Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường, tỉnh Kiên Giang. (Ảnh TRẦN TUẤN)

Cơ hội từ thị trường nông sản ASEAN

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), dù năm 2023 là một năm khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, nhưng ASEAN vẫn duy trì là khu vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP khu vực tăng trưởng ở mức 4,2%. Đây cũng là khu vực thị trường nhập khẩu đa dạng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy vậy, Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết hiệu quả lợi thế trong xuất khẩu nông sản sang các nước ASEAN.
Năm 2024, Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc.

Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc

Những năm gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Hàn Quốc nhờ tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA). Năm 2024, dự báo một số nguồn cung nông sản của Hàn Quốc giảm, sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác mở rộng thị trường.
Tổng diện tích cây sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt và đang chờ phê duyệt cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc là 5.078 ha.

Đắk Lắk quản lý, giám sát mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu

Nhằm nâng cao chất lượng nông sản, trái cây phục vụ xuất khẩu, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã đẩy mạnh việc thiết lập cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Xe chở hàng nông sản làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn).

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, gồm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu liên vận ga quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); cửa khẩu song phương Chi Ma (huyện Lộc Bình); cửa khẩu phụ Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Na Hình (huyện Văn Lãng) và cửa khẩu phụ Nà Nưa (huyện Tràng Định), đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối nông sản Việt Nam-Trung Quốc

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 235 tỷ USD năm 2022. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản với kim ngạch 11,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Gạo Việt Nam đang được xuất khẩu nhiều sang các nước châu Phi.

Khai thác thị trường nông sản Trung Đông và châu Phi

11 tháng đầu năm 2023, trong khi giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới thị trường châu Mỹ giảm 17,7%; châu Âu giảm 12,5%; châu Đại Dương giảm 13,5% thì thị trường châu Á tăng 6,8% và châu Phi tăng 21,7%. Trong đó, gạo, cà-phê, thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào khu vực thị trường Trung Đông và châu Phi.
Argentina nỗ lực vực dậy ngành nông nghiệp

Argentina nỗ lực vực dậy ngành nông nghiệp

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp của Argentina, quốc gia xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương lớn nhất thế giới đã gặp rất nhiều khó khăn do kinh tế suy thoái và thời tiết khắc nghiệt. Sau cuộc bầu cử ngày 19/11, tân Tổng thống Javier Milei được kỳ vọng sẽ giúp nước này vực dậy ngành nông nghiệp đang ngày một sa sút.
Thủy sản là một trong những mặt hàng còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường khu vực Đông Bắc Á.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đông Bắc Á

Khu vực thị trường Đông Bắc Á có dân số khoảng hơn 1,6 tỷ người (riêng Trung Quốc là 1,4 tỷ người). Đây là khu vực có sức mua lớn, có hệ thống sản xuất ở trình độ cao và có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại, nhất là với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Chuẩn bị đóng gói bưởi xuất khẩu tại Công ty Vina T&T Group.

Dồn sức cho mục tiêu xuất khẩu nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 43,08 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành nông nghiệp vẫn kiên trì mục tiêu cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ cán mốc 54 tỷ USD. Dự báo, những tháng cuối năm là cơ hội cho nhiều ngành hàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu này.
Minh bạch nguồn gốc tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Minh bạch nguồn gốc tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Chất lượng và nguồn gốc của nông sản lâu nay luôn là vấn đề nóng trong tiêu dùng và giao thương, đặc biệt với xuất khẩu. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, xuất khẩu nông sản vẫn luôn là một “điểm sáng” và góp phần duy trì nguồn thu lớn cho nền kinh tế, với những thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng và những hiệp định FTA mới được ký kết.
Kiểm tra mẫu gạo xuất khẩu tại Nhà máy chế biến gạo Thoại Sơn (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời). (Ảnh HÀ AN)

Dồn sức cho mục tiêu xuất khẩu nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 9 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ngành nông nghiệp vẫn kiên trì mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 sẽ cán mốc 54 tỷ USD. Dự báo, những tháng cuối năm là cơ hội cho nhiều ngành hàng bứt phá để hiện thực hóa mục tiêu này.
Sơ chế sản phẩm cà-rốt tại tỉnh Hải Dương.

Chớp thời cơ xuất khẩu sản phẩm cây vụ đông

Nhằm bảo đảm cây vụ đông sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất, bà con nông dân ở các địa phương khu vực phía bắc đã thu hoạch lúa mùa sớm để giải phóng đất trồng cây vụ đông năm 2023. Dự báo, năm nay thị trường Trung Quốc do một số nơi bị ngập lụt, cây trồng bị thiệt hại cho nên nhu cầu nhập khẩu tăng, đây là cơ hội để xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản cây vụ đông.
Kim ngạch xuất khẩu gạo tăng cao tạo động lực cho sản xuất lúa trong nước.

Tăng sức sản xuất nông nghiệp những tháng cuối năm

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản xuất nông, lâm, thủy sản quý III và 9 tháng đầu năm 2023 duy trì tăng trưởng ổn định. Trong đó nổi bật là sản xuất lúa vụ đông xuân và hè thu thuận lợi, được mùa được giá; sản lượng một số cây lâu năm tăng so với cùng kỳ năm trước  nuôi trồng thủy sản hiệu quả nhờ tập trung nuôi thâm canh, siêu thâm canh và ứng dụng công nghệ cao.
Xuất khẩu ớt sang Hàn Quốc phải tuân thủ các quy định riêng về kiểm dịch thực vật.

Nhiều dư địa xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc còn nhiều cơ hội mở rộng và tăng trưởng khi Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do, gồm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Xuất khẩu trái cây được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tại thị trường EU thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường EU

Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường Liên minh châu Âu (EU) vẫn “hút” một khối lượng đáng kể hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam, như: gạo, cà- phê, cao su, thủy sản… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu chưa cao do tình hình lạm phát tại các quốc gia trong khu vực vẫn diễn biến phức tạp, kéo theo nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
Thanh long là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc.

“Rộng cửa” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam nhiều nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Mỹ chiếm 20,4%, giảm 29,3% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 6,9% thì giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 12,5% so cùng kỳ năm 2022.
Đóng gói gạo xuất khẩu tại Công ty TNHH Phước Thành II, tỉnh Long An.

Nông sản Việt Nam “đắt hàng” tại thị trường ASEAN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường ASEAN đạt 2,6 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu sang Indonesia tăng trưởng vượt bậc (300,3%) nhờ xuất khẩu gạo tăng 1.519,3%, cà-phê tăng 185,5%; xuất khẩu sang Philippines tăng 14,4% (chủ yếu là gạo tăng 31,1%) và xuất khẩu sang Singapore tăng 4,8%.