Nghi thức cắt băng Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

Ngày 2/5, tại Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan (gọi tắt Visakan), thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Hùng Nhơn đã tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo (Halal).
Quang cảnh hội thảo.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới

Dự báo kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều dư địa tăng trưởng cao hơn năm 2023. Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương có những biện pháp thích hợp, kịp thời để củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế.
Ảnh minh họa.

Mở cửa thị trường Hàn Quốc cho nông sản

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh, trung bình đạt hơn 2 tỷ USD/năm trong giai đoạn 2016-2023.
Ký kết Hợp tác giữa Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Hội đồng kinh doanh Mỹ-Việt.

Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản xuất nông nghiệp quý I/2024 tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 3 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so cùng kỳ năm trước. Để có được kết quả đó, doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này vẫn còn khá khiêm tốn.
Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm.

Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao

Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore…; trong đó, Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Thu hoạch lúa tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh BÙI HỮU)

Nguy cơ thu hẹp thị trường xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo loại 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện duy trì ở mức dưới 580 USD/tấn - mức thấp kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, một số thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu hoặc đa dạng hóa nguồn cung, đòi hỏi ngành lúa gạo cần sớm có định hướng mới trong vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ.
Gạo “Cơm ViệtNam Rice” lên kệ chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.leclerc và hệ thống phân phối Carrefour. (Ảnh MINH AN)

Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 53,01 tỷ USD với 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, gồm: rau quả, gạo, tôm, hạt điều, cà-phê, gỗ và sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản xuất thép cán cuộn nóng tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Thép Hòa Phát Dung Quất triển khai nhiều sáng kiến cải tiến

Ngày 26/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sau gần 4 năm kể từ khi cuộn cán nóng (HRC) đầu tiên ra đời, đến thời điểm này, Tập đoàn chính thức cán mốc sản xuất được 9 triệu tấn thép HRC. Làm chủ công nghệ sản xuất thép cuộn cán nóng, Hòa Phát hiện là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được sản phẩm thép công nghiệp quan trọng này.
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng container quốc tế Lạch Huyện. (Ảnh: TRẦN HẢI)

VCCI đề xuất duy trì 0% mức thuế dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), vẫn duy trì quy định thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% và giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước.

Ống thép Hòa Phát được đóng gói xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hòa Phát xuất khẩu lô hàng ống thép đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ của Nhật Bản

Sáng 1/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, ngoài việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, Australia, Canada, doanh nghiệp vừa xuất khẩu lô hàng ống thép Hòa Phát đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ với hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu của người dân xứ sở hoa anh đào.
Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Đạt

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Trang The Banker (Anh) dẫn ý kiến của các chuyên gia nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024. Theo đánh giá của của Quỹ đầu tư VinaCapital, năm nay tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 6-6,5%, đưa Việt Nam trở thành một trong những môi trường tăng trưởng mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Số diện tích sầu riêng tại Đắk Nông được cấp mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu chỉ có 644,87 ha/4.105 ha diện tích cho sản phẩm, sản lượng ước đạt 7.378,3 tấn.

Đắk Nông sản xuất sầu riêng theo chuỗi giá trị

Sau khi quả sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc thì giá bán tăng cao, người dân Đắk Nông đã ồ ạt mở rộng diện tích trồng sầu riêng khiến diện tích tăng vọt, tiềm ẩn rủi ro về dịch hại và “bấp bênh” về đầu ra khi thị trường xuất khẩu có sự thay đổi. Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho người dân sản xuất sầu riêng theo chuỗi giá trị gắn với mã số vùng trồng để phục vụ xuất khẩu, bảo đảm phát triển bền vững cho trái sầu riêng.
Sơ chế dừa tươi phục vụ xuất khẩu tại tỉnh Bến Tre. (Ảnh TRUNG LÊ)

Xuất khẩu rau quả trước cơ hội bứt phá

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt mức kỷ lục 5,69 tỷ USD, tăng 69,2% so với năm 2022. Năm 2024, ngành hàng rau quả đứng trước nhiều cơ hội bứt phá mới trong sản xuất và xuất khẩu, với mục tiêu đạt kim ngạch khoảng 6,5 tỷ USD, kỳ vọng sớm tiến tới “con số trong mơ” là 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành “cường quốc” xuất khẩu rau quả.