Vùng chè của Tổ hợp tác Hương chè Vĩnh Tân, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang (Ảnh: Hải Chung).

Tăng cường quản lý mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Đến nay, cả nước có khoảng 4.600 mã số vùng trồng với diện tích khoảng 300.000ha và 2.000 cơ sở đóng gói ở 50 tỉnh, thành phố. Việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản là yêu cầu bắt buộc của các nước nhập khẩu nhằm bảo đảm tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
May hàng xuất khẩu tại Nhà máy may Hanosimex Ðồng Văn.

Dệt may, da giày trước nguy cơ thiếu đơn hàng cuối năm

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong bảy tháng qua đạt hơn 26,5 tỷ USD, tăng 16,5% so cùng kỳ năm 2021 nhưng theo dự báo, các doanh nghiệp trong ngành có nguy cơ đối diện nhiều khó khăn trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, chi phí nguyên phụ liệu tăng cao gây ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tại sao giá cà-phê thế giới vẫn duy trì ở mức cao?

Ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá hầu hết các loại hàng hóa tăng đột biến từ cuối tháng 2 đến nay, kéo theo đó là mức lạm phát cao ở nhiều quốc gia. Mặc dù vậy, giá cà-phê vẫn duy trì ở mức cao bất chấp việc nhu cầu tiêu thụ thường sụt giảm mỗi khi thị trường lo ngại về suy thoái kinh tế.
Nhà vườn Trần Đăng Khoa kiểm tra sinh vật gây hại tại vườn sầu riêng đang xây dựng mã số vùng trồng.

Long An chuẩn bị các điều kiện cho sầu riêng xuất khẩu chính ngạch

Để trái sầu riêng đủ các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng trên thế giới; ngành nông nghiệp và nhà vườn Long An đang tập trung xây dựng mã số vùng trồng đạt quy chuẩn về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, phòng chống Covid-19… của Tổng cục Hải quan Trung Quốc quy định để xuất khẩu chính ngạch.
Vải thiều Thanh Hà được bán tại siêu thị ở Paris (Pháp). (Ảnh: TTXVN)

Định danh nông sản Việt trên thị trường thế giới

Từ vị trí là một trong những cường quốc xuất khẩu nông sản trên thị trường thế giới, nông sản Việt Nam ngày càng khẳng định được thương hiệu nhờ nỗ lực định danh thương hiệu và đòn bẩy từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh.
Ảnh minh họa.

Phấn đấu đến 2025, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,8 tỷ USD/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 985/QĐ-TTg ban hành Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu chung của Chương trình là phát triển nuôi trồng thủy sản hiệu quả, bền vững, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nuôi trồng thủy sản; đáp ứng được các yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến năm 2030 sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 7,0 triệu tấn/năm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Tàu chở hàng Glory mang theo 66 nghìn tấn ngũ cốc xuất khẩu rời cảng Chornomorsk của Ukraine trên Biển Đen, ngày 7/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thêm 2 tàu chở ngô và đậu nành đã khởi hành từ các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine vào ngày 8/8, nâng tổng số chuyến tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của quốc gia Đông Âu này lên 10, kể từ chuyến tàu đầu tiên xuất phát hồi tuần trước theo 1 thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đồng bảo lãnh.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Xuất khẩu nông sản ở Ukraine sẽ được nối lại?

Nếu như tại thời điểm bắt đầu gieo trồng, chi phí đầu vào là mối lo thường trực đối với mỗi nông dân thì đến giai đoạn thu hoạch, câu chuyện về việc tìm đầu ra cho nông sản lại là một bài toán hóc búa cần được giải quyết. Đặc biệt là đối với Ukraine, câu hỏi liệu triển vọng xuất khẩu có được nối lại hay không ở thời điểm này đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Ảnh minh họa.

Không để lỡ đà tăng trưởng xuất khẩu

Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số quốc gia cũng như từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Thời gian tới, xuất khẩu kỳ vọng tiếp tục khởi sắc bởi nhiều yếu tố thuận lợi, tuy nhiên cũng còn hàng loạt khó khăn hiện hữu đang kìm hãm đà tăng của xuất khẩu.