Theo đó, các biện pháp lẽ ra phải được hoàn thiện vào tháng 10/2022, nhưng có rất ít tiến triển tính đến hiện tại do tồn tại sự khác biệt về quan điểm giữa hai Bộ.
Cụ thể, Bộ Công nghiệp Thái Lan mong muốn các nhà sản xuất pin trong nước và nước ngoài thành lập nhà máy ở Thái Lan trước để đủ điều kiện nhận các ưu đãi của Chính phủ.
Trong khi đó, Bộ Tài chính muốn thúc đẩy nhập khẩu pin trước tiên nhằm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của pin EV từ mức 8% hiện tại xuống 0%, cũng như cung cấp các khoản hỗ trợ để khuyến khích các nhà nhập khẩu. Pin có dung lượng cao sẽ được trợ giá cao hơn so với pin có dung lượng thấp hơn, góp phần làm giảm giá xe điện, kích thích nhu cầu cao hơn ở Thái Lan.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các nhà nhập khẩu pin cũng sẽ phải đồng ý thành lập nhà máy sản xuất pin tại Thái Lan để thay thế hàng nhập khẩu nếu muốn được hưởng ưu đãi.
Họ phải bắt đầu sản xuất vào năm thứ ba sau khi nhận được các ưu đãi. Năng lực sản xuất trong năm đó phải gấp hai lần số lượng pin nhập khẩu của họ trong hai năm đầu tiên, trước khi tăng lên gấp ba lần trong năm thứ tư.
Việc thúc đẩy các nhà máy pin EV phù hợp với sự chấp thuận của Chính phủ Thái Lan đối với các biện pháp thúc đẩy việc sử dụng EV vào tháng 2 năm ngoái.
Nhu cầu về pin EV phụ thuộc vào nhu cầu về EV. Cụ thể, nếu một nhà sản xuất đang cân nhắc thành lập một nhà máy sản xuất pin có công suất 8-16 gigawatt giờ, thì cần phải có nhu cầu hơn 100.000 xe điện mỗi năm để phù hợp với công suất của nhà máy.
Theo nguồn tin từ Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia Thái Lan, tổng số lượng đặt trước xe điện theo các biện pháp khuyến khích hiện tại của chính phủ là 37.000 chiếc tính đến tháng 1/2023. Hội đồng Xe điện Thái Lan cảnh báo nước này có thể mất cơ hội thâm nhập thị trường xe điện nếu chậm trễ trong việc thúc đẩy sản xuất so với các đối thủ như Indonesia.