Thái Lan quyết trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực

NDO -

Thái Lan đang tỏ rõ quyết tâm sẽ trở thành trung tâm tiêu thụ và sản xuất xe ô-tô điện trong khu vực ASEAN khi Chính phủ nước này tung ra nhiều biện pháp trợ giá và giảm thuế nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện đồng thời thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia sản xuất xe điện.

Một chiếc xe điện của hãng Great Wall Motor trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2022. (Ảnh: Reuters)
Một chiếc xe điện của hãng Great Wall Motor trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2022. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana ngày 29/3 cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu các cơ quan liên quan theo dõi sát sao những xu hướng khách hàng tại cuộc Triển lãm Ô-tô quốc tế Bangkok 2022, hiện đang được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Muangthong Thani, tỉnh Nonthaburi.

Theo ông Thanakorn, với việc chính phủ đưa ra chương trình hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện, mối quan tâm của khách tham quan tới các sản phẩm ô-tô điện được trưng bày tại triển lãm đã tăng lên rõ rệt.

Theo chương trình trợ giá của Chính phủ Thái Lan, người dân khi mua xe điện của một hãng tham gia chương trình sẽ được nhận một khoản trợ cấp từ 70.000 đến 150.000 bạt (từ hơn 2.000 đến 5.000 USD). Khoản trợ cấp này do Cục Thuế Thái Lan tài trợ, với tổng giá trị lên tới 3 tỷ bạt (gần 90 triệu USD). Hiện đã có hai hãng xe chính thức tham dự chương trình trợ giá của Chính phủ Thái Lan là Great Wall Moto và MG. Một số công ty khác cũng bày tỏ ý định tham gia như Mercedes-Benz, BMW, Toyota, Honda, Mitsubishi hay Nissan.

Bên cạnh đó, gần đây Chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua dự thảo nghị quyết của Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia, trong đó đặt ra mục tiêu 30@30, tức đến năm 2030 số xe điện sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện ở nước này.

Ông Thanakorn nhấn mạnh: “Từ lâu, Thái Lan đã có những nhân lực tay nghề cao với chuyên môn và kinh nghiệm lắp ráp, chế tạo ô-tô đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cùng chuỗi cung cấp phụ tùng mạnh. Cùng với những chính sách quảng bá, thu hút đầu tư, Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp nhằm đạt mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất xe ô-tô điện trong khu vực ASEAN. Chính phủ đặt mục tiêu sẽ sản xuất ít nhất 360.000 xe điện trong vòng năm năm tới, trong đó có 260.000 chiếc dành cho thị trường trong nước và 100.000 chiếc để xuất khẩu”.

Đánh giá về triển vọng của xe ô-tô điện tại Thái Lan, các nhà sản xuất xe điện cho biết người dân Thái hiện đang ngày một quan tâm hơn tới việc xử dụng xe điện. Ông Kanchit Chaisupho, Phó Chủ tịch Great Wall Motor nói: “Nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, việc sử dụng xe điện để sử dụng hằng ngày đang trở nên thiết thực hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, quyết định mua xe điện là một sự lựa chọn đúng đắn”.

Ông Kanchit Chaisupho đề nghị Chính phủ Thái Lan cân nhắc triển vọng lâu dài của việc sử dụng xe điện trong tương lai, đặc biệt là khi nhu cầu gia tăng. Ông cho rằng, khi người dân tăng cường sử dụng xe điện nhiều hơn, với nhiều mẫu xe được tung ra, Thái Lan sẽ sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện sang các nước ASEAN.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc SAIC Motor-CP, hãng sản xuất thương hiệu xe MG, cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan đã giúp nâng cao sức mua và sự tiếp cận của người dân với xe điện, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế. Ông kêu gọi các cơ quan nhà nước có liên quan đưa ra những biện pháp hỗ trợ như lắp đặt thêm các trạm sạc tại tất cả các khu vực để hỗ trợ những người sử dụng xe điện trong tương lai.