Sơn La.