Thời gian qua, Chính phủ Thái Lan đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện (EV) và khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện khu vực.
Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), các nhà sản xuất ô-tô từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm và đang thúc đẩy đầu tư vào thị trường Thái Lan.
Trong đó, nhà sản xuất ô-tô điện hàng đầu thế giới Tesla dự kiến sẽ chính thức ra mắt tại Thái Lan vào ngày 7/12 tới sau hơn nửa năm chuẩn bị.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, số vốn đăng ký ban đầu của Tesla là 253 triệu baht (hơn 7,2 triệu USD). Sự kiện ra mắt của Tesla diễn ra khi cuộc cạnh tranh EV đang nóng lên ở Thái Lan, đặc biệt trong bối cảnh những thương hiệu đến từ Trung Quốc như Great Wall Motor, BYD và Hozon đang thu hút được sự quan tâm từ người tiêu dùng Thái Lan nhờ mức giá cạnh tranh.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 59.375 xe chạy năng lượng mới sang Thái Lan, tăng 176% so cùng kỳ năm ngoái và biến Thái Lan thành nước xếp thứ ba về nhập khẩu xe điện Trung Quốc, sau Bỉ và Anh.
Vào đầu tháng 11/2022, chỉ trong ngày đầu tiên mở bán, BYD Thái Lan đã nhận về 2.507 đơn hàng. Trong khi một thương hiệu khác đến từ Trung Quốc là Hozon Auto Neta V EV đã nhận được hơn 5.000 đơn hàng trong những ngày đầu mở bán.
Chính phủ Thái Lan đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện và khuyến khích người dân sử dụng xe điện, nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện khu vực. |
Ngoài ra, Toyota, thương hiệu đến từ Nhật Bản rất quen thuộc đối với người dân Thái Lan, cũng đang cố gắng giành chỗ đứng cho xe điện tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
Đầu tháng 11/2022, Toyota Motor đã bắt đầu mở bán mẫu xe điện với tên gọi bZ4X và là chiếc xe điện đầu tiên của Toyota đủ tiêu chuẩn để nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan.
Các mẫu xe điện đang là tâm điểm tại Triển lãm Ô-tô quốc tế Thái Lan 2022 đang diễn ra từ ngày 1 đến 12/12 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị IMPACT, tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Hầu hết các thương hiệu ô-tô nổi tiếng trên thế giới đều đưa đến triển lãm các mẫu xe điện mới nhất của mình.
Mặc dù đang phát triển khá nhanh, tuy nhiên, theo Công ty tư vấn quản lý toàn cầu Arthur D. Little, Thái Lan có thể không đạt được mục tiêu đầy tham vọng về xe điện, vì giá năng lượng tái tạo ở mức cao và cơ sở sạc xe điện hạn chế.
Ông Akshey Prasad, Giám đốc của Arthur D. Little tại khu vực Đông Nam Á nhận định số lượng xe điện được sản xuất tại Thái Lan có thể chỉ chiếm 7% tổng số xe được sản xuất vào năm 2030, thay vì mục tiêu đề ra là 50%.
Ông Prasad cho biết giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao ở Thái Lan, trong khi số lượng trạm sạc EV không đủ để phục vụ người lái xe EV.
Ông Prasad lưu ý thêm rằng không giống như Indonesia, quốc gia có trữ lượng lớn niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, Thái Lan không có nguyên liệu thô này để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Một yếu tố khác có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện ở cả Thái Lan và các quốc gia khác là tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu kéo dài.
Ông Prasad cho hay: "Nhiều nhà sản xuất ô-tô toàn cầu đã trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện vì khan hiếm chip. Chúng tôi hy vọng tình trạng thiếu hụt sẽ giảm bớt trong vòng 2-3 năm tới".