Xử lý nghiêm xe dù, bến cóc

Cứ đến những ngày cao điểm Tết tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn ra nan giải, trong đó đối tượng bị tác động trực tiếp vẫn là các doanh nghiệp vận tải kinh doanh chân chính, sau đó ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
0:00 / 0:00
0:00

Ghi nhận những ngày cao điểm này, các điểm "nóng" được xem là điểm hẹn mà các hãng xe ra vào đón khách như khu vực đối diện cây xăng gần Bến xe Miền Ðông cũ, bãi giữ xe 397 Ðinh Bộ Lĩnh, 53 Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh); bãi Liên Phường, bãi giữ xe Thành Công ở ngã tư Bình Phước (thành phố Thủ Ðức) hay các tuyến đường liên phường… Nếu như thời điểm trước đó, các xe khách này ra vào đón trả khách theo kiểu đối phó lực lượng chức năng thì nay hoạt động công khai và rầm rộ tại những điểm "tập kết", tranh thủ đón khách những ngày cao điểm đi lại. Trái ngược với hoạt động tấp nập này, bên trong các bến xe lớn của thành phố, trong đó có Bến xe Miền Ðông mới (thành phố Thủ Ðức), lượng khách khá vắng vẻ, lượng xe ra vào thưa thớt, khiến những nhà xe hoạt động nghiêm túc khá bức xúc…

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thừa nhận, hiện nay nhiều xe khách hoạt động bên ngoài không vào bến xe, nhất là tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp. Sở Giao thông vận tải đã triển khai nhiều biện pháp như lắp đặt camera xử lý phạt nguội xe khách ở các điểm nóng, tăng cường phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để chấn chỉnh nhưng tình hình nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng "xe dù, bến cóc" chưa được giải quyết triệt để, là do thời gian qua có tình trạng xe khách hoạt động "núp bóng" ở các bãi tạm giữ xe, cây xăng, các khu đất trống của các dự án. Lực lượng chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp dừng, đậu đón trả khách không đúng nơi quy định. Còn các sở, ngành chức năng của thành phố cho rằng, việc cấp phép kinh doanh của địa phương đối với các doanh nghiệp vận tải thiếu tính hậu kiểm, "công cụ" chế tài xử lý chưa đủ mạnh, nhất là công tác phối kết hợp với các đơn vị, lực lượng thanh tra, kiểm tra.

Theo số liệu thống kê của Bến xe Miền Ðông mới, tháng 1/2024, tổng số đơn vị đăng ký hoạt động tại bến là 96 nhưng hoạt động thực tế là 57 đơn vị, nhiều đơn vị chuyển qua các bến xe khác, hay hoạt động bên ngoài để tránh "thất thu" khi phải vào bến. Lãnh đạo bến xe có quy mô lớn nhất thành phố đưa ra nhiều kiến nghị, các lực lượng chức năng tăng cường xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng hoạt động tại các trạm tiếp nhiên liệu, bãi giữ xe, dọc các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội như xe tuyến cố định trá hình trong dịp Tết.

Ngoài ra, bến xe này cũng kiến nghị Cơ quan quản lý tuyến căn cứ vào dữ liệu Giám sát hành trình để xử lý các phương tiện chạy sai hành trình đăng ký điển hình các tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (Bến xe Miền Ðông cũ, quận Bình Thạnh) đi Bình Dương nhưng hoạt động sai hành trình để đi về các bến xe thuộc hai tỉnh Phú Yên và Bình Ðịnh; kiến nghị xem xét, nghiên cứu đánh giá hiệu quả của việc cấm xe khách có giường nằm vào khu vực trung tâm thành phố để tiếp tục đề xuất mở rộng thời gian cấm (cấm toàn thời gian trong ngày, không cấm theo giờ như hiện nay)…

Lâu dài và căn cơ nhất, việc xử lý "xe dù, bến cóc" tại thành phố cần có một cơ quan chức năng đứng ra chủ trì và thực hiện một cách quyết liệt mới tạo được sự chuyển biến tích cực.