Xuất khẩu hàng hóa đã đón nhiều tín hiệu vui trong 2 tháng đầu năm 2024 sau năm 2023 gặp rất nhiều thách thức. Song, để đi được “đường dài” thì vẫn còn nhiều việc cần khắc phục.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 53,01 tỷ USD với 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, gồm: rau quả, gạo, tôm, hạt điều, cà-phê, gỗ và sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngày 26/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sau gần 4 năm kể từ khi cuộn cán nóng (HRC) đầu tiên ra đời, đến thời điểm này, Tập đoàn chính thức cán mốc sản xuất được 9 triệu tấn thép HRC. Làm chủ công nghệ sản xuất thép cuộn cán nóng, Hòa Phát hiện là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được sản phẩm thép công nghiệp quan trọng này.
Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp sẽ có bước đi mới trong tiếp cận về phát triển hệ thống khu công nghiệp tại Việt Nam theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
Sáng 25/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công ty vừa xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai tháng đầu năm 2024, Nhật Bản tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,2%, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng trăm hộ dân ở tỉnh vùng cao Hà Giang đã tham gia chuỗi liên kết phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu ớt chỉ thiên. Sau hơn 4 tháng triển khai, cây ớt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và cho hiệu quả kinh tế cao.
Gần hai tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Ðiều đó đã cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường, đồng thời tạo đà để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), vẫn duy trì quy định thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% và giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước.
Sau 5 năm thực hiện thí điểm xuất khẩu ô-tô cũ từ năm 2019, ngày 7/2/2024, Trung Quốc đã ban hành thông tư liên tịch về đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu ô-tô cũ, theo đó chính thức triển khai dịch vụ xuất khẩu mặt hàng này trên phạm vi toàn quốc.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm trước, góp phần đưa cán cân thương mại 2 tháng đầu năm nay xuất siêu đạt 4,72 tỷ USD.
Sáng 1/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, ngoài việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, Australia, Canada, doanh nghiệp vừa xuất khẩu lô hàng ống thép Hòa Phát đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ với hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu của người dân xứ sở hoa anh đào.
Trang The Banker (Anh) dẫn ý kiến của các chuyên gia nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024. Theo đánh giá của của Quỹ đầu tư VinaCapital, năm nay tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 6-6,5%, đưa Việt Nam trở thành một trong những môi trường tăng trưởng mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.
Sau khi quả sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc thì giá bán tăng cao, người dân Đắk Nông đã ồ ạt mở rộng diện tích trồng sầu riêng khiến diện tích tăng vọt, tiềm ẩn rủi ro về dịch hại và “bấp bênh” về đầu ra khi thị trường xuất khẩu có sự thay đổi. Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho người dân sản xuất sầu riêng theo chuỗi giá trị gắn với mã số vùng trồng để phục vụ xuất khẩu, bảo đảm phát triển bền vững cho trái sầu riêng.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt mức kỷ lục 5,69 tỷ USD, tăng 69,2% so với năm 2022. Năm 2024, ngành hàng rau quả đứng trước nhiều cơ hội bứt phá mới trong sản xuất và xuất khẩu, với mục tiêu đạt kim ngạch khoảng 6,5 tỷ USD, kỳ vọng sớm tiến tới “con số trong mơ” là 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành “cường quốc” xuất khẩu rau quả.
Hệ thống các khu công nghiệp đã có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của đất nước nhưng hiện nay, cơ chế huy động vốn đầu tư hạ tầng khu công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các khu công nghiệp sinh thái.
Trong năm 2024, ngành Công thương Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng khoảng 7,0-7,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 4-5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn tăng khoảng 10-11%...
Ước tính 5,26 triệu xe sản xuất tại Trung Quốc đã được bán ra nước ngoài trong năm 2023, trong khi Nhật Bản chỉ xuất khẩu dưới 4 triệu xe trong 11 tháng kể từ đầu năm 2023.
Vượt qua nhiều khó khăn từ bối cảnh vĩ mô kém thuận lợi, tổng cầu thế giới sụt giảm khiến hoạt động thương mại chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu xuất hiện tín hiệu phục hồi tích cực từ các tháng cuối năm 2023.
Mới đây, lô tổ yến sào Việt Nam đầu tiên được vận chuyển chính ngạch bằng đường hàng không sang Trung Quốc. Sự kiện này thêm một lần nữa khẳng định cơ hội phát triển bền vững của ngành yến Việt Nam, đặc biệt là sau khi nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc được ký kết.
Trong bối cảnh kinh tế chính trị thế giới có nhiều biến đổi khó lường, Đảng, Chính phủ, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêu chuẩn hóa, xác định tiêu chuẩn kỹ thuật là công cụ hiệu quả, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, loại bỏ rào cản kỹ thuật, phát triển kinh tế bền vững.
Ngày 3/1, tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nutri Soil tổ chức lễ xuất container mắc ca Đắk Lắk đầu tiên vào thị trường Hàn Quốc. Đây cũng là lô hàng nông sản xuất khẩu đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk trong năm 2024.
Năm 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức của ngành gỗ Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU giảm mạnh dẫn đến các đơn hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất thậm chí phải đóng cửa… Thị trường hiện đã có một số dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024 vẫn tiềm ẩn một số khó khăn cho ngành gỗ...
Năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản một lần nữa ghi dấu ấn đậm nét trong bức tranh chung của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam, dự kiến đạt hơn 53 tỷ USD. Trong bối cảnh mới hiện nay với những biến động của thị trường thế giới, biến chuyển của thị hiếu tiêu dùng cộng với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường. Thành quả này cho thấy nền nông nghiệp Việt Nam đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, chinh phục người tiêu dùng trên toàn cầu.
Mới đây, sau khi được cơ quan chức năng Trung Quốc chấp thuận, dưa hấu chính thức trở thành nông sản tiếp theo của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân.
Chiều 18/12, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị, có các đồng chí: Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính; Nguyễn Văn Cẩn, Tổng Cục trưởng Hải quan.
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức khi nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái, xung đột địa chính trị tại một số nước trên thế giới gia tăng đã làm đứt gãy nguồn cung; cầu tiêu dùng sụt giảm,... đã tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.