Xu hướng và hiện tượng của công nghiệp văn hóa, sáng tạo tại Việt Nam

NDO - Sáng 10/11, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm Công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam-Xu hướng và hiện tượng. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Các diễn giả tại cuộc tọa đàm.
Các diễn giả tại cuộc tọa đàm.

Cùng chung chủ đề của Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022: "Thay đổi, thách thức, sáng tạo", tọa đàm thảo luận xoay quanh một số lĩnh vực công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Hà Nội như văn hóa du lịch, trò chơi điện tử, công nghệ AI, là diễn đàn chia sẻ về thực trạng và các xu hướng phát triển của công nghiệp văn hóa sáng tạo ở Việt Nam.

Các nội dung được tập trung thảo luận gồm sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch sáng tạo thu hút du khách, khai thác tinh hoa văn hóa truyền thống trong nền công nghiệp văn hóa và sáng tạo, công nghiệp trò chơi điện tử, công nghệ AI và sáng tạo nội dung kỹ thuật số…

Qua góc nhìn, phân tích, kinh nghiệm của những chuyên gia, giảng viên khoa Các khoa học liên ngành, trường Đại học Quốc gia Hà Nội, những người thực hành văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách… có thể thấy ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam rất tiềm năng, nhưng sự phát triển của công nghiệp văn hóa đang gặp nhiều thách thức, trong đó nhân lực thiếu và yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Các diễn giả tập trung thảo luận việc nhận diện xu hướng, vấn đề, hiện tượng nổi bật, lợi thế trong việc phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam cũng như sự liên hệ của Việt Nam với thế giới. Các đại biểu, khách mời cũng đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất sự khuyến khích sáng tạo cũng như đẩy mạnh văn hóa sáng tạo ở Việt Nam, sự tham gia của chính quyền cũng như cơ chế, chính sách để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, gắn kết sáng tạo với khởi nghiệp kinh doanh.