Quang cảnh một góc buổi tọa đàm.

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua sàn thương mại điện tử

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh), trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng AI cho doanh nghiệp & thương mại điện tử xuyên biên giới dành cho hàng nông sản”.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường với 5 giải pháp đột phá giúp tăng trưởng 4,0% trở lên

Bộ Nông nghiệp và Môi trường với 5 giải pháp đột phá giúp tăng trưởng 4,0% trở lên

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã có nhiều chỉ đạo quan trọng để Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện các giải pháp đột phá trong năm 2025; trong đó, xây dựng kịch bản chi tiết tăng trưởng của ngành nông nghiệp và môi trường năm 2025: Bảo đảm tăng trưởng đạt 4,0% trở lên; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD.
Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Chiến lược để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường thời trang Bắc Âu

Bắc Âu không chỉ là khu vực có nền kinh tế phát triển mà còn là thị trường thời trang tiềm năng với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bằng cách tập trung vào tính bền vững, thẩm mỹ tối giản và dịch vụ chuyên nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công tại thị trường tiềm năng này.
Thương lái tuyển lựa sầu riêng tại vườn của bà Nguyễn Thị Hoa, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang để xuất khẩu.

Chuyển biến từ vùng trồng sầu riêng xuất khẩu

Trước đây, cơ quan chuyên môn ít nhiều đã lơ là trong việc cấp và quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói sầu riêng xuất khẩu. Từ đó, một số lô hàng có sản phẩm không đạt theo yêu cầu của nước nhập khẩu và bị trả về; không xuất khẩu được, giá sầu riêng liên tục giảm sâu và ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người nông dân cũng như lợi nhuận của người kinh doanh.
Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lạng Sơn, kiểm tra công tác xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Lạng Sơn: Hoạt động xuất, nhập khẩu duy trì, ổn định, thông suốt

Ngày 7/3, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết: Trong 2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, đường chuyên dụng, lối thông quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được duy trì ổn định, thông suốt.
Xoài tượng da xanh An Giang xuất khẩu sang thị trường Australia. (Ảnh: TTXVN)

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội gia tăng xuất khẩu sang Australia ngay từ đầu năm 2025

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm chế biến và vật liệu xây dựng. Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu sang nước này ngay từ đầu năm 2025.
Chuẩn bị giống cây cà-phê cho vụ mới tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). (Ảnh ANH SƠN)

Tạo vị thế xuất khẩu cho sản phẩm từ cây công nghiệp

Năm 2024, Việt Nam có bảy mặt hàng/nhóm mặt hàng nông nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, trong đó lĩnh vực cây công nghiệp đóng góp ba sản phẩm là: Cà-phê 5,4 tỷ USD; hạt điều 4,38 tỷ USD; cao-su 3,46 tỷ USD. Ngoài ra, sản phẩm hồ tiêu đã chính thức trở lại câu lạc bộ tỷ USD sau nhiều năm vắng bóng khi đạt kim ngạch 1,3 tỷ USD. Hiện, nhu cầu của nhiều quốc gia đối với các sản phẩm này ngày càng cao là cơ hội cho Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu, tạo vị thế mới cho các ngành hàng trên thị trường thế giới.
Người tiêu dùng mua hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty May 10.

Ngành dệt may đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Những năm gần đây, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp dệt may không ngừng đầu tư, thiết kế các loại sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đây được coi là bước đi thích hợp trước bối cảnh khó đoán định của thị trường, đồng thời giúp doanh nghiệp duy trì nguồn lực, thúc đẩy sản xuất.
Công nhân vận chuyển gạo tại nhà kho ở Jalandhar, Ấn Độ. (Nguồn: ANI/TTXVN)

Doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường nông sản tại Ấn Độ

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ hiện là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia có sự đa dạng về văn hóa, xã hội nên muốn chinh phục thị trường tiềm năng này, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của từng phân khúc tiêu dùng.
Sản xuất gỗ tại Công ty cổ phần chế biến gỗ nội thất Pisico (Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn).

Lâm sản Bình Định thâm nhập thị trường quốc tế

Ngành gỗ Bình Định đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế với những bước tiến đáng kể trong xuất khẩu. Thông qua việc nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp tại Bình Định đã và đang xây dựng chiến lược xuất khẩu hiệu quả và bền vững, tạo thu nhập cho người dân địa phương.
Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc kiểm tra lô hàng 500kg trà cascara được làm từ vỏ cà-phê đặc sản của Simexco DakLak trước khi xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Simexco DakLak xuất khẩu 500kg trà cascara được làm từ vỏ cà-phê đặc sản sang Hàn Quốc

Việc xuất khẩu lô hàng trà cascara được làm từ vỏ cà-phê đặc sản sang Hàn Quốc, giá trị gần một triệu đồng/kg, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển cà-phê đặc sản của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), đồng thời mở ra cơ hội mới cho ngành cà-phê Việt Nam vươn ra thế giới.
Thu mua sầu riêng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh NGUYỄN SỰ)

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng, thu hoạch đến chế biến tiêu thụ để bảo đảm yêu cầu xuất khẩu.
Đóng gói gạo xuất khẩu ở Công ty TNHH Chơn Chính, Đồng Tháp. (Ảnh: TRẦN QUỐC)

Ứng phó với diễn biến phức tạp của thị trường thế giới

Thời gian gần đây, thương mại thế giới nổi lên 3 xu hướng rõ rệt: “phi toàn cầu hóa” hay phân mảnh trong thương mại quốc tế khiến cho các công cụ thuế quan được sử dụng trở lại; bảo hộ thị trường thông qua các biện pháp kỹ thuật, rào cản thương mại hay các biện pháp phòng vệ thương mại; các động thái chính sách khó đoán định khiến chuỗi cung ứng và sản xuất bị xáo trộn, tổn thương, thậm chí đứt gãy.
Chế biến sản phẩm xoài xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)

EU siết quy định nhập khẩu nông sản - cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt?

Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững, đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với nông sản nhập khẩu, trong đó có sản phẩm từ Việt Nam. Đặc biệt, thị trường Bắc Âu với những tiêu chuẩn cao về chất lượng và môi trường đang trở thành thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chăm sóc ong lấy mật. (Ảnh minh họa: TRUNG HƯNG)

Chủ động thích ứng để mật ong Việt chinh phục thị trường Bắc Âu

Thị trường Bắc Âu có nhu cầu cao với mật ong chất lượng, có nguồn gốc minh bạch. Các yêu cầu khắt khe từ thị trường này đang đặt ra bài toán khó, song nếu đáp ứng quy định mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng thị phần và tăng giá trị sản phẩm, vươn lên trở thành nhà cung cấp uy tín trên thị trường quốc tế.
Thu mua sầu riêng phục vụ xuất khẩu tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. (Ảnh Nhất Sơn)

Bám sát diễn biến và nhu cầu thị trường nông sản

Là thị trường xuất khẩu truyền thống, chủ lực và tiềm năng của nông sản Việt Nam, Trung Quốc hiện đang có những thay đổi về nhu cầu tiêu thụ cũng như đưa ra yêu cầu kiểm định chất lượng nông sản, thực phẩm mới trong năm 2025. Bám sát thông tin để điều chỉnh hàng hóa xuất khẩu là điều cần thiết để doanh nghiệp tăng trưởng kim ngạch vào thị trường này.