Ngày 2/5, tại Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan (gọi tắt Visakan), thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Hùng Nhơn đã tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo (Halal).
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Halal thế giới.
Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương hiệu riêng, là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng thành công thương hiệu ở thị trường quốc tế.
Dự báo kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều dư địa tăng trưởng cao hơn năm 2023. Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương có những biện pháp thích hợp, kịp thời để củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế.
Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh, trung bình đạt hơn 2 tỷ USD/năm trong giai đoạn 2016-2023.
Hiện nay, Trung Quốc đang gia tăng xuất khẩu thép cán nóng HRC giá rẻ vào Việt Nam, làm tăng các mối lo ngại về thừa cung. Ðiều này gây áp lực rất lớn đến thị trường thép, tác động tiêu cực đến sức cạnh tranh, có nguy cơ khiến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước thua ngay trên sân nhà.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản xuất nông nghiệp quý I/2024 tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 3 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so cùng kỳ năm trước. Để có được kết quả đó, doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này vẫn còn khá khiêm tốn.
Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore…; trong đó, Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo loại 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện duy trì ở mức dưới 580 USD/tấn - mức thấp kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, một số thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu hoặc đa dạng hóa nguồn cung, đòi hỏi ngành lúa gạo cần sớm có định hướng mới trong vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa phê duyệt đề án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể. Đây là lần đầu tiên địa phương này triển khai một dự án trồng dược liệu quy mô lớn nhằm đánh thức tiềm năng đã nhiều năm chưa được khai phá.
Xuất khẩu hàng hóa đã đón nhiều tín hiệu vui trong 2 tháng đầu năm 2024 sau năm 2023 gặp rất nhiều thách thức. Song, để đi được “đường dài” thì vẫn còn nhiều việc cần khắc phục.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 53,01 tỷ USD với 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, gồm: rau quả, gạo, tôm, hạt điều, cà-phê, gỗ và sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngày 26/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sau gần 4 năm kể từ khi cuộn cán nóng (HRC) đầu tiên ra đời, đến thời điểm này, Tập đoàn chính thức cán mốc sản xuất được 9 triệu tấn thép HRC. Làm chủ công nghệ sản xuất thép cuộn cán nóng, Hòa Phát hiện là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được sản phẩm thép công nghiệp quan trọng này.
Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp sẽ có bước đi mới trong tiếp cận về phát triển hệ thống khu công nghiệp tại Việt Nam theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
Sáng 25/3, Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Enerbility Việt Nam (Doosan Vina), trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công ty vừa xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas (Mỹ).
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai tháng đầu năm 2024, Nhật Bản tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,2%, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng trăm hộ dân ở tỉnh vùng cao Hà Giang đã tham gia chuỗi liên kết phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu ớt chỉ thiên. Sau hơn 4 tháng triển khai, cây ớt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và cho hiệu quả kinh tế cao.
Gần hai tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Ðiều đó đã cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường, đồng thời tạo đà để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), vẫn duy trì quy định thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% và giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước.
Sau 5 năm thực hiện thí điểm xuất khẩu ô-tô cũ từ năm 2019, ngày 7/2/2024, Trung Quốc đã ban hành thông tư liên tịch về đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu ô-tô cũ, theo đó chính thức triển khai dịch vụ xuất khẩu mặt hàng này trên phạm vi toàn quốc.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm trước, góp phần đưa cán cân thương mại 2 tháng đầu năm nay xuất siêu đạt 4,72 tỷ USD.
Sáng 1/3, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, ngoài việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, Australia, Canada, doanh nghiệp vừa xuất khẩu lô hàng ống thép Hòa Phát đầu tiên vào chuỗi hệ thống bán lẻ với hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, phục vụ nhu cầu của người dân xứ sở hoa anh đào.
Trang The Banker (Anh) dẫn ý kiến của các chuyên gia nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024. Theo đánh giá của của Quỹ đầu tư VinaCapital, năm nay tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 6-6,5%, đưa Việt Nam trở thành một trong những môi trường tăng trưởng mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.
Sau khi quả sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc thì giá bán tăng cao, người dân Đắk Nông đã ồ ạt mở rộng diện tích trồng sầu riêng khiến diện tích tăng vọt, tiềm ẩn rủi ro về dịch hại và “bấp bênh” về đầu ra khi thị trường xuất khẩu có sự thay đổi. Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho người dân sản xuất sầu riêng theo chuỗi giá trị gắn với mã số vùng trồng để phục vụ xuất khẩu, bảo đảm phát triển bền vững cho trái sầu riêng.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt mức kỷ lục 5,69 tỷ USD, tăng 69,2% so với năm 2022. Năm 2024, ngành hàng rau quả đứng trước nhiều cơ hội bứt phá mới trong sản xuất và xuất khẩu, với mục tiêu đạt kim ngạch khoảng 6,5 tỷ USD, kỳ vọng sớm tiến tới “con số trong mơ” là 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành “cường quốc” xuất khẩu rau quả.