Nhìn từ Bệnh viện

Xếp hạng cho bệnh viện

Khi nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, cùng với đó là nhiều cơ chế, chính sách về bảo hiểm y tế, tài chính… liên quan trực tiếp đến sự tồn tại của bệnh viện, đã tạo cuộc cạnh tranh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh để thu hút người bệnh. Cạnh tranh không chỉ dừng lại ở trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y tá, bác sĩ có tay nghề, mà còn chạy đua cải tiến chất lượng phục vụ. Những bệnh viện có chất lượng tốt sẽ dễ thu hút được người bệnh đến khám, điều trị và ngược lại.

Cách đây khoảng mươi năm, ngành y tế có thực hiện thí điểm xếp hạng chất lượng cho các bệnh viện. Mỗi bệnh viện đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được gắn "sao", giống như tiêu chuẩn mà ngành du lịch áp dụng khi gắn "sao" cho các khách sạn. Tuy nhiên, do nhiều lý do mà việc thí điểm không được nhân rộng. Nhưng việc đưa ra các tiêu chuẩn xét "sao" cho bệnh viện, ngoài các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiêu chuẩn buồng bệnh, tinh thần và thái độ phục vụ của nhân viên, điều kiện đáp ứng dịch vụ ăn uống cho người bệnh theo chế độ bệnh lý cũng cần được nêu rõ. Đó dường như cũng là sự khởi đầu cho cuộc cạnh tranh về chất lượng cho các bệnh viện hiện nay. Nhiều tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam mà các đơn vị đang triển khai cũng trùng các tiêu chuẩn đó. Hiện nay nhiều bệnh viện đã cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh dễ tiếp cận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và được điều trị theo đúng yêu cầu bệnh tật.

Hệ thống bệnh viện hiện được phân thành năm hạng: đặc biệt và hạng một đến hạng bốn (không kể tuyến xã). Kết quả đánh giá, xếp hạng cuối năm, danh hiệu bệnh viện xuất sắc toàn diện thường được xếp từ đơn vị tuyến trung ương đến tuyến tỉnh, rất ít bệnh viện tuyến huyện lọt được vào danh sách ấy. Nhưng “gió sẽ đổi chiều” khi tất cả cùng áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, các bệnh viện hạng thấp vẫn có thể đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện khi đạt các tiêu chí đề ra. Và chiều ngược lại, bệnh viện tuyến trung ương cũng có thể “rớt đài” vì nhiều yếu tố: tình trạng quá tải người bệnh; cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu; công tác quản lý bệnh viện chưa chặt chẽ, thiếu khoa học; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh chưa cao…

Một "cuộc đua" chất lượng đang được các bệnh viện hưởng ứng và kết quả sẽ mang đến lợi ích cho toàn xã hội cũng như cho chính những người bệnh.

Có thể bạn quan tâm