Tham dự Hội nghị, các đại biểu cùng quán triệt nội dung Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Kế hoạch hành động số 104/KH-UBND, ngày 4/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhằm đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động; thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị. |
Đại tá Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, bước đầu thực hiện Kế hoạch 104, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ nét, nhất là đề cao vai trò của người đứng đầu, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị; hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư, mở rộng; cương quyết xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, không có ngoại lệ; tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.
Các điểm cầu hội nghị trực tuyến trong tỉnh Thanh Hóa. |
Tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch 104 đạt mục đích, yêu cầu đặt ra, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đơn vị, địa phương bám sát, thực hiện có hiệu quả 8 nhiệm vụ đề ra.
Trong đó, đặc biệt là gắn trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra tình hình phức tạp về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình.
Đồng thời, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa tham luận tại hội nghị. |
Thảo luận tại hội nghị, 8 ý kiến đại diện các ngành, các địa phương đánh giá kết quả bước đầu trong triển khai thực hiện kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất liên quan và tiếp tục bày tỏ sự thống nhất, quyết tâm cao trong thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng chương trình hành động của tỉnh.
Dù vậy, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa không bằng lòng về việc Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa không có báo cáo lý do vắng mặt; cử cấp trưởng phòng tham dự hội nghị có nội dung gắn với trách nhiệm người đứng đầu các ngành, địa phương.
Ngành giáo dục và đào tạo có số đông học sinh, giáo viên tham gia giao thông hằng ngày và vẫn có nhiều học sinh vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện, tham gia giao thông.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa trao đổi giải pháp tăng cường phổ biến quy định bảo đảm an toàn giao thông tới người lao động. |
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các ngành, đơn vị, địa phương trong chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; trao đổi những điểm mới trong Chỉ thị 10 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chỉ rõ nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu do con người.
Đồng chí Mai Xuân Liêm nhấn mạnh vai trò quan trọng của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đơn vị trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu kết luận hội nghị. |
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đề nghị tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng, nhất là học sinh ở mỗi bậc học, lớp học; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện; chấn chỉnh đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các địa phương, lực lượng chức năng, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, giám sát, xử lý hành vi vi phạm giao thông, xử lý nghiêm hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao.
Đồng chí Mai Xuân Liêm cũng thẳng thắn chỉ rõ cần khắc phục tâm lý “lợi dụng hạ tầng đường bộ”, các khu, cụm công nghiệp, đô thị phải có đường dẫn vào mạng lưới giao thông kết nối; cụ thể hóa thành tiêu chí, không công nhận xã, thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu khi quy hoạch, xây dựng các khu dân cư còn để nảy sinh, xảy ra vi phạm hành lang an toàn giao thông, lưới điện, phát sinh các công trình che khuất tầm nhìn tại các điểm giao thông kết nối.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu rà soát các vị trí nguy cơ, “điểm đen” gây tai nạn giao thông để tổng hợp, đề xuất, kiến nghị, tham mưu thứ tự ưu tiên xử lý; thống nhất đầu tư hệ thống camera điều hành, giám sát, xử lý vi phạm giao thông.
Đại diện Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tham dự hội nghị. |
Với ngành giáo dục và đào tạo cần phối hợp tổ chức, đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên theo hướng thực chất, hiệu quả; lượng hóa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông thành tiêu chí phân loại thi đua trong khối các nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa tại hội nghị triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ. |
Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cũng lưu ý đầu tư đồng bộ về hạ tầng, điều kiện bảo đảm an toàn giao thông, quy hoạch, bố trí hạ tầng giao thông tĩnh, khắc phục hư hỏng, "loạn" tín hiệu đèn điều khiển giao thông tự động ở thành phố Thanh Hóa và đề nghị lực lượng Công an trong toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xử phạt đối đa chủ doanh nghiệp có phương tiện chở quá khổ, quá tải…