Báo cáo khảo sát cho biết, hơn nửa số công ty được hỏi khẳng định, AI sẽ giúp tăng quy mô nhân viên của công ty trong 2 năm tới. Điều này trái ngược hoàn toàn với những lo ngại rằng AI sẽ khiến các công ty cắt giảm một lượng lớn nhân lực và máy móc sẽ thay thế con người.
Rahul Kumar, Giám đốc công ty tuyển dụng Experis - người thực hiện khảo sát, nhận định, tâm trạng của các nhà tuyển dụng phần lớn đang mâu thuẫn khi được hỏi liệu AI có gây tác động tiêu cực đến công việc trong tương lai hay không.
Tuy nhiên, ông Kumar cho biết, các doanh nghiệp cần thuê nhân viên để xây dựng các kỹ năng nội bộ, với mong muốn sử dụng AI và máy học hiệu quả hơn, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và tạo ra hiệu quả.
Ông chia sẻ, qua khảo sát nhiều khách hàng bày tỏ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ mới mẻ này và tăng cường khám phá thêm ý nghĩa của AI đối với doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao có sự cải thiện về triển vọng công việc, thay vì thu hẹp quy mô việc làm.
Không những tạo thêm việc làm, theo ông Kumar, AI cũng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cấu trúc việc làm và kỹ năng.
Hơn 2/3 số người được hỏi cho biết các chương trình và công nghệ AI như ChatGPT sẽ có tác động tích cực đến việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ.
Nhưng trong lĩnh vực công nghệ, những đột phá gần đây về AI đã dẫn tới sự suy thoái của nhiều công ty, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất tăng và chi tiêu của người tiêu dùng bị siết chặt, tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp.
Nhà lãnh đạo của Experis nói thêm cuộc thăm dò cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tìm cách sử dụng AI để tuyển dụng và giữ chân người lao động hơn là thay thế họ.
Hai phần ba các chủ doanh nghiệp cho biết họ tin rằng sự tham gia rộng rãi hơn của nhân viên cũng sẽ được cải thiện nhờ việc sử dụng AI rộng rãi hơn.