Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa

NDO - Ngày 24/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Ký kết các hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị. (Ảnh: TUẤN SƠN)
Ký kết các hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Tham dự hội nghị có lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn; Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương); Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Ninh Bình…

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng, như: cam, quýt, hồng không hạt, nghệ, gừng… Toàn tỉnh đã có 182 sản phẩm OCOP, trong đó, có 163 sản phẩm 3 sao, 18 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao.

Từ năm 2017 tới nay, Bắc Kạn đã tổ chức thành công 3 hội nghị kết nối cung cầu; 7 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP cho các sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, đã giới thiệu sản phẩm của 146 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn; tham gia ký kết 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối 1 nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…

Bắc Kạn cũng xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài tại Hy Lạp, Nhật Bản… bằng nhiều hình thức, như: đoàn giao dịch, tham gia hội chợ nước ngoài…

Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa ảnh 1

Đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội nghị. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Tỉnh đã hỗ trợ 8 đơn vị xây dựng trang thông tin bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ 17 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Đến nay, gần 200 sản phẩm OCOP và nông sản của tỉnh đã được đăng tải thông tin, mua bán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Thời gian tới, để kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, Bắc Kạn sẽ tăng cường các hoạt động thông tin, kết nối; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm uy tín; làm tốt công tác dự báo thị trường; đa dạng hóa hình thức triển khai xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu; có chính sách hỗ trợ xây dựng liên kết bốn nhà…

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận với nhiều ý kiến, nội dung, như: sự đồng hành với người nông dân của Bưu điện Việt Nam; xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản trên nền tảng ứng dụng Tiktok; chia sẻ kinh nghiệm hệ thống bán lẻ hiện đại; đổi mới công nghệ sản xuất, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh; phát huy văn hóa dân tộc vào từng sản phẩm; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn giải đáp các kiến nghị của các đơn vị. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Bắc Kạn trong cung cấp thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đa dạng hóa các kênh xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm của Bắc Kạn nói riêng và cả nước nói chung.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo Bưu điện Việt Nam giới thiệu, hướng dẫn về sàn thương mại điện tử Postmart; Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ Tiktok Việt Nam hướng dẫn về cách thức quảng bá nông sản OCOP, nông sản đặc trưng trên nền tảng Tiktok; Tập đoàn Central Retail chia sẻ kinh nghiệm đưa hàng vào hệ thống bán lẻ…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và các đơn vị của Bộ Công thương cũng giải đáp, tháo gỡ nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp và hợp tác xã.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Nông Quang Nhất nhấn mạnh, Bắc Kạn mong các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản cho tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng hàng hóa; tích cực ứng dụng thương mại điện tử để tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa ảnh 3

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn kết luận hội nghị. (Ảnh: TUẤN SƠN).

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị bán lẻ đã ký kết 11 hợp đồng và 12 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn.

Trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện xúc tiến, kết nối giao thương, vào tối ngày 24/11, tỉnh Bắc Kạn sẽ khai mạc Hội chợ công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2023 với quy mô 200 gian hàng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh Bắc Kạn.

Trong ngày 25 và 26/11, Bắc Kạn tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet và phổ biến cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ngày 26 và 27/11, Bắc Kạn tổ chức thêm hội nghị tập huấn áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn.