Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 420,586 triệu USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ. Đây là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu rau quả suy giảm, khiến kim ngạch quý I năm 2025 chỉ đạt hơn 1,1 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh), trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng AI cho doanh nghiệp & thương mại điện tử xuyên biên giới dành cho hàng nông sản”.
Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế "vàng đen" khi giá tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong 8 năm qua. Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong tháng 2/2025, Việt Nam xuất khẩu 14.331 tấn hồ tiêu, thu về 97,3 triệu USD, tăng 10,7% về lượng và 11% về giá trị so với tháng trước.
Những tháng đầu năm 2025, tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và điều chỉnh tăng vốn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan, các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng ấn tượng.
Theo Tổng cục Thống kê, năm 2024 vừa qua, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,3% và nhập khẩu tăng 16,7%, và thặng dư ngoại thương (xuất siêu) đạt 24,77 tỷ USD.
Ngày 13/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Singapore.
Cuối tháng 2 vừa qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Đắk Lắk (Simexco DakLak) xuất khẩu thành công lô hàng 500 kg vỏ cà-phê đặc sản (trà cascara) sang thị trường Hàn Quốc, với giá trị gần một triệu đồng/kg.
Việc Algeria vừa quyết định miễn, giảm thuế nhập khẩu cà-phê được kỳ vọng đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, khi Việt Nam trong những năm gần đây vẫn giữ vị trí đáng kể trong nhóm các nhà xuất khẩu cà-phê hàng đầu sang thị trường này.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã có nhiều chỉ đạo quan trọng để Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện các giải pháp đột phá trong năm 2025; trong đó, xây dựng kịch bản chi tiết tăng trưởng của ngành nông nghiệp và môi trường năm 2025: Bảo đảm tăng trưởng đạt 4,0% trở lên; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD.
Bắc Âu không chỉ là khu vực có nền kinh tế phát triển mà còn là thị trường thời trang tiềm năng với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bằng cách tập trung vào tính bền vững, thẩm mỹ tối giản và dịch vụ chuyên nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công tại thị trường tiềm năng này.
Trước đây, cơ quan chuyên môn ít nhiều đã lơ là trong việc cấp và quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói sầu riêng xuất khẩu. Từ đó, một số lô hàng có sản phẩm không đạt theo yêu cầu của nước nhập khẩu và bị trả về; không xuất khẩu được, giá sầu riêng liên tục giảm sâu và ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người nông dân cũng như lợi nhuận của người kinh doanh.
Ngày 7/3, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết: Trong 2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, đường chuyên dụng, lối thông quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được duy trì ổn định, thông suốt.
Xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm chế biến và vật liệu xây dựng. Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu sang nước này ngay từ đầu năm 2025.
Năm 2024, Việt Nam có bảy mặt hàng/nhóm mặt hàng nông nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, trong đó lĩnh vực cây công nghiệp đóng góp ba sản phẩm là: Cà-phê 5,4 tỷ USD; hạt điều 4,38 tỷ USD; cao-su 3,46 tỷ USD. Ngoài ra, sản phẩm hồ tiêu đã chính thức trở lại câu lạc bộ tỷ USD sau nhiều năm vắng bóng khi đạt kim ngạch 1,3 tỷ USD. Hiện, nhu cầu của nhiều quốc gia đối với các sản phẩm này ngày càng cao là cơ hội cho Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu, tạo vị thế mới cho các ngành hàng trên thị trường thế giới.
Những năm gần đây, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp dệt may không ngừng đầu tư, thiết kế các loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đây được coi là bước đi thích hợp trước bối cảnh khó đoán định của thị trường, đồng thời giúp doanh nghiệp duy trì nguồn lực, thúc đẩy sản xuất.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ hiện là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia có sự đa dạng về văn hóa, xã hội nên muốn chinh phục thị trường tiềm năng này, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của từng phân khúc tiêu dùng.
Ngành gỗ Bình Định đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế với những bước tiến đáng kể trong xuất khẩu. Thông qua việc nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp tại Bình Định đã và đang xây dựng chiến lược xuất khẩu hiệu quả và bền vững, tạo thu nhập cho người dân địa phương.
Chiều 28/2, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam tổ chức Hội nghị xuất khẩu chuyên ngành “Mở khóa tiềm năng - Bứt phá xuất khẩu 2025: Công nghệ - Chìa khóa dẫn lối xuất khẩu toàn cầu”.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.
Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản xuất thép thô của Việt Nam trong tháng 1 đạt 683.226 tấn (giảm 11,1% so cùng kỳ); sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 2,3 triệu tấn (giảm 7,96% so với tháng 12/2024 và giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024).
Việc xuất khẩu lô hàng trà cascara được làm từ vỏ cà-phê đặc sản sang Hàn Quốc, giá trị gần một triệu đồng/kg, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển cà-phê đặc sản của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), đồng thời mở ra cơ hội mới cho ngành cà-phê Việt Nam vươn ra thế giới.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng, thu hoạch đến chế biến tiêu thụ để bảo đảm yêu cầu xuất khẩu.
Thời gian gần đây, thương mại thế giới nổi lên 3 xu hướng rõ rệt: “phi toàn cầu hóa” hay phân mảnh trong thương mại quốc tế khiến cho các công cụ thuế quan được sử dụng trở lại; bảo hộ thị trường thông qua các biện pháp kỹ thuật, rào cản thương mại hay các biện pháp phòng vệ thương mại; các động thái chính sách khó đoán định khiến chuỗi cung ứng và sản xuất bị xáo trộn, tổn thương, thậm chí đứt gãy.
Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững, đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với nông sản nhập khẩu, trong đó có sản phẩm từ Việt Nam. Đặc biệt, thị trường Bắc Âu với những tiêu chuẩn cao về chất lượng và môi trường đang trở thành thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thị trường Bắc Âu có nhu cầu cao với mật ong chất lượng, có nguồn gốc minh bạch. Các yêu cầu khắt khe từ thị trường này đang đặt ra bài toán khó, song nếu đáp ứng quy định mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng thị phần và tăng giá trị sản phẩm, vươn lên trở thành nhà cung cấp uy tín trên thị trường quốc tế.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng 5/2, 96 phương tiện vận chuyển 2.374 tấn hàng hóa đầu tiên được xuất khẩu qua Lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên sang thị trường Trung Quốc.
Là thị trường xuất khẩu truyền thống, chủ lực và tiềm năng của nông sản Việt Nam, Trung Quốc hiện đang có những thay đổi về nhu cầu tiêu thụ cũng như đưa ra yêu cầu kiểm định chất lượng nông sản, thực phẩm mới trong năm 2025. Bám sát thông tin để điều chỉnh hàng hóa xuất khẩu là điều cần thiết để doanh nghiệp tăng trưởng kim ngạch vào thị trường này.
Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore khi kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt mức cao nhất từ trước đến nay.