“Tôi yêu Việt Nam” là cái “bắt tay” đầy cảm hứng, sáng tạo và đổi mới giữa âm nhạc và công tác quảng bá hình ảnh đất nước. Dự án gồm 63 ca khúc viết về 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Mỗi ca khúc là một tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng dân gian của từng vùng nhưng ca từ và giai điệu phù hợp với xu hướng công nghệ mới. Thông điệp, nội dung tươi trẻ, mới mẻ, đậm đặc màu sắc văn hóa dân gian, cuốn hút người dân địa phương nói riêng, người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế nói chung.
Quách Beem trình bày dự án tại Hội nghị. |
Với phần trình bày 20 phút, ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem đã nêu rõ ý tưởng, mục đích, lộ trình thực hiện dự án với cách làm mới mẻ, ứng dụng công nghệ và sáng tạo nội dung để đạt được hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại, nâng cao vai trò của nghệ thuật trong công tác thông tin đối ngoại. Đặc biệt, phần trình bày của Quách Beem còn nhấn mạnh đến việc tăng cường hình ảnh của nghệ sĩ trong công tác quảng bá truyền thông hình ảnh quốc gia trong tình hình mới.
Ca nhạc sĩ Quách Beem chia sẻ, anh và ê-kíp đã mất gần 2 tháng để thực hiện video giới thiệu dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam” với 20 phút trình chiếu. Khoác trên mình chiếc áo “Tôi yêu Việt Nam”, trên tay là lá cờ đỏ sao vàng, Quách Beem đã quay những thước phim trải dài trên các tỉnh thành của đất nước.
Video được thực hiện với chất lượng 8K (công nghệ ghi hình mới nhất) kết hợp với âm thanh sống động, hình ảnh sắc nét… mang đến bức tranh tuyệt đẹp về cảnh sắc thiên nhiên, bản sắc văn hóa và con người của các tỉnh thành Việt Nam.
“Bằng tất cả lòng yêu nước và tinh thần nhiệt huyết của một công dân Việt Nam, tôi cũng như các thành viên còn lại mong muốn được thực hiện các dự án đổi mới, sáng tạo để phục vụ hiệu quả cho công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, trong đó có Dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam” - Quách Beem chia sẻ tại hội nghị.
Dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam” của ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem gồm 63 tác phẩm âm nhạc do chính anh sáng tác về các tỉnh/thành phố của Việt Nam. Các tác phẩm này sẽ được thực hiện dưới dạng MV để quảng bá cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa và con người ở mỗi tỉnh thành.
Ca sĩ Quách Beem trong MV "Hà Giang ơi". |
Mở đầu cho dự án này là MV “Hà Giang ơi!” được thực hiện và ra mắt hồi tháng 6/2023. MV được ghi hình tại những điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn…
Nam ca sĩ, nhạc sĩ cùng ê-kíp đã phải làm việc liên tục 15 ngày ròng rã để có thể hoàn thành MV kịp tiến độ. Có những cảnh quay phải huy động hàng trăm diễn viên quần chúng là người dân địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số. Ê-kíp đã phải khắc phục những khó khăn của thời tiết, của địa hình hiểm trở để thực hiện các cảnh quay toàn cảnh ở Cột cờ Lũng Cú, sông Nho Quế, cao nguyên đá Đồng Văn…
MV "Hà Giang ơi" đã lập kỷ lục trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến YouTube khi sau 1 năm phát hành đã đạt 3,6 triệu lượt nghe. Trang Facebook của ca nhạc sĩ Quách Beem đã đăng tải khoảng 50 video về “Hà Giang ơi” đạt lượng xem và tương tác từ 1,1 triệu đến 4,6 triệu. Anh cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trao tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác truyền thông, quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Giang trên môi trường số vào tháng 10/2023.
Sau thành công rực rỡ của MV “Hà Giang ơi”, ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem đang bắt tay vào thực hiện MV “An Giang ơi” nằm trong dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam”. Đây là ca khúc có giai điệu tươi mới, dễ nghe, dễ thuộc, dễ hiểu và dễ lan toả. Đặc biệt ca khúc quảng bá những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá, ẩm thực, con người… đặc trưng của vùng đất An Giang.
Lời của ca khúc “An Giang ơi!” bằng tiếng Việt nhưng sẽ được phiên dịch sang tiếng Anh ở dưới phần phụ đề, sau đó sẽ tiếp tục phiên dịch sang 4 thứ tiếng để giúp bài hát lan tỏa rộng rãi hơn tới bạn bè quốc tế.
Chia sẻ về lý do bắt tay thực hiện dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam”, ca nhạc sĩ Quách Beem nói: “Từ lúc bước chân vào con đường nghệ thuật, tôi luôn có một mong muốn là được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quê hương đất nước. Tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng sẽ vẽ những bức tranh về Việt Nam bằng âm nhạc. Với tinh thần yêu quê hương đất nước, đam mê nghệ thuật và muốn dùng âm nhạc để làm gì đó cho đất nước Việt Nam, tôi đã thực hiện xong phần sáng tác 63 ca khúc cho dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam”.
Cũng theo ca nhạc sĩ Quách Beem, anh đã tiến hành các thủ tục chứng nhận quyền tác giả của 63 tác phẩm âm nhạc viết về 63 tỉnh/thành phố ở Cục Bản quyền tác giả.
Khi được hỏi về những khó khăn trong hành trình “đi và viết nhạc”, Quách Beem cho biết, văn hoá của Việt Nam mình vô cùng phong phú, đa dạng và sống động. Đến bất kỳ tỉnh, thành phố nào cũng có các danh lam thắng cảnh, cảnh sắc thiên nhiên, đặc sản văn hóa, đặc sản ẩm thực… Tất cả đều được anh nghiên cứu rất kỹ và lựa chọn để vẽ bức tranh âm nhạc sống động nhất cho mỗi tỉnh, thành phố.
Quách Beem mong muốn dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam” sẽ góp phần quảng bá quê hương đất nước, thu hút thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa, thu hút các nhà đầu tư.
Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam diễn ra ngày 6/6 tại thành phố Đà Lạt, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức.
Dự hội nghị có 300 đại biểu gồm: Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại các tỉnh, thành phố; đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và Công an các tỉnh, thành phố...