Xe khách vẫn "tấp nập" bắt khách dọc đường

Từ bến xe phía nam (Hà Nội), chiếc xe khách biển số 18N - 3905 (Hà Nội - Nam Ðịnh) đi với tốc độ "rùa bò", thản nhiên bắt khách dọc đường Giải Phóng. Phụ xe nhoài hẳn người ra ngoài cửa xe, tay vẫy, miệng mời mọc khách, mặc kệ phía trước có lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm việc.

Từ năm 2010, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản quy định xe khách chỉ được đón trả khách đúng nơi quy định. Tuy nhiên, tình trạng xe khách tùy tiện đón khách dọc đường vẫn diễn ra thường xuyên. Vừa qua, có dịp khảo sát tại một số bến xe trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi thấy nhiều xe khách vẫn ngang nhiên dừng, đỗ, đón khách trái quy định, lấn chiếm phần đường của các phương tiện khác. Trên một số đoạn đường như: Phạm Văn Ðồng gần Bến xe Mỹ Ðình, Giải Phóng gần Bến xe phía nam hay đê Nguyễn Khoái gần Bến xe Lương Yên, hiện tượng bắt khách dọc đường là 'chuyện thường ngày ở bến'. Trong khoảng nửa giờ, gần 20 xe khách rề rà trên làn đường dành cho người đi xe máy, người đi bộ để bắt khách. Ngay khi vừa ra khỏi bến khoảng 100 m là họ bắt đầu lôi kéo khách, chỉ cần có khách đứng ở lề đường là lái xe và phụ xe liền tạt vào mời gọi. Nếu ai hỏi giá mà không đi, ngay lập tức nhận được những câu chửi tục tĩu của phụ xe. Chị Ngọc Diệp ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) rất bức xúc vì ngày nào cũng phải đi làm qua bến xe, thường xuyên chứng kiến những kiểu bắt khách gai mắt của những chiếc xe này. Chị kể: 'Hôm vừa rồi, đang đi trên lề đường, bất chợt một chiếc xe vọt lên rồi tạt gấp vào lề đường đón khách. Phụ xe nhảy phốc xuống đường đón khách, tôi phanh không kịp chẳng may đụng phải.  Thế là tay phụ xe mặt mũi bặm trợn, xăm trổ đầy mình liền văng ra những lời nói vô văn hóa không chấp nhận được'. Nhiều trường hợp người đi xe máy không kịp xử lý tình huống khi gặp phải hành khách bất ngờ lao từ lề đường ra xe, dẫn tới tai nạn. Việc tranh giành khách giữa các xe với nhau đôi khi dẫn tới xô xát, thậm chí đánh nhau gây thương tích. Những chiếc xe chạy chậm và thường xuyên tạt vào lề đường đón, trả khách kiểu này rất nguy hiểm, dễ gây ra tai  nạn cho các phương tiện khác, đồng thời còn cản trở giao thông.

Là một trong những bến xe có lưu lượng phương tiện lớn nhất Hà Nội, mỗi ngày tại bến xe phía nam có khoảng 800 lượt xe khách xuất bến với hàng chục nghìn lượt hành khách. Tuyến đường Giải Phóng thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ, một phần do các xe khách xuất bến chậm chạp, cố tình chây ỳ để đón thêm khách. Chúng tôi nhận thấy, lượng khách vào bến mua vé rất ít, bình quân mỗi xe xuất bến chỉ có khoảng 7 đến 10 khách, thậm chí có xe không quá ba khách. Ðây chính là nguyên nhân khiến nhiều lái xe sau khi ra khỏi bến phải nán lại để 'vợt' thêm khách. Bên cạnh đó, do nhà xe tính tiền từ điểm khách lên chứ không tính từ đầu bến nên bắt xe dọc đường rẻ hơn vé bán tại bến. Tâm lý chung của khách vừa muốn đi giá rẻ, vừa ngại vào bến đông đúc, cho nên đứng luôn dọc đường đón xe cho tiện. Chị Linh (quê Nam Ðịnh) đứng đón xe khách dọc đường Giải Phóng chia sẻ: ' Lần nào về quê tôi cũng đứng ở đây, vừa tiện cho người nhà không phải chở vào tận bến mất thời gian, giá lại rẻ hơn vé trong bến, tiết kiệm đủ thứ'. Chính vì thói quen này, vấn nạn 'xe dù, bến cóc' đã được đề cập nhiều lần, với hàng loạt đợt ra quân triệt phá nhưng cuối cùng chẳng khác nào 'bắt cóc bỏ đĩa'.

Tại Bến xe Nước Ngầm, hiện tượng xảy ra còn có phần trắng trợn hơn, khi ra khỏi bến, các xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội thậm chí dừng hẳn  5 đến 7 phút chờ khách. Nhiều xe còn rẽ vào đường phía sau bến xe nằm đợi, sau đó huy động phụ xe hoặc 'hợp đồng' với cánh xe ôm vào  bến hoặc ra tận đường chào mời, chở khách bằng xe ôm đến điểm đỗ. Ðể xảy ra tình trạng này, phải kể đến sự thiếu trách nhiệm của một số cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại khu vực chung quanh bến xe, lơ là và cố tình bỏ qua các lỗi vi phạm của các xe khách. Với quy định như hiện nay, các xe vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 300 đến 500 nghìn đồng đối với các hành vi đón khách, trả khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách. Tuy nhiên, mức phạt này theo chúng tôi chưa đủ tính răn đe, và đã 'trót lọt' qua mắt công an được một lần thì sẽ có lần tiếp theo.

Hiện  nay, trên các tuyến quốc lộ cả nước có hơn 500 điểm có biển nơi đỗ đón - trả khách với tiêu chí là thuận tiện, bảo đảm ATGT, tới đây có thể sẽ cắm thêm các biển dừng, đón  trả khách tương tự trên các tuyến khác. Việc siết chặt công tác quản lý bến, tăng cường kiểm tra, xử phạt các xe vi phạm đã được chú trọng. Các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra, ra quân ngăn chặn, nhưng vấn đề quan trọng đặt ra là không chỉ cần biện pháp mạnh tức thời để lập lại trật tự ATGT, mà phải có biện pháp duy trì, không để tình trạng này tái diễn như hiện nay. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan chức năng của địa phương; sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái phạm. Ðồng thời, người đi xe cũng nên ủng hộ bằng cách vào bến, mua vé và lên xe; chỉ lên xuống xe ở những điểm quy định dọc đường.

Có thể bạn quan tâm