Bắc Kạn dồn sức mở đường trong năm 2023

NDO - Một mục tiêu chủ chốt, mang tính đột phá với Bắc Kạn trong nhiệm kỳ này là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Năm 2023 được xác định là năm bản lề khi hầu hết các dự án đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ, bước vào thi công, hoàn thiện.
0:00 / 0:00
0:00
Công trường thi công dự án đường du lịch đi hồ Ba Bể.
Công trường thi công dự án đường du lịch đi hồ Ba Bể.

Các dự án này khi hoàn thành sẽ gỡ các “nút thắt” về giao thông đang cản trở địa phương phát triển, đưa du lịch thành kinh tế mũi nhọn.

Nỗ lực thi công

Những ngày cận Tết Quý Mão, trên đại công trường dự án đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể vẫn rộn vang tiếng máy móc thi công. Đây là dự án mất rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục về đất đai do phải chuyển đổi mục đích sử dụng nhiều diện tích đất rừng tự nhiên. Dù kế hoạch giải ngân vốn năm qua không đạt do chủ yếu hoàn khối lượng ứng vốn năm 2021 và được giao vốn năm 2022 thêm 900 tỷ đồng, nhưng việc khởi công được toàn bộ 12/12 gói thầu xây lắp là nỗ lực rất lớn của Bắc Kạn.

Khó khăn lớn nhất của dự án này là toàn bộ các gói thầu mở mới qua nhiều khu vực núi cao, địa hình hiểm trở trong khi thời tiết nhiều tháng qua có mưa dầm.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn, Ban đã huy động tối đa về nguồn nhân lực để thực hiện dự án, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh việc bố trí cán bộ quản lý tại hiện trường, Ban đã lắp đặt camera theo dõi trên công trường 24/24 giờ, thường xuyên tổ chức họp trực tuyến với nhà thầu để đôn đốc tiến độ. Đến nay, dự án đã có khối lượng thi công hoàn thành đạt khoảng 40%, bảo đảm tiến độ hợp đồng.

Khó khăn lớn nhất của dự án này là toàn bộ các gói thầu mở mới qua nhiều khu vực núi cao, địa hình hiểm trở trong khi thời tiết nhiều tháng qua có mưa dầm. Ông Ngô Thanh Quý, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thành Quý cho biết, khắc phục tình trạng trượt giá, thiếu hụt xăng dầu, đơn vị đã tập trung toàn bộ nhân lực, máy móc, tranh thủ từng ngày nắng để đẩy nhanh tiến độ. Đơn vị chủ động, hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đề xuất các giải pháp thi công.

Đến nay, dù các đoạn thi công của đơn vị được đánh giá là có rất nhiều vị trí khó nhất nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thành Quý vẫn dẫn đầu về tiến độ.

Dự án đường lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025, dự án rất được người trồng rừng Bắc Kạn mong chờ, cũng đạt tiến độ tốt. Dự án đã thi công 120 tuyến đường thuộc 8/8 gói thầu, khối lượng thi công đạt hơn 90%.

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Kạn Đinh Huy Hoàng cho biết, dự án không có kinh phí giải phóng mặt bằng, chủ yếu vận động, tuyên truyền người dân hiến đất để mở đường. Việc tiến độ thi công nhanh, giải ngân tốt, bên cạnh nỗ lực của Ban thì có sự đóng góp, ủng hộ rất lớn của người dân. Trong năm 2023, chúng tôi tiếp tục bổ sung, điều chỉnh thêm các tuyến, phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ dự án.

Năm bản lề

Trong năm 2023, Bắc Kạn sẽ đồng loạt thi công nhiều dự án giao thông quan trọng. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Đơn vị làm chủ đầu tư và nhận ủy thác quản lý 10 công trình, dự án. Đây đều là các công trình, dự án mang tính đột phá theo nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Khi hoàn thành sẽ tạo động lực rất lớn cho phát triển kinh tế, nhất là du lịch. Trong đó, năm 2023 được xác định là năm bản lề trong tiến độ thi công”.

Bắc Kạn dồn sức mở đường trong năm 2023 ảnh 1

Một cầu cạn thi công trên địa hình khó thuộc dự án đường từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể.

Sau Tết Quý Mão, Bắc Kạn sẽ khởi công, thi công, hoàn thiện đưa vào khai thác các dự án, gồm: đường thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang; đường Quảng Khê-Khang Ninh, huyện Ba Bể; hạ tầng giao thông khu vực chung quanh Hồ Ba Bể; 8 tuyến đường thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; xây dựng các khu dân cư đồng bào H'Mông, giai đoạn 2; công trình vượt dòng phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt bão, bảo đảm giao thông trên tuyến đường ĐT258B.

Bên cạnh đó là các dự án: cải tạo đường địa phương thuộc dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); nâng cấp Quốc lộ 3B, đoạn Xuất Hóa-cửa khẩu Pò Mã; phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc; giao thông liên xã huyện Ngân Sơn.

Tổng vốn đầu tư của các dự án này hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó, dự kiến riêng trong năm 2023 lên tới hơn 1.300 tỷ đồng. Nếu hoàn thành đúng tiến độ năm 2023 thì đến năm 2025, cơ bản các mục tiêu về phát triển giao thông của Bắc Kạn sẽ về đích.

Mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn cũng đã có văn bản đề nghị Trung ương sớm triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn. Theo đó, Bắc Kạn đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt dự án (trong quý I/2023) theo chủ trương đã thống nhất với tỉnh để địa phương có cơ sở thu hồi, giải phóng mặt bằng và sớm khởi công trong quý II/2023.

Bắc Kạn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là trong năm 2023 để phát huy tốt nhất các lợi thế đặc thù của vùng, địa phương và tăng cường tính liên kết vùng, thúc đẩy tiến trình hoàn thiện tuyến đường cao tốc theo quy hoạch từ Hà Nội, Thái Nguyên đến Bắc Kạn và Cao Bằng. Từ đó phục vụ nhu cầu tham quan du lịch, góp phần thu hút vốn đầu tư, kết nối với khu du lịch ATK của Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, giao thương hàng hóa với vùng xuôi và Trung Quốc.